Bật mí loại quả được ví như “vua các loại rau”, giá thành rẻ nhưng chế biến theo cách này vừa ngon vừa thanh nhiệt

Với cách chế biến đơn giản này, bạn sẽ có ngay một món ăn bổ dưỡng, vừa ngon vừa rẻ lại thanh nhiệt.

Là một loại rau quả có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, đạm, sắt, vitamin C… nên nhiều người đã gọi cà tím là “vua các loại rau”. Cà tím cũng có nhiều lợi ích với sức khoẻ như hỗ trợ làm giảm cholesterol, có lợi cho tiêu hoá và tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư…

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon, bổ, rẻ như cà tím nhồi thịt, cà tím sốt tôm thịt, cà tím kho, cà tím nướng mỡ hành, cà tìm chiên bột… Đặc biệt, với cách làm cà tím hấp sốt chua ngọt, bạn sẽ có thêm một món ăn thanh mát cho mùa hè.

 

Empty

1. Nguyên liệu làm cà tím hấp sốt chua ngọt

– Cà tím: 1 quả

– Tỏi: 4 nhánh

– Hành lá: 1 nhánh

– Bột năng: ½ thìa bột năng

– Gia vị: Đường, muối, giấm gạo

2. Cách làm cà tím hấp sốt chua ngọt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cà tím sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch, sau đó cắt bỏ phần đầu và đuôi. Tiếp đó, cắt cà tím thành những thanh dày khoảng ngón tay. Khi thấy nước ngâm chuyển sang màu vàng thì vớt cà tím ra và để ráo nước.

– Bóc vỏ tỏi, rửa sạch và băm nhỏ.

– Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá, rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 2: Hấp cà tím

– Rắc muối lên cà tím, trộn đều và để khoảng 15 phút để ra bớt nước. Chờ đến khi cà tím mềm ra thì ngâm lại với nước sạch và vắt kiệt nước. Nhờ cách làm này là cà tím khi chiên sẽ không thấm dầu và nhanh chín.

– Tiếp đó, cho cà tím vào một chiếc đĩa sâu lòng và cho vào xửng hấp với lửa lớn trong 5 phút. Chờ cà tím hấp vừa chín tới thì lấy ra để riêng.

Empty

Bước 3: Chuẩn bị sốt chua ngọt

– Đặt nồi lên bếp, đổ vào một bát nước lọc và đun sôi trên lửa lớn. Sau đó, vặn nhỏ lửa rồi từ từ thêm các nguyên liệu đường và giấm gạo vào nồi.

– Khuấy đều cho các nguyên liệu tan và hoà quyện với nhau. Nêm nếm lại cho phù hợp với khẩu vị của bản thân. Pha nửa thìa cà phê bột năng với một ít nước rồi cho thêm vào nồi để nước sốt sệt lại.

Bước 4: Trộn các nguyên liệu với nhau

– Cho cà tím đã hấp chín tới vào nồi sốt chua ngọt rồi dùng đũa đảo đều và tắt bếp. Sau đó, cho hành lá và tỏi băm vào đảo đều cùng để món ăn có màu sắc hấp dẫn, dậy mùi thơm hơn.

Món cà tím hấp sốt chua ngọt sau khi chế biến xong có màu xanh từ hành lá và màu tím từ cà. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được hương vị ngon, dễ ăn và thanh mát. Món này ngon nhất khi được ăn lạnh và phù hợp cho mâm cơm mùa hè nóng nực.

Empty

3. Lưu ý khi chế biến món cà tím hấp sốt chua ngọt

– Nên chọn những quả cà tím có lớp vỏ mịn màng, sáng bóng và đều màu. Khi cầm trên tay, những quả cà tím tươi ngon sẽ đem đến cho bạn cảm giác chắc tay, không bị nhũn.

– Để tránh làm cà tím bị thâm, bạn nên vừa cắt vừa ngâm cà tím vào một chậu nước muối pha sẵn.

– Mặc dù cà tím là một nguyên liệu tốt cho sức khoẻ nhưng những người mắc bệnh dạ dày, bị hen suyễn hoặc mắc bệnh thận… không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.