Mỹ công bố cáo trạng nhắm vào ông Trump vụ tài liệu mật

Các công tố viên cáo buộc cựu tổng thống Mỹ đe dọa nhiều thông tin tối mật về an ninh quốc gia sau khi rời Nhà Trắng.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9/6 công bố bản cáo trạng dài 49 trang, