Rán bánh chưng chỉ bỏ mỗi dầu ăn thì vẫn chưa chuẩn, thêm một thứ bánh chưng giòn ngoài mềm trong, không lo ngấy

Trong và sau Tết, nhiều người thường đem bánh chưng đi rán giòn để dễ ăn hơn, nhưng nếu chiên theo kiểu thông thường sẽ ngấm nhiều dầu mỡ. Chỉ bạn cách rán bánh chưng đơn giản, không lo ngấy.

Bánh chưng chiên nước lọc – Cách 1

Nguyên liệu:

– Bánh chưng vuông hoặc hình trụ tròn.

– Dây lạt.

– Dầu ăn.

– Xì dầu, dưa hành muối, giò (chả) để ăn kèm.

Bánh chưng rán theo kiểu thông thường rất dễ ngán.

Bán chưng rán, mẹo rán bánh chưng, tết nguyên đán 2024

Cách làm:

Cần phải bóc lớp vỏ trên của chiếc bánh chưng, xếp 4 chiếc dây lạt lên mặt bánh. 2 chiếc vuông góc, 2 chiếc bắt xéo trên bề mặt bánh. Sau cùng thì bạn cầm 2 đầu của dây lạt và kéo (với bánh chưng vuông). Còn bánh chưng dài thì chỉ cần 1 chiếc dây lạt là cắt được.

Lưu ý: Khi cắt bạn nên cắt bánh chưng bằng dây lạt dễ dàng vừa không bị dính dao và thớt.

Tiếp đó, bạn hãy bắc nồi nước lên bếp, chờ nước sôi để rán bánh trưng. Trong quá trình rán bánh chưng bằng nước lọc, bánh sẽ tự tan ra. Tiếp đó, bạn có thể dằm nhuyễn bánh chưng ra trước, sẽ giúp món ăn vàng giòn, chín đều. Rồi sau đó, bạn hãy dằm nhuyễn bánh chưng. Dằm nhuyễn sẽ giúp bánh chưng rán giòn ngon hơn.

Sau khi bạn đa cho phần bánh đã dằm nhuyễn vào một chiếc chảo chống dính và rán cho đến khi vàng đều 2 mặt. Nếu bạn muốn lớp ngoài giòn rụm, có thể thêm 1 chút dầu vào chảo. Rồi hãy tiến hành rán vàng giòn 2 mặt bánh chưng. Rán vàng giòn 2 mặt bánh chưng.

Bán chưng rán, mẹo rán bánh chưng, tết nguyên đán 2024Xếp bánh ra đĩa. Bánh chưng rán nên ăn ngay khi còn nóng, bởi nếu để nguội bánh sẽ không giữ được độ giòn và ăn bị ngấy. Nên ăn bánh chưng rán với dưa hành muối chua và giò. Khi ăn, bạn có thể thêm xì dầu sẽ rất hợp khẩu vị.

So với cách truyền thống, rán bánh chưng theo hướng dẫn như trên ngon và đỡ ngán hơn nhiều.

Mẹo làm mới món bánh chưng để “chống ngấy” sau tếtBánh có độ giòn nhưng lượng dầu mỡ đã giảm nhiều do nước lọc. Ảnh: Thanh Trà

Bánh chưng chiên nước lọc –  Cách 2:

Bánh chưng chiên là một kiểu chế biến rất đặc trưng của món bánh chưng, nhưng nay nó được đầu bếp giảm bớt lượng dầu mỡ bằng cách cho thêm nước lọc khi chiên. Cụ thể, chuẩn bị một chảo ăn, cho nước lọc xâm xấp mặt bánh rồi nấu lửa vừa. Khi nước sôi cạn thì giảm nhỏ lửa, dàn bánh mỏng và đều. Quan sát khi nước gần cạn hết thì đảo mặt bánh chưng, chiên đến khi vàng đều 2 mặt là hoàn tất.

Bánh chưng chiên nước lọc –  Cách 3:

Thay vì dùng dầu mỡ để rán bánh chưng như thông thường, bạn có thể dùng nước để thay thế.

Đầu tiên, hãy cắt bánh chưng thành các miếng nhỏ. Cho bánh chưng vào chảo rồi thêm một chút nước lọc. Đun ở nhiệt độ khoảng 160 độ C để bánh chưng mềm ra và nước cạn dần. Sau đó, giảm nhỏ lửa dàn đều bánh ra khắp chảo và rán bánh chưng cho hai mặt vàng đầu. Cách này sẽ không phải sử dụng đến dầu mỡ, tránh bánh chưng bị ngấm dầu mà lớp vỏ vẫn giòn tan.

Lưu ý, cách này phải sử dụng chảo chống dính để đảm bảo bánh chưng không bị dính vào đáy chảo và bị cháy.

Bánh chưng chiên nước lọc –  Cách 4:

Cách chế biến Bánh chưng chiên nước lọc

-Nghiền bánh

Dùng muỗng nghiền bánh.

Nếu có lò vi sóng bạn làm cho nóng bánh, việc làm nóng bánh chưng sẽ giúp bạn dễ dàng nghiền bánh chưng hơn đấy!

-Cho nước vào bánh

Bây giờ, bạn cho bánh chưng lên chảo chống dính, sau đó cho khoảng 300ml nước lọc vào đều khắp mặt.

-Chiên bánh

Bạn bật bếp từ lên ở nhiệt độ khoảng 150 độ C, sau đó cho chảo bánh vào và tiến hành chiên bánh khoảng 5 – 7 phút cho tới khi nước trong chảo cạn hết.


Lúc này, bạn giảm nhiệt độ xuống khoảng 120 độ C, lật mặt bánh lại và tiếp tục chiên khoảng 3 phút cho tới khi miếng bánh vàng đều.

-Thành phẩm

Vậy là món bánh chưng chiên bằng nước đã hoàn thành mà không cần sử dụng đến dầu ăn.

Bằng cách chiên bánh chưng trên, bạn sẽ có được phần bánh chưng với lớp ngoài vàng ngon, khi ăn vào cảm thấy giòn thơm cùng hương vị đặc trưng, đặc biệt không còn ngán ngấy do nhiều dầu mỡ.

Với món ăn này, bạn có thể dùng kèm với 1 ít dưa hành và tương ớt, đảm bảo sẽ càng thơm ngon, hấp dẫn hơn đấy!

Ngoài ra, để tránh dầu mỡ bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu và giấy bạc.

Nếu có nồi chiên không dầu, bạn nên sử dụng thiết bị này để rán bánh chưng thay cho cách rán bằng chảo thông thường. Cách làm cực kỳ đơn giản. Hãy lót một lớp giấy bạc vào lòng nồi chiên (có thể cắt bánh chưng thành miếng to, nhỏ tùy thích nhưng miếng bánh nhỏ thường nhanh vàng giòn hơn).

Bật nồi chiên không dầu ở 180 độ C trong 10 phút. Sau đó, lật mặt bánh và chiên tiếp 10 phút.

Tùy vào loại nồi chiên mà gia đình đang sử dụng, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Ngoài ra, nếu muốn mặt bánh giòn ngon hơn, bạn có thể phết một chút dầu ăn lên trên trước khi chiên.

Nếu không có giấy bạc, bạn có thể sử dụng giấy nến để thay thế. Lớp giấy bạc/giấy nến sẽ ngăn cách bánh chưng với lòng nồi, giúp bánh không bị dính vào đáy nồi và dễ lật mặt bánh hơn. Việc vệ sinh nồi sau khi nấu cũng đơn giản hơn.

Bạn cũng có thể làm pizza bánh chưng
Mẹo làm mới món bánh chưng để “chống ngấy” sau tếtMón ăn mới lạ, thích hợp cho nhà có trẻ nhỏ. Ảnh: SKĐS

Bạn là tín đồ của món pizza và bánh chưng thì đây là sự kết hợp thú vị nên thử qua. Để làm pizza bánh chưng, mọi người cần chuẩn bị bánh chưng, ớt chuông, hành lá, cà rốt, đậu Hà Lan hay các thức ăn kèm trên mặt bánh như xúc xích, thịt xông khói, thanh cua và quan trọng nhất là phô mai tan chảy.

Đầu tiên, cho bánh chưng vào âu cùng trứng gà rồi dằm cho thật nhuyễn. Cho bánh vào chảo dầu và dàn đều để tạo đế bánh pizza. Còn lại, cho tất các nguyên liệu vào để làm nhân bánh trải đều trên vỏ bánh, đậy nắp rồi chiên đến khi thấy bánh chín là hoàn tất.

Bánh chưng bọc khoai

Mẹo làm mới món bánh chưng để “chống ngấy” sau tếtMón ăn có độ thơm bùi từ khoai lang, nước cốt dừa. Ảnh: MMJA

Bánh chưng bọc khoai là món ăn có thêm sự béo bùi từ khoai lang, nước cốt dừa. Nguyên liệu cần chuẩn bị là bánh chưng, khoai lang vàng, nước cốt dừa, bột năng, đường, đậu phộng, hành lá và gia vị.

