Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia phải đá play-off săn vé Olympic

Đêm 2/5, U23 Indonesia và Iraq hòa 1-1 trong 90 phút, qua đó phải thi đấu thêm 30 phút hiệp phụ. Chung cuộc Iraq giành chiến thắng 2-1 để có vé trực tiếp đi Olympic, trong khi đó rất nhiều NHM Indonesia đã khóc vì đội tuyển không thể có vé tới thẳng Paris, họ phải đá trận play-off để tranh vé vớt.

U23 Indonesia bị đánh giá thấp hơn nhưng vẫn chơi sòng phẳng với Iraq. Sau một vài nỗ lực hãm thành không mang lại hiệu quả, đại diện Đông Nam Á đã vượt lên dẫn trước pha dứt điểm từ ngoài vùng cấm của Ivar Jenner ở phút 19.

Ở chiều ngược lại, Iraq cũng có cơ hội từ những cú sút xa. Tuy nhiên, thủ môn Ernando Ari đã chơi tập trung để giúp U23 Indonesia tạm duy trì lợi thế.

Trong thế trận bế tắc, U23 Iraq bất ngờ tìm được bàn gỡ hòa từ một pha bóng cố định. Xuất phát từ nỗ lực đấm bóng thiếu an toàn của Ernando, trung vệ Tahseen đánh đầu cận thành, đưa trận tranh hạng 3 trở lại vạch xuất phát. Sau vài phút tham khảo VAR, trọng tài chính đã công nhận bàn thắng của đại diện Tây Á.

U23 Indonesia dau Iraq anh 1
Cuộc đấu ở tuyến giữa diễn ra rất quyết liệt.

Sau bàn gỡ hòa, U23 Iraq tổ chức khá nhiều đợt tấn công ở cánh phải. Tuy nhiên, các hậu vệ bên phía Indonesia không hề thua kém đối thủ trong những pha đua sức. U23 Indonesia khép lại hiệp một với tỷ lệ cầm bóng nhỉnh hơn (55%). Trong khi đó, Iraq lại sở hữu nhiều cơ hội hơn (8 so với 5).

Thế trận cân bằng được duy trì ở hiệp hai. Trong 20 phút đầu, U23 Indonesia và Iraq tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân và chỉ có thể tìm kiếm cơ hội từ những cú sút xa.

Phút 72, hàng thủ Iraq tiếp tục chơi lúng túng trước bài ném biên mạnh của Indonesia. Sau hàng loạt tình huống lộn xộn, bóng tìm đến vị trí của Sroyer. Tuy nhiên, cầu thủ chạy cánh này lại sút vọt xà. Ngay sau đó, U23 Indonesia suýt thủng lưới sau tình huống bỏ khung thành của Ernando Ari. Nathan Tjoe A On kịp lùi về, phá bóng ngay trước vạch vôi, giúp đại diện Đông Nam Á tránh bàn thua thứ 2.

Phút 82, U23 Indonesia tổ chức phản công. Rafael Struick căng ngang để Witan dứt điểm bằng gót. Thủ thành Hasan phải mất đến hai nhịp mới có thể làm chủ tình hình.

Những phút cuối, nền tảng thể lực tốt giúp U23 Iraq xuyên phá hàng thủ Indonesia. Tuy nhiên, các chân sút áo trắng đều không thắng được phản xạ của thủ thành Ernando Ari. Trong lần duy nhất Ernando bị khuất phục, trung vệ Tahseen lại đánh đầu vọt xà từ cự ly gần. Thời gian thi đấu chính thức khép lại với tỷ số hòa 1-1. Hai đội sẽ phải bước vào hiệp phụ để xác định chủ nhân tấm vé dự Olympic.

Phút 96, Justin Hubner phán đoán sai điểm rơi và để Ali Jassim thoát xuống. Số 7 có đủ không gian và thời gian để tung cú sút quyết đoán, đưa bóng qua hai chân Ernando, găm vào lưới. Chung cuộc Iraq giành chiến thắng 2-1.

Dù chỉ là trận tranh hạng ba nhưng U23 Indonesia và Iraq vẫn thi đấu với quyết tâm cao nhất, bởi đội thắng sẽ có vé dự Olympic Paris. Đội thua ở trận đấu hôm nay vẫn còn cơ hội đến Pháp vào mùa hè, nếu thắng U23 Guinea ở play-off liên lục địa.

U23 Indonesia đứng trước cơ hội trở thành đại diện Đông Nam Á góp mặt ở sân chơi Thế vận hội lần đầu tiên kể từ năm 1968.

Tại Đông Nam Á còn có Myanmar, Thái Lan và Malaysia là những nền bóng đá từng góp mặt ở Olympic. Thậm chí, Thái Lan còn có đến 2 lần góp mặt vào các năm 1956 tại Melbourne (Australia) và 1968 tại Mexico City (Mexico).