“Thà chen chúc nhà 30 m2 trung tâm Hà Nội hơn ngoại thành rộng rãi” bởi nhiều lý do?

Thời gian đưa phụ huynh của tôi đi cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ mất 20 phút, nếu ở ngoại thành thì đã khác.

“Ai từng ở Hà Nội rồi sẽ biết cảm giác tắc đường để đi từ khu vực trung tâm về tít phía xa cuối Hà Đông là cực kỳ kinh khủng. Chưa kể lễ Tết những con đường về phía Hà Đông luôn bị tắc do có đường nối với vành đai 3.

Các quận ngoại thành cũng có tiện ích nhưng chất lượng không tốt. Càng xa dần càng kém. Tôi lấy ví dụ, bạn tôi đang ở Long Biên, muốn đi chơi game nhưng quán net nơi này ‘cùi bắp’ kinh khủng.

Như nhà tôi, phụ huynh đi cấp cứu, do ở trung tâm nên đi 20 phút là đến Bệnh viện Bạch Mai, nếu như đi từ chỗ xa hơn thì phải tốn thời gian nhiều hơn. Rồi chuyện học hành của con cái cũng vậy: Ở xa thì một là học dân lập, hai là học công lập ở xa, thường không có cơ sở vật chất và giáo viên tốt.

Chị hàng xóm nói với tôi: ‘Nếu đến xóm mình 15 năm trước, em sẽ không dám ở nơi này’.  41

Tóm lại, ở Hà Nội, đi làm với khoảng cách chỉ 5 km thôi mà gặp tắc đường là đủ khổ rồi chứ đừng nói đi làm cách nhà 10-20 km. Tôi đi làm bằng xe máy nên chọn công ty gần nhà, bây giờ tôi đang làm cách nhà 5 km, đi xe máy mất 20 phút nhờ đi các đường ngõ, rất hạnh phúc.

Nếu bảo tôi chuyển ra xa mua chung cư rộng rãi hơn thì tôi chịu. Thà cố gắng chen chúc nhà đất nhỏ ở trung tâm sướng hơn, khéo xây thì với mảnh đất 30 m2, cao ba tầng cũng dư sống”.

Bạn đọc nickname duy.nkset chia sẻ quan điểm: Thà ở chen chúc trung tâm hơn ngoại thành rộng rãi sau bài viết Căn hộ lên giá 5 tỷ vì ‘trung tâm là độc nhất vô nhị’.

Đồng quan điểm, độc giả nickname Rô 829 chia sẻ ám ảnh về quãng đường đi làm do nhà xa trung tâm thành phố và nêu quan điểm: Nhà cũ, nhà diện tích nhỏ nhưng ở trung tâm luôn “có giá” hơn nhà rộng rãi nhưng ở ngoại thành.

“Tôi thà mua nhà cũ (đã xây 4-6 năm) hoặc nhà có diện tích nhỏ hơn để gần trung tâm, thuận tiện việc đi làm và đầy đủ tiện ích còn hơn là một ngày phải mất một đến hai tiếng chạy xe đi về chịu khói bụi, kẹt xe.

Cánh cửa tự lực mua nhà đất ngày càng hẹp, một số gia đình trẻ đã mua được, nhưng xoay tiền để trả trong mấy chục năm càng khó hơn.  12

Quỹ đất vùng ven các thành phố lớn đúng là còn nhiều nhưng có một thứ quỹ đất vùng ven không có, đó chính là vị trí, tiện ích và giao thông. Nếu bạn ở gần trung tâm thì một ngày có thể tiết kiệm được cả tiếng chạy xe trên đường và tiền xăng.

Tôi đã từng chạy xe từ Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (Bình Dương) về quận 2 (cũ), TP HCM làm việc. Phải nói là rất nản do khói bụi, kẹt xe và thiếu ngủ mỗi buổi sáng đi làm, rất nguy hiểm.

Bởi vậy nếu khả năng tài chính trong tầm với thì các bạn hãy cân nhắc việc mua chung cư cũ (đã xây 4-6 năm ) hoặc căn hộ có diện tích nhỏ hơn với giá hợp lý hơn, nhưng đổi lại gần trung tâm hơn, khi đó sẽ tiện đủ đường. Còn nếu tài chính không đủ thì phải chấp nhận”.

*Quan điểm của bạn thế nào?