Nhúng rau muống héo vào thau nước màu xanh bỗng tươi lạ thường: Nhìn hết dám ăn

Rau muống là một trong những loại rau phổ biến nhất, xuất hiện thường ngày trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Không khó để mẹ tìm thấy rau muống ở ngoài chợ, giá lại rẻ nên được dùng nhiều cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mới đây em vừa đọc được bài viết chia sẻ trên báo Thanh Niên mà thấy hãi quá nè các mẹ.

Nghe kể lại chuyện bắt đầu ở khu vực trồng rau muống và cơ sở chuyên cung cấp rau muống (khoảng 18 tấn/tháng) cho thị trường TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền Tây. Được biết địa điểm này nằm ở huyện Củ Chi và thành phố Thủ Đức.

Một người trong cuộc chia sẻ thật làm nghề này rất cực và hại sức khỏe, nhưng đổi lại rất nhanh giàu nên đó là lý do họ bám với nghề trong suốt hơn một thập kỷ qua. Đọc đến đây chắc mẹ thắc mắc vì sao trồng rau muống lại hại sức khỏe phải không?

Theo chân của chủ cơ sở mới thấy, cứ đến đêm là họ giao rau muống bào cho các thương lái, còn chừa lại vài kg đến hôm sau mới mang đi ‘xử lý’. Mớ rau muống này do để ngoài trời đến trưa đã trở nên héo úa, nên chủ cơ sở ‘hô biến’ thành rau tươi bằng cách xả vòi nước vào chiếc thau lớn rồi mang găng tay cùng đồ bảo hộ vào, sau đó cho dung dịch màu xanh (không rõ là gì) vào thau này và khuấy đều lên. Pha xong, họ cho rau muống héo nhúng vào thau nước ấy khoảng 20 giây là trở nên tươi ngay. Lúc vớt ra mới thấy nước màu xanh nay đã chuyển sang màu đen.

hình ảnhẢnh chụp một trong những công đoạn ‘hô biến’ rau muống héo thành tươi. Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Rau muống sau khi ‘hô biến’ tươi tốt xong được mang ra ngoài sân để cho ráo nước rồi đem đi đóng gói để giao đi các tỉnh, thành khác nhau. Vậy là rau muống dù héo cỡ nào, chỉ cần nhúng qua thau nước màu xanh khoảng 20 giây cũng trở nên tốt tươi, xanh mơn mởn lạ thường. Thau nước này dùng xong được đổ trực tiếp ra ruộng rau muống. Thế là độc hại chồng độc hại, chỉ có người tiêu dùng lãnh đủ.

Tương tự ở các cơ sở chế biến rau muống bào cũng vậy, toàn bộ quy trình đều được thực hiện dưới nền đất ẩm thấp xen lẫn lông và chất thải của gà, vịt, chó lại nhầy nhụa thêm thứ nước màu xanh làm tươi rau khiến cho chúng ta cảm giác khu vực xung quanh nơi đặt để rau muống bào không được sạch sẽ cho lắm.

Một số người trực tiếp thực hiện khâu này cho biết nếu không mang bao tay khi tiếp xúc hóa chất thì móng tay sẽ bị nhuộm đen sì, trông rất khó coi. Và để tự bảo vệ bản thân, họ buộc phải mang găng tay và đồ bảo hộ khi làm việc.

Đây không phải là nơi duy nhất thực hiện những công việc này mà hàng loạt các cơ sở trồng và cung cấp rau muống ở địa bàn đều có cách làm tương tự và hoạt động rất kín đáo. Hầu hết đều cung ứng ra thị trường số lượng rau muống rất lớn, từ vài trăm kg đến cả tấn đến các chợ đầu mối, được tiểu thương lấy về bán lại cho người tiêu dùng.

Đến khi nhận được phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, các cơ sở này nhanh chóng tẩu tán tang vật bằng cách đổ hết các thau chậu chứa dung dịch ‘hô biến’ rau héo thành rau tươi. Vì thế, tại một cơ sở, lực lượng chức năng chỉ kịp thu giữ vài trăm kg rau muống đã được đóng gói, chuẩn bị mang ra thị trường. Rau muống này được lấy mẫu để kiểm tra, xét nghiệm và sẽ công bố kết quả sớm đến mọi người. Trong khi đó, một chủ cơ sở khai mình không biết chữ cũng không biết dung dịch màu xanh kia là gì, chỉ biết làm theo mách bảo của người khác. Ngoài ra, các cơ sở này đều không có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

hình ảnh

Ảnh: Rau muống bào sau khi nhúng vào thau nước màu xanh trở nên xanh tươi, mơn mởn lạ thường. Còn thau nước từ màu xanh chuyển sang màu đen. Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Kết thúc kiểm tra, cơ quan này lập biên bản và tiêu hủy vài trăm kg rau muống được kiểm tra là vi phạm và chủ cơ sở cam kết không tái phạm. Còn cơ quan chức năng cho biết, họ sẽ tiếp tục công cuộc kiểm tra tại các điểm cung ứng đầu mối Hóc Môn và Thủ Đức để sớm phát hiện dấu hiệu vi phạm và xử lý.

Vài năm trở lại đây, rất nhiều loại thực phẩm bẩn được phù phép thành thực phẩm sạch, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Những vụ việc như thế này nếu không được cơ quan chức năng can thiệp và xử lý kịp thời sẽ trở thành mối nguy hại rất lớn cho toàn dân. Người Việt tự hại nhau cũng từ đây mà ra. Thế nên đọc xong thấy hoang mang dễ sợ các mẹ à.

Rau muống vốn là loại rau cung cấp nhiều chất sắt cùng các khoáng chất tự nhiên, tốt cho sức khỏe nhưng nghe đến câu chuyện này ít nhiều có phần lo lắng. Có thể ban đầu ăn vào chẳng thấy sao cả, về lâu dài sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng.