Những biểu hiện cho thấy bé rất yêu bạn dù không nói ra bằng lời

Ngay từ khi vừa mới sinh ra, bé đã có thể cảm nhận được tình cảm của bạn và “nói” yêu bạn thông qua một số hành động hoặc cử chỉ. Ở mỗi giai đoạn phát triển, bé sẽ có những cách biểu hiện sự yêu thương dành cho bạn khác nhau.

Dù chưa biết nói hoặc chỉ mới bi bô được vài từ nhưng trẻ nhỏ vẫn có thể dùng ngôn ngữ cơ thể để “nói” lời yêu thương với người thường xuyên chăm sóc chúng. Một số biểu hiện dưới đây có thể giúp bạn nhận ra rằng bé đang thật sự tin tưởng và yêu bạn.

Trẻ chằm chằm nhìn vào mắt bạn

Nếu như việc nhìn chằm chằm vào người khác bị xem là thô lỗ ở người lớn thì với trẻ nhỏ, điều này hết sức đáng yêu. Khi được 2 tháng tuổi, ánh mắt trẻ sơ sinh sẽ có hồn hơn. Ở giai đoạn này, chúng thường thích nhìn vào mắt bạn để thu hút sự quan tâm và cho bạn thấy rằng chúng rất yêu bạn.

Trẻ nhận ra mùi của bạn

Việc bạn chăm sóc trẻ thường xuyên khiến chúng quen và dễ dàng nhận ra mùi cơ thể của bạn. Ví dụ: Giữa một bó hoa hồng thơm và một chiếc áo phông thấm mồ hôi hoặc sữa của bạn, trẻ sẽ chọn chiếc áo phông đó.

Mùi hương của bạn khiến chúng cảm thấy an toàn và tự tin, đây cũng được xem là một biểu hiện cho thấy trẻ yêu bạn.

Trẻ cười và nói chuyện với bạn

Sau khoảng 2 tháng tuổi, trẻ sơ sinh bắt đầu biết cười đáp lại nếu bạn cười với chúng.

Sau 4 tháng tuổi, trẻ có thể cười để thu hút sự chú ý của bạn, trẻ muốn nói chuyện nhiều hơn với người chúng yêu quý và tin cậy. Trẻ bắt đầu quay người tìm kiếm khi nghe thấy giọng nói của bạn, đồng thời phát ra những âm thanh để đáp lại.

Trẻ muốn bạn ở bên

Khi được 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh đã có thể nhận thức rõ hơn về thế giới xung quanh, chúng phân biệt được người thân – người lạ, biết thể hiện sự ưu tiên dành cho những người mà chúng yêu thương.

Trẻ luôn muốn có bạn ở bên trong mọi hoạt động để cảm thấy an toàn, thể hiện rằng chúng yêu và tin tưởng tuyệt đối vào bạn.

Trẻ dành sự quan tâm cho bạn

Trong những ngày lễ hoặc những khi bận rộn công việc nhà, trẻ đều quan sát và chia sẻ sự quan tâm với bạn. Chúng cũng sẽ chú ý đến những điều bạn đang quan tâm. Hành vi này bắt đầu khi trẻ mới được vài tháng tuổi và dễ nhận biết hơn khi trẻ được 9 – 12 tháng.

Trẻ ôm và hôn bạn

Khi được 15 tháng tuổi, trẻ sẽ chủ động hơn trong việc thể hiện tình cảm, chúng có thể dành cho bạn những cái ôm và nụ hôn bất ngờ. Ngược lại, bạn nên thường xuyên âu yếm để chúng biết rằng bạn cũng yêu chúng.

Trẻ phản ứng dựa trên ý kiến và hành vi của bạn

Ở giai đoạn mới biết đi, trẻ bắt đầu tìm hiểu và khám phá thế giới. Nhiều điều xung quanh có thể khiến trẻ khó hiểu và bối rối. Trong những trường hợp đó, trẻ sẽ có phản ứng dựa trên ý kiến và thái độ của bạn – người mà chứng yêu và tin tưởng nhất.

Đồng thời, trẻ sẽ có xu hướng bắt chước các hoạt động thường ngày của bạn như cố gắng mở cửa bằng chìa khóa, đứng sửa soạn trước gương,…

Trẻ tương tác với bạn

Khi trẻ đã bắt đầu hình thành tư duy phản biện, chúng sẽ muốn tương tác với bạn nhiều hơn thông qua việc trả lời các câu hỏi của bạn, đưa ra ý kiến cá nhân (theo cách riêng của trẻ) về phản ứng của bạn đối với chúng.

Trẻ xem bạn là chỗ dựa an toàn

Ở những môi trường mới hoặc trong những tình huống khó khăn, trẻ luôn muốn có bạn làm chỗ dựa an toàn.

Mỗi khi bị mắng hoặc trượt ngã, trẻ thường khóc và đưa tay đòi bạn bế hoặc ôm. Vì chúng biết rằng bạn đáng tin cậy và sẽ luôn có mặt để an ủi mỗi khi chúng cần.

Trẻ xem bạn là hình mẫu

Nếu như ở độ tuổi mới biết đi, trẻ chỉ bắt chước bạn ở một số hành động đơn giản thì sang giai đoạn này, chúng xem bạn như hình mẫu. Hay nói cách khác, chúng sẽ học theo bạn từ cách hành xử, thái độ, đến cả những thói quen thường ngày,…

Trẻ vui mừng khi bạn trở về

Sau một thời gian xa cách, trẻ sẽ rất vui mừng khi bạn quay trở về nhà. Chúng có thể đối xử với bạn một cách đặc biệt hơn, ôm bạn và muốn bạn vuốt ve không rời.