Nguyễn Kim Trung Thái: ‘Đánh đập con gái là ký ức đáng sợ’

Trả lời tòa về hành vi cùng người tình đánh con gái 8 tuổi, Nguyễn Kim Trung Thái cho biết đã dằn vặt rất nhiều, đây là ký ức đáng sợ, không muốn nhắc lại.

Sáng 28/4, Nguyễn Kim Trung Thái và người tình Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi) được dẫn giải đến TAND Cấp cao tại TP HCM để xét xử phúc thẩm về hành vi bạo hành bé Vân An (8 tuổi, con gái Thái) tử vong. Phiên tòa được mở do Trang kháng cáo xin giảm nhẹ án tử hình, còn gia đình nạn nhân kháng cáo đề nghị điều tra, xử lý Thái về tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Thái và Trang trông gầy hơn lần ra tòa sơ thẩm cuối năm 2022, luôn cúi đầu tránh ánh nhìn của người khác. Gần 50 cảnh sát cơ động và nhiều lực lượng được huy động giữ an ninh, trật tự phiên xử. Chỉ những ai có giấy triệu tập của tòa mới được vào trong.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa phúc thẩm sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa phúc thẩm sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Trước đó, sau khi bị TAND TP HCM tuyên án tử hình, Trang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do mức án trên quá nặng so với hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, vài ngày trước khi diễn ra phiên phúc thẩm, bị cáo rút đơn, chấp nhận án tử hình vì “cảm thấy quá mệt mỏi, áp lực và trầm cảm; không muốn áp lực từ dư luận ảnh hưởng đến người thân, gia đình”.

Trang rút kháng cáo nhưng HĐXX vẫn trích xuất đến toà vì hành vi phạm tội của bị cáo và Thái liên quan đến nhau. Để làm rõ sự thật khách quan của vụ án và hành vi phạm tội của Thái, toà vẫn xét hỏi Trang.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 9/2020, sau khi ly hôn, Thái nuôi bé Vân An và sống như vợ chồng với Trang tại chung cư Sai Gon Pearl (quận Bình Thạnh). Do cha mẹ Thái không đồng ý cho kết hôn, Thái cũng không muốn có thêm con nên Trang luôn ghen tuông, tức tối. Từ tháng 10/2021, trong thời gian được Thái giao chăm sóc Vân An (bé học trực tuyến tại nhà), Trang nhiều lần đánh đập con riêng của người tình. Trong những ngày 7 đến 22/12/2021, Trang liên tục dùng roi mây, cây gỗ đánh bé An. Có lần cô ta không cho An mặc quần áo, bắt quỳ gối, giơ hai tay lên cao cho mình đánh; nhốt vào chuồng chó hoặc bắt cháu quỳ gối để học bài trong nhiều giờ. Khuya 10/12/2021 đến hơn 2h sáng hôm sau, Trang và Thái thay nhau hành hạ và đánh vào vùng trọng yếu của cô bé. Riêng ngày 21/12/2021, từ 14h đến 18h, Trang liên tục đánh bé An bằng cây gỗ, đạp vào người… khiến nạn nhân bất tỉnh, sau đó tử vong.

Trong hơn 10 phút, HĐXX hỏi nhiều vấn đề nhằm làm rõ lý do Trang rút đơn kháng cáo, chấp nhận án tử hình. Lúc đầu, Trang đáp nhanh: “Việc này là hoàn toàn tự nguyện, bị cáo không bị ai ép buộc”.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo nêu trong đơn kháng cáo là ‘do dư luận thiếu khách quan’. Ở trong tù bị cáo thông qua kênh nào mà biết dư luận?”. Trang cúi đầu, không trả lời. Sau nhiều lần bị HĐXX truy vấn, Trang nói: “Bị cáo xin giữ quyền im lặng”.

HĐXX xác định, do Trang tự nguyện rút kháng cáo nên tòa sẽ đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên mức án với bị cáo về tội Giết người.

Bị thẩm vấn sau đó, Thái nói đã rất yêu Trang nhưng cô không phải lý do khiến anh ta ly hôn mẹ bé Vân An. Bị cáo cho biết mình rất nhiều việc, phải làm từ sáng đến chiều, nên để Trang lo việc học cho con gái. Thời gian đầu Trang không đánh đập bé, sự việc chỉ diễn ra sau tháng 12/2021 – khi bé An học online tại nhà (do dịch Covid-19), Trang phát hiện bé mất căn bản môn Anh Văn. Thái thừa nhận có tham gia đánh con nhưng là để “con tốt lên”, do áp lực công việc quá nhiều nên đã lơ là việc Trang đánh bé An.

Chủ tọa cho rằng Thái ngụy biện, đồng thời cho chiếu lại video Trang trói tay và đánh bé Vân An trong lúc dạy học, còn Thái đồng tình, đưa roi cho Trang. Lúc này, Thái cúi đầu: “Hành vi của bị cáo là ký ức đáng sợ, không muốn nhắc, mong HĐXX cho phép không trả lời”.

Tham gia xét hỏi, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM dẫn lại vài lời khai của Thái tại cơ quan điều tra, cho rằng việc tiếp tay của bị cáo dẫn đến cái chết oan ức cho con gái, sau đó xóa hình ảnh, che giấu hành vi của Trang… là rất tàn ác.

Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Nguyễn Kim Trung Thái tại tòa sáng nay. Ảnh: Đình Văn

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho biết, qua các chứng cứ, tài liệu và lời khai của các bị cáo thì nguyên nhân cái chết của bé Vân An là do phù phổi cấp, sốc chấn thương… bởi các vết thương trong lần bị đánh cuối cùng. Thời điểm đó Thái không có nhà, không mong muốn hậu quả dẫn đến cái chết của con; khi biết con bị Trang đánh bất tỉnh, Thái đã đưa con đi bệnh viện cấp cứu… Kết luận giám định thể hiện các vết thương cũ của cháu An “không phải nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân”.

Từ đó, đại diện VKS cho rằng không có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm tội Giết người với Trang; đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm tuyên Thái 8 năm tù về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm.

Bảo vệ gia đình cho bị hại, các luật sư giữ nguyên quan điểm kháng cáo – tức phải xử lý Thái về tội Giết người để tránh bỏ lọt tội phạm, bởi bị cáo là cha đẻ, trực tiếp chăm sóc bé Vân An, nhưng đã cùng Trang bạo hành con trong suốt thời gian dài với nhiều vết thương trên cơ thể. Cả hai bị cáo đã dùng hung khí đánh vào vùng trọng yếu của cháu bé Vân An…

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Thái cho biết rất hối hận về hành vi của mình, gửi lời xin lỗi đến mẹ bé Vân An và gia đình, người thân. “Giờ bị cáo nói gì cũng không thay đổi được. Bị cáo đã nhận thức rất rõ về sai phạm của mình, rất xấu hổ về những gì mình làm. Thời gian thi hành án bị cáo sẽ tu dưỡng đạo đức, để sau này trở về làm người tốt chăm sóc cho gia đình và bù đắp lại tội lỗi mình gây ra”, Thái trình bày.

HĐXX cho rằng vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm trái chiều nên quyết định nghị án kéo dài. Tòa sẽ tuyên án vào 9h ngày 10/5. Lần này tòa sẽ không trích xuất bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang.