Nghiên cứu lắp mái che ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP HCM Lãnh đạo thành phố yêu cầu nghiên cứu lắp mái che để tạo bóng mát, kết hợp chiếu sáng mỹ thuật ở phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bến Bạch Đằng, quận 1.

Nội dung được đề cập trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, sau khi làm việc với các đơn vị liên quan về phương án quy hoạch, kiến trúc khu vực bến Bạch Đằng.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ dài 670 m, khánh thành năm 2015, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến vui chơi, giải trí. Trong khi công viên bến Bạch Đằng sau khi hoàn thành chỉnh trang cuối năm 2021 cũng là điểm tập truռց đông người đến vui chơi, nhất là dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hai khu vực này đang thiếu bóng mát, không thuận tiện cho người đến vui chơi, giải trí vào ban ngày.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được trưng dụng để làm đường hoa tháng 1/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được trưng dụng làm đường hoa xuân tháng 1/2023. Ảnh:  Quỳnh Trần

Theo đó, để thuận tiện cho người dân, du khách đến tham quan vui chơi, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng quận 1 nghiên cứu phương án tạo bóng mát vào ban ngày ở hai địa điểm trên. Trong đó, các đơn vị cần tính cả giải pháp thiết kế mái che căng bạt nghệ thuật kết hợp chiếu sáng mỹ thuật ban đêm. Các phương án phải được trình UBND thành phố trong tháng 6 tới.
Ngoài ra, lãnh đạo TP HCM cũng giao quận 1 rà soát các vị trí để làm bãi giữ xe và nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân, du khách, bởi xung quanh khu vực đang rất thiếu. Các đơn vị liên quan cũng cần nghiên cứu vị trí làm  cầu bộ hành  bắc qua đường Tôn Đức Thắng, để giảm ùn tắc và an toàn cho người đi bộ từ đường Nguyễn Huệ qua công viên bến Bạch Đằng.
Trước đó, phương án lắp mái che cũng được Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề xuất triển khai dọc vỉa hè  đường Lê Lợi , quận 1, nhằm tạo bóng mát, che mưa, hình thành không gian đi bộ cho khu vực. Đây là một trong giải pháp được tính đến trong điều kiện đường Lê Lợi chưa thể bố trí cây xanh đủ lớn, sau khi mặt bằng thi công Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được hoàn trả.