Vì sao chuối thắp hương ai cũng phải chọn có râu, không râu cho cũng vứt bỏ?

Khi lựa chọn chuối cúng trên bàn thờ người ta ưu tiên chọn những nải chuối còn xanh và có quả số lẻ còn nguyên cả râu ria thể hiện cho sự may mắn tài lộc phước lành.

Vào ngày rằm, mùng một người Việt thường thành tâm bày mâm lễ nhằm mục đích tưởng nhớ về các Đức Phật, Thánh thần, tổ tiên, vong linh… Việc chuẩn bị mâm cúng sẽ tùy theo từng vùng miền khác nhau. Thường sẽ bao gồm các đồ cơ bản như sau: Trầu cau, hoa, hương, chuối, xôi, chè tiền vàng… Có thể có thêm và món vật cúng mặn như: Thịt gà luộc, rượu, thịt heo luộc, thịt heo quay…

Empty

Trong đó, chuối là một loại quả quen thuộc thường được người dân lựa chọn đặt lên bàn thờ. Ý nghĩa phong thủy là chuối tượng trưng cho sự thịnh vượng may mắn đoàn viên sum vầy. Chính vì vậy, khi lựa chọn đặt chuối lên bàn thờ sẽ mang lại may mắn cho gia chủ và mang lại nhiều tài lộc, tiền bạc cho gia chủ.

Chọn chuối thắp hương chọn nải còn nguyên râu

Nên thắp chuối nguyên nải và thường chọn quả lẻ, còn nguyên cả râu ria. Những nải chuối này sẽ đắt hơn so với chuối quả chẵn và nhẵn nhụi. Trung một nải chuối có số quả lẻ sẽ được nhiều người lựa chọn đem thờ cúng nhất. Chẳng thế, cứ đến dịp Tết, những nải chuối quả lẻ từ 15 – 17 – 19 – 21… sẽ có giá từ 100 -150 nghìn đồng trở lên ở các chợ. Nải càng nhiều quả và có số quả lẻ sẽ càng đắt.

Xong không phải ai cũng biết vì sao nải chuối có quả lẻ lại được nhiều người chọn mua và có giá cao hơn hẳn bình thường.

Qua tìm hiểu, theo phong thủy, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không tốt. Hơn nữa trái chuối là số âm nên ta cần số dương. Chính vì thế nên nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

Ngoài ra, do tư duy đa phần nhiều người thích số lẻ, số lẻ là tượng trưng cho sự sinh sôi nên từ thắp hương, cắm hoa đều chọn số lẻ.

Mọi người thường có thói quen thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi.

Tương tự vậy, nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ. Bên cạnh đó, chuối còn nguyên cả râu ria thể hiện cho sự sinh sôi nảy nớ đâm chồi nảy lộc sẽ mang lại nhiều tài lộc may mắn, con đàn cháu đống cho gia chủ. Bởi vậy, khi lựa chọn chuối cúng trên bàn thờ người ta ưu tiên chọn những nải chuối còn xanh và có quả số lẻ còn nguyên cả râu ria thể hiện cho sự may mắn tài lộc phước lành.

Empty

Lưu ý phong thuỷ khi mua chuối thắp hương

Nên lưu ý chọn nải chuối có quả cong lên. Theo những người trồng chuối, hình dạng của chuối liên quan rất nhiều đến độ già của chúng. Thực tế, để đảm bảo cung ứng cho dịp Tết, nhiều vựa chuối sẽ thu hoạch khi quả vẫn còn non (thường có hình dáng thẳng). Điều này giúp họ tránh được tình trạng hỏng, nát trong quá trình vận chuyển. Còn chuối đủ tuổi thu hoạch thường có độ cong nhất định do trong quá trình phát triển chúng có xu hướng vươn lên đón ánh Mặt trời. So với những quả chuối thẳng non, chuối cong khi chín sẽ có hương vị thanh nhẹ, ngọt mát hơn hẳn.