Người có ‘lối sống làng xóm’ không nên ở chung cư

“Về cơ bản, chung cư là cách gọi cho sang của nhà tập thể, ở sẽ mất tự do”.

Hàng trăm bình luận của độc giả bày tỏ ý kiến xoay quanh loại hình nhà ở chung cư này:

Nhiều độc giả thắc mắc rằng liệu căn hộ mà tác giả đang ở có phải là chung cư cao cấp, hay được gắn mác cao cấp? Bạn đọc Nguyet: “Chung cư 46 tầng mà chỉ có 4 thang máy thì sao gọi là cao cấp? Lẽ ra phải có 12 thang máy?”.

Bạn Le Huy thì cho rằng: “Căn hộ chung cư có 50m2, cao 46 tầng có 4 tháng máy, theo tôi đó là nhà ở xã hội thì đúng hơn”. Đọc giả Nguyen Van Long chia sẻ: “Chung cư tôi ở 15 tầng, tầng một là siêu thị nhà xe còn 14 tầng mà có đến 8 thang máy liên hoàn. Siêu thị lớn bằng 8 cửa hàng tiện lợi.” Tôi hối hận vì cuối đời mới ở chung cư để suốt một quãng dài cuộc đời là nhà phố với mất trộm, rác khắp nơi và lối xóm đánh cãi chửi nhau”.

Độc giả Na Dien sau khi nghe mô tả thì đưa ra những tiêu chuẩn để gọi là chung cư cao cấp như sau:

1. Chung cư cao cấp không cho phép thuê nhà làm văn phòng giao dịch, chỉ dùng để ở.

2. Chung cư cao cấp luôn có tỉ lệ thang máy tốt, thông thường không bao giờ phải chờ thang máy quá 3 phút.

3. Chung cư cao cấp phải có mật độ dân cư vừa phải, tỉ lệ sân vườn lớn.

Về vấn đề văn hóa ứng xử khi dọn vào ở chung cư, nhiều độc giả cho rằng, người ở nhà phố đã quen với “văn hóa làng xóm”, nên khi dọn lên chung cư ở sẽ bỡ ngỡ và không ở được. Hơn nữa, lại không có sự riêng tư.

Bạn đọc có nick Avntbc Avntbc chia sẻ: “Bây giờ tôi đang chán ở chung cư. Hàng xóm toàn người già về hưu nhiều thời gian rỗi nên thích tọc mạch. Bạn gái tôi qua ở một đêm mà sáng ra cả tầng đều bàn tán”.

Độc giả Thao Nguyen: “Tôi không hiểu sao người có tiền lại thích đi ở chung cư nhỉ? Năm 2012 tôi mua được căn nhà cấp bốn rộng 40 m2, giá 600 triệu đồng, sau 3 năm tôi lên một tấm, cả nhà bốn người ở thoải mái. Không chi phí quản lý, không chi phí gửi xe, nhà của mình muốn làm gì cũng được. Ở chung cư còn sợ mất giá khi xuống cấp, sợ hỏa hoạn, nói chung là đủ thứ phiền hà”.

Trước sự lựa chọn giữa nhà mặt đất và căn hộ chung cư, nhiều người vẫn chọn nhà mặt đất:

Bạn đọc Hieu Tran Van: “Việt Nam sinh hoạt rất khác với các nước khác, công việc cũng không giống, và chung cư chỉ dành cho người tính hơi khác thường, nghĩ dưỡng không hợp, năng động không xong, trầm tư không ổn … đang ngủ nhà kế bên hát karaoke. Đang nghỉ ngơi, kế bên nghe nhạc remix, đang trầm tư kế bên cãi nhau… Và ngược lại mình muốn làm điều tương tự làm sao đây? Ôi thôi thà ở nhà nhỏ ngoại thành cũng được tư do tự tại.