Tổ Tiên dặn dò: ‘3 không nên đặt và 2 không được thiếu’ trên bàn thờ, con cháu chớ làm sai

Khi bài trí đồ lễ và thờ cúng trên bàn thờ, có những thứ không được thiếu nhưng đồng thời cũng có những đồ vật kiêng kỵ nên tránh xa.

Không đặt đồ giả

Những món đồ giả như hoa giả, tiền giả, quả giả… không nên bày lên bàn thờ vì có quan niệm sẽ mang tội bất kính với Tổ Tiên, ông bà. Bởi lẽ bày đồ giả thể hiện sự thiếu thành tâm, hời hợt vì những đồ này để được lâu, không phải thay dọn.

Vì thế, hãy dùng hoa tươi, quả tươi dâng lên bàn thờ mỗi khi cúng lễ, những ngày thường chỉ cần giữ sạch sẽ bàn thờ là được, không nhất thiết phải chưng đầy đồ giả cho đẹp mắt mà không mang lại ý nghĩa tốt đẹp gì.

ban-tho3

Giấy tiền vàng mã

Một lưu ý không phải ai cũng biết chính là giấy tiền vàng mã chỉ có thể dâng cúng chứ không nên để quá lâu trên bàn thờ. Khi cúng xong cần phải đem hóa vàng ngay thì ông bà mình mới nhận được. Không nên để chúng ở lại kẻo “hết thiêng”, khi đốt đi không được hanh thông, không tới được tay người nhận khiến con đường tài chính, tài lộc của gia đình bị cản trở.

Không đặt cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa mang trên bàn thờ ở nhà

Rất nhiều người khi đi chùa thường mua những cành vàng lá ngọc để dâng cúng, sau đó mang về đặt lại trên bàn thờ. Tuy nhiên bạn không nên làm như thế, vì cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không, mặt khác khi đã dâng cúng ở chùa những cành vàng lá ngọc này có thể sẽ có vong, rồi đủ thứ bám vào…

Bởi lẽ, nếu đã dâng cúng ở chùa, bạn không bao giờ để lại lên bàn thờ gia tiên. Trước khi đặt lên bàn thờ bất cứ vật gì cũng nên suy xét thật kỹ lưỡng tránh tai họa khôn lường.

Bàn thờ gia tiên vốn là nơi linh thiêng cho nên bạn cần cẩn trọng trước khi đặt bất cứ vật gì lên đó. Hơn nữa, gia chủ cần chú ý dọn dẹp vệ sinh, không để hoa héo, quả thối trên bàn thờ kẻo làm ô uế chốn tâm linh, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình…

ban0tho

2 thứ không được thiếu trên bàn thờ là gì?

Bát hương

Bát hương chính là đồ vật quan trọng nhất trên bàn thờ. Bát hương thường để ở chính giữa, trung tâm, vuông góc với bàn thờ. Bên trong bát hương thường có giấy ghi rõ thờ cúng ai. Bát hương là nơi cắm nhang, trung chuyển ý niệm của người sống với người đã khuất.

Mặt lưỡng nghi hướng ra ngoài thường vẽ Rồng hoặc hoa sen. Hình vẽ này mang ý nghĩa bảo vệ gia chủ bình an, không bị tà ma tấn công.

Kỷ nước trên bàn thờ

Kỷ nước hay chén nước trên bàn thờ là thứ lễ quan trọng không thể thiếu hay quên. Đó phải là nước tinh khiết, được thay mới hàng ngày.

Theo quan niệm của người xưa, chén nước là tâm sạch, lòng thành của con cháu dâng cúng lên thần linh, ông bà. Nước cũng là yếu tố quan trọng của sự sống, nước sạch là vật phẩm cần thiết để duy trì cuộc sống.