Uống nước cam hàng ngày nếu muốn tốt phải tránh 6 điều tối kỵ, 2 thứ không thể dùng chung

Ai cũng biết nước cam rất tốt cho sức khỏe, tăng cường kháng thể, đặc biệt trong mùa dịch bệnh càng cần thiết phải bổ sung nhiều.

Nhiều người có thói quen vắt nước cam cho bản thân và cho con cái uống thế nào chả được. Vậy nhưng uống nước cam cũng cần phải khoa học, hợp lý, nếu không sẽ “sinh độc”, hại vô cùng cho sức khỏe.

bất kể lúc nào, mà không biết mỗi ngày cơ thể tiêu thụ rất nhiều thực phẩm không chỉ mình nước cam, nếu không tìm hiểu kỹ nhưng thứ này có kỵ nhau hay không, thời điểm uống nước cam có hại dễ gây tác dụng phụ mọi người ạ.

Vậy nước cam kỵ với những thực phẩm nào và thời điểm không nên uống nước cam thì sẽ có hại?

Sau khi đọc được một bài viết trên báo, mình đã có câu trả lời rồi, giờ chia sẻ lại cho những ai quan tâm nha.

Dưới đây là những điều tối kỵ khi uống nước cam:

hình ảnh

Không nên uống sữa cùng lúc nước cam. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đầu tiên: Không uống nước cam cùng lúc với sữa

Mặc dù đêu là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng chỉ nên uống sữa trước hoặc sau khi bạn đã ăn cam ít nhất sau 1 giờ.

Lý do bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam. Phản ứng này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng và tiêu chảy…

Thứ 2: Không uống nước cam khi đang bị dạ dày, tá tràng và viêm tụy

Với những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam. Lý do vì chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và khiến bệnh viêm loét nặng thêm.

Ngoài ra, nước cam còn có tác dụng nhuận tràng, nếu bị tiêu chảy, bạn nên pha loãng với nước và uống từng chút một.

Thứ 3: Không uống nước cam trước khi đánh răng

Nếu bạn thường xuyên ăn và uống nước cam trước khi đánh răng, a xít có trong nước cam khi bám lên bề mặt của men răng và dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng bị tổn thương.

Vì vậy, bạn nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính của a xít trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của a xít với men răng.

Thứ 4: Không uống nước cam khi uống kháng sinh

Mặc dù nước cam có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhưng nếu uống khi đang dùng thuốc kháng sinh sẽ làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc, gây nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

Lý do là vì chất axit có trong nước cam có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc. Vì vậy, tốt nhất sau khi đã điều trị kháng sinh xong bạn mới uống nước cam để bồi bổ cơ thể.

Thứ 5: Không nên uống nước cam vào buổi tối

Vì nước cam có tác dụng lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ, vì vậy không nên ăn và uống nước cam vào buổi tối.

Hơn nữa trước khi đi ngủ, nếu uống nước cam sẽ khiến nước bọt không tiết nhiều như khi bạn còn thức, lượng a xít còn bám trên răng sẽ tấn công và làm hổng lớp men răng.

Thứ 6: Không uống nước cam ngay sau khi ăn sáng

Cũng vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nên nếu uống ngay sau khi ăn sáng có thể khiến cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

hình ảnh

Cam bổ dưỡng nhưng không phải dùng thế nào cũng được. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Thứ 7: Không uống nước cam ngay sau khi ăn sáng

Cũng vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nên nếu uống ngay sau khi ăn sáng có thể khiến cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

Thứ 8: Không uống nước cam cùng lúc với củ cải

Khi ăn củ cải vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là “sulfate”. Chất này sau khi được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp – axit thioxianic.

Lúc này nếu uống nước cam, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và axit ferulic. Đây là 2 chất axit có thể làm tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, sẽ gây ra bướu cổ.

Trên đây là những thông tin mình vừa đọc được trên báo nên chia sẻ lại, qua đây mọi người cũng thấy nước cam dù tốt và tăng kháng thể, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ trước khi uống có thể gây tác dụng ngược đấy mọi người ạ.

Nguồn: Tổng hợp