Đầu tiên, trộn hỗn hợp nước cốt dừa, nước lọc, bột năng, đường, nấu sôi nhỏ lửa và khuấy đều đến khi sền sệt. Tiếp đến, nấu dầu ăn cho nóng rồi cho phần hành lá đã cắt vào đảo đều. Tiếp theo, luộc khoai (bỏ vỏ) rồi cho 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê mỡ hành, đánh đều nhuyễn. Cuối cùng, cho bánh chưng vào hấp cách thủy hoặc bỏ lò vi sóng cho mềm. Sau đó, nhồi nhuyễn thành một khối mịn dẻo. Tiếp theo, dàn chỗ nếp này lên tấm nylon sạch thành hình chữ nhật, cho khoai lên trên bề mặt rồi cuộn lại, chiên ngập dầu cho đến khi vàng giòn vớt ra. Dùng kéo cắt bánh, rưới nước cốt dừa và mỡ hành, đậu phộng giã nhỏ lên, ăn nóng.

Kimbap bánh chưng…

Mẹo làm mới món bánh chưng để “chống ngấy” sau tết

Món ăn bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ. Ảnh: Esheep Kitchen

Kimbap là món ăn truyền thống của quốc gia Hàn Quốc, nhưng nay nó được làm mới hơn cùng nhân bánh là bánh chưng. Các bước thực hiện món ăn này đơn giản, chỉ cần cắt mỏng bánh chưng, dầm nhuyễn rồi chiên bằng nước đến khi se mặt tắt bếp.

Tiếp theo, đặt tấm rong biển lên mặt phẳng, dàn đều bánh chưng và cho phần nhân có sẵn hoặc còn tồn đọng sau tết như giò, xúc xích cắt sợi dài, rau củ, trứng chiên… vào và cuộn lại thật chặt tay. Cuối cùng, dùng dao sắc nhúng nước nóng hoặc thoa chút dầu ăn rồi cắt kimbap thành các miếng vừa ăn. Thưởng thức chấm cùng sốt mayonnaise pha lẫn tương ớt, tương cà tùy khẩu vị.

Cháo bánh chưng…

Mẹo làm mới món bánh chưng để “chống ngấy” sau tếtCháo bánh chưng là món ăn dễ ăn, nhất là sau tết. Ảnh: Hạ Mây

Cuối cùng, trong những cách làm mới bánh chưng là đem chúng nấu thành cháo. Nghe qua có vẻ lạ tai nhưng thực tế cháo bánh chưng lại là món ăn bắt vị và dễ thưởng thức. Nguyên liệu gồm có bánh chưng, gia vị mắm, tiêu, hạt nêm, chà bông, thịt gà, thịt heo (tùy thích) và hành lá.
Đầu tiên, cho phần bánh chưng vào nồi nước nấu sôi, có thể cắt nhỏ bánh chưng ra để bánh nhanh tan hơn. Đến khi thấy bánh mềm hơn dùng muỗng khuấy và dầm bánh chưng hòa quyện vào nước. Sau đó, cho thêm chút muối, hạt nêm hoặc nước mắm sao cho vừa miệng. Tiếp đến, cho phần nhân cắt đều và hạt nêm nêm nếm lại.

Để ăn bánh chưng không bị ngấy và tích mỡ, bạn nên lưu ý những điều sau:

– Ăn kèm với rau xanh và trái cây tươi: Bánh chưng chứa nhiều tinh bột, ít chất xơ. Do đó, để không bị tăng cân mất kiểm soát, bạn nên ăn bánh chưng kèm với nhiều loại rau củ quả tươi. Rau xanh, trái cây tươi chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy tiêu hóa nhanh hơn. Ngoài ra, bạn có thể ăn bánh chưng kèm với dưa muối chua để kích thích vị giác.

– Ăn bánh chưng thì nên giảm cơm và các loại thực phẩm giàu tinh bột: Khi đã ăn bánh chưng, bạn nên giảm lượng thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác để tránh tình trạng tăng cân.

– Tránh ăn bánh chưng vào buổi tổi: Ăn bánh chưng vào buổi tối có thể khiến bạn bị khó tiêu và dễ tăng cân, tích mỡ thừa. Do đó, nếu muốn ăn bánh chưng, tốt nhất nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa.