Nợ ngập đầu cũng trả được hết nhờ áp dụng 6 quy tắc: Không biết sớm, tiếc lắm

Đâu ai sống trên đời mà muốn mình suốt ngày cứ quanh quẩn nghĩ mãi chuyện làm sao để trả hết nợ đâu. Thế nhưng, cuộc đời xô đẩy có khi chúng ta rơi vào những tình huống không ngờ tới khiến nợ nần cứ thế mà gõ cửa nhà mình hoài. Gặp tình huống này, thay vì than thân trách phận, tại sao chị em không nghĩ rằng mình sẽ dành thời gian ra để tìm cách giải quyết, thế có phải hay hơn không?

Mới đây, trên trang Xe và Thể thao có chia sẻ 6 quy tắc mà bất kỳ ai, nợ nần bao nhiêu đi chăng nữa cứ áp dụng đúng sẽ sớm trả hết nợ, không những thế cuộc sống bắt đầu trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Cụ thể như sau:

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Freepik.

Quy tắc 1: Chị em nên tìm hiểu lý do mình lâm vào cảnh nợ nần

Để giải quyết vấn đề, việc đầu tiên là chúng ta phải đi tìm hiểu lý do, có như thế thì mọi thứ mới được giải quyết triệt để. Tương tự với việc trả nợ cũng vậy, hiểu được lý do, chị em sẽ không để tình trạng này tái diễn trong tương lai, sau khi đã trả xong nợ.

– Nếu lý do nợ nần là vì mua xe, mua nhà hoặc kinh doanh thì nguyên nhân này vốn dĩ không xấu, song vì không lên kế hoạch hoặc tính đến các rủi ro ngay từ ban đầu khi quyết định vay tiền, khiến chị em không thể trả hết nợ và áp lực tài chính gia tăng, làm chị em không thể trang trải các chi phí sinh hoạt, để dành và tiết kiệm tiền.

– Nếu lý do nợ nần vì ‘vung tay quá trán’ thì hẳn chị em cần phải điều chỉnh lại cách quản lý chi tiêu của mình, nhất là các thẻ tín dụng. Nhiều trường hợp biết tận dụng những lợi ích từ thẻ tín dụng sẽ có lợi, nhưng cũng có trường hợp vì không nắm rõ nguyên tắc, dẫn đến việc phải trả cho những gì đã mua cao hơn so với giá trị thực của nó, và điều này dẫn đến giảm thu nhập và chị em phải gánh nợ nhiều hơn, khả năng để dành tiết kiệm là hoàn toàn không thể.

– Nếu lý do nợ nần là vì hoàn cảnh, chẳng hạn như bất chợt mất việc, bị tai nạn hoặc ốm đau… là những nguyên nhân không lường trước được thì khoản nợ mà chị em phải gánh thường sẽ rất nhiều. Đối diện hoàn cảnh này, nếu không có ai bên cạnh giúp đỡ về tài chính, chúng ta phải vay nóng sẽ phải chịu mức lãi suất rất cao, nợ nần ngập đầu là điều chắc chắn xảy ra.

Hiểu được nguyên nhân nợ nần sẽ giúp chị em từng bước tìm ra cách giải quyết của mình. Tiếp theo đến quy tắc số 2.

Quy tắc 2: Chị em hãy kiểm soát chi tiêu chặt chẽ

Chị em nên dành thời gian để vạch ra kế hoạch rõ ràng cho các khoản chi cần thiết trong tháng, dựa vào nguồn thu nhập trung bình của mình. Nếu có thể, chị em hãy chia các khoản này ra càng nhỏ càng tốt, sẽ giúp kiểm soát dễ dàng hơn và kịp thời nhận ra những điểm bất hợp lý và sửa ngay.

Quy tắc 3: Chị em bắt đầu lên kế hoạch trả nợ

Kiểm soát chi tiêu thôi chưa đủ để trả hết khoản nợ hiện có, chị em hãy tìm cách gia tăng thu nhập của mình. Gợi ý cho chị em là có thể phát triển thêm kỹ năng và thể hiện với chính công việc mình đang làm để được tăng lương, thăng chức hoặc cũng có thể tìm kiếm công việc làm thêm tay trái bên ngoài – cách làm này được khuyến khích nhiều hơn để đề phòng không may ngày mai chị em bất ngờ bị cho thôi việc vì lý do hoàn cảnh kinh tế.

Sau đó, chị em hãy chú ý đến thẻ tín dụng của mình, hiểu bản chất là xài trước và trả sau đúng hạn. Nếu quá hạn, chúng ta buộc phải trả thêm lãi và phí chậm nộp, do đó hãy cập nhật thời hạn trả để kịp thời thanh toán, nhằm tránh phát sinh các chi phí không đáng có. Trong khoảng thời gian phải trả tiền thẻ tín dụng, chị em hãy học cách vận dụng xoay dòng tiền, đầu tư để tiền sinh ra tiền, nhờ đó mới có thể sớm trả hết nợ.

Ngoài ra, chị em chú ý rằng đừng để các khoản nợ lắt nhắt và trải dài cả tháng, rất khó kiểm soát, hãy tập trung vào một khoảng thời gian nhất định để dễ dàng quản lý và thanh toán.

Quy tắc 4: Không nên mở thêm thẻ tín dụng hoặc vay thêm nếu chưa trả xong nợ

Tất nhiên quá trình trả nợ sẽ khiến chị em đối diện với muôn vàn khó khăn và có cả các cám dỗ bên ngoài, vậy nên hãy giữ vững lập trường, không nên mở thêm bất kỳ thẻ tín dụng nào cũng như không vay thêm nợ nếu chưa trả xong nợ. Chị em hãy cứ nhớ rằng không phủ nhận thẻ tín dụng có thể giúp chúng ta giải quyết một số vấn đề liên quan đến chi tiêu, song sau đó chúng ta còn phải đau đầu nhiều hơn vì phải gánh một khoản nợ lớn nếu không kiểm soát.

Quy tắc 5: Chị em hãy lập Quỹ dự phòng

Áp dụng 4 quy tắc trên một cách xuyên suốt là chị em có thể sớm trả hết nợ, nhưng mà sau đó đừng ngủ quên trên chiến thắng mà hãy bắt đầu bằng việc thiết lập Quỹ dự phòng hằng tháng. Đây chính là thứ sẽ giúp chị em tránh tình trạng nợ nần trong tương lai nếu không may rủi ro ập đến với chúng ta.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Freepik. 

Quy tắc 6: Trả hết nợ nhưng vẫn duy trì cách đã làm trong thời gian qua

Trả xong hết nợ sẽ giúp tinh thần của chị em thoải mái, phấn chấn và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bỏ quên những nguyên tắc cơ bản trong thời gian qua đã làm, hãy cố gắng giữ phong độ để không phải lâm vào tình trạng nợ nần lần nào nữa.

Chúc chị em sớm thoát khỏi tình cảnh nợ nần, tích lũy được nhiều tiền hơn nhé!