Muốn con thông minh, tăng cả chỉ số IQ lẫn chiều cao, cho con ăn ngay “thực phẩm vàng” này!

Trẻ ăn cá thông minh hơn ăn thịt: 5 loại cá tăng chỉ số IQ và chiều cao tốt nhất, mẹ đừng bỏ qua “thực phẩm vàng” này nhé!

Những loại cá nào giúp con thông minh nhất mà các chuyên gia khuyên các mẹ nên cho con ăn thường xuyên?

Cá gồm có cá nước mặn và cá nước ngọt, cả 2 đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như Protein, Axit béo Omega-3 (đặc biệt là DHA và EPA), những chất này rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của các bé.

Hơn nữa, hàm lượng đạm và vitamin D trong cá rất cao nhưng lại chứa rất ít chất béo bão hòa. Đặc biệt là thành phần DHA có trong dầu cá sẽ giúp các bé mới sinh thông minh, sáng mắt và hoàn thiện quá trình phát triển chức năng não bộ. Ngay cả các mẹ đang mang thai cũng được chuyên gia khuyên nên bổ sung dinh dưỡng từ cá là vì vậy.

Vậy những loại cá nào giúp con thông minh nhất mà các chuyên gia khuyên các mẹ nên cho con ăn thường xuyên?

Cá chép

Từ xa xưa, cá chép đã nổi tiếng là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai. Điều này là bởi vì cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, chữa ho, lở loét, thông sữa, đồng thời rất tốt trong việc an thai và bổ sung thêm những chất dinh dưỡng rất tốt cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh.Ngoài ra, trong thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: axit lutamic, arginine, glycine, chất béo và hàm lượng protein có sự khác nhau tùy theo mùa và sự thay đổi của thời tiết.

Cá ba sa

Nhờ chứa hàm lượng Axit amin cao, chất béo không no cùng nhiều vi chất rất tốt cho sự phát triển não bộ, cá ba sa được chuyên gia đánh giá là thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ. Song song đó, cá basa còn chứa nhiều Omega-3 tự nhiên rất tốt cho mắt và cần thiết cho cơ thể.

Cá Basa

Hơn nữa, thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, hấu hết các chất dinh dưỡng của cá basa nằm dưới lớp mỡ, chính vì vậycác bà mẹ không nên loại bỏ phần mỡ của cá khi chế biến nha.

Cá quả

Cá quả hay còn gọi là cá lóc được chuyên gia đánh giá cao nhờ có được ưu điểm thơm ngon, nạc thịt, ít xương và dễ tiêu hóa nên rất tốt cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, đây còn là loại cá sông nên vô cùng an toàn cho bé.

Đặc biệt, cá quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với các vi chất như Canxi, Lipid, Protid, Protein….cùng nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho quá trình phát triển trí tuệ và tăng sức đề kháng của bé.

Cá hồi

Đây là loài cá nổi tiếng giàu dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn ng cho cả người lớn và nhỏ. Đặc biệt với ưu điểm là thịt mềm, mịn, hương thơm và màu sắc tươi sáng, cá hồi là thực phẩm rất tuyệt vời cho trẻ ăn dặm

Ngoài ra, trong cá hồi còn rất giàu axit béo không bão hòa, có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ em nhỏ. Nó cũng rất giàu canxi, sắt, kẽm, magiê, phốt pho, vitamin A, B, D, E, và các khoáng chất khác.

Cá trích

Không chỉ là 1 loại cá rất dồi dào chất béo omega 3, có lợi trong việc phát triển não bộ và tăng cường trí nhớ cho bé, bảo vệ tim mạch cho cả mẹ và thai nhi. Cá trích còn nổi tiếng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em trong độ tuổi từ 1-3. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt cá trích cung cấp đến 60 mg canxi, 230 mg photpho, 44 mcg vitamin A, 19 mcg vitamin D, 9 mcg folate, cùng nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác.

 

Ngoài ra, ăn cá trích còn giúp mạch máu thông thoáng, cải thiện chế độ hoạt động của hệ tuần hoàn, bảo vệ trái tim khỏe mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn chặn tối đa các nguy cơ xấu ảnh hưởng đến mắt.

Lưu ý:

Trên đây là những loại cá giúp con thông minh nhất do chuyên gia đánh giá, cũng chính là gợi ý cho các mẹ để dễ dàng lựa chọn để nấu cho con ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài giá trị dinh dưỡng cùng những ưu điểm nổi bật, khi chọn mua và chế biến cá cho bé ăn các mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

Chọn loại thịt, cá “lành tính”, hàm lượng đạm nhỏ: Đối với bé từ 6-12 tháng tuổi, hàm lượng đạm một ngày không nên vượt quá 25g.

Vì trong giai đoạn này bé mới tập ăn và có thể sẽ bị dị ứng hoặc kích ứng với một số loại thịt, cá. Vì vậy, mẹ cho con ăn thử từng ít một, quan sát biểu hiện của con, nếu không có phản ứng như mẩn đỏ, nôn,… thì mới cho con ăn tiếp mẹ nhé!

Mẹ chế biến những phần cá ít xương cho bé: Mẹ chú ý chọn phần cá ít xương như phần bụng của cá, tức là phần thịt ở hai bên bụng cá, thịt ở đây mềm dẻo và ít xương. Bé 7 tháng tuổi mới bắt đầu mọc những chiếc răng sữa nhỏ xíu, điều này giúp bé dễ dàng nhai, nuốt và tránh việc bị hóc xương khá nguy hiểm.

Mẹ nên lựa chọn phần thịt mềm, ít gân để bé dễ ăn: Mẹ ưu tiên sử dụng phần thịt ở một số vị trí mềm, ít gân như thịt thăn, nạc vai, nạc mông, ức gà,… để chế biến đồ ăn dặm cho bé cưng nhé.

Hàm lượng phù hợp cho bé: Để đảm bảo con được cung cấp vừa đủ nhu cầu dinh dưỡng, tránh thừa chất dẫn đến béo phì, mẹ tính toán hàm lượng thịt, cá sử dụng cho bé mỗi ngày hợp lý theo khuyến cáo cho bé 7 tháng dưới đây:

Hàm lượng thịt: 115 – 125g/ngày.

Hàm lượng cá: 80 – 100g/ngày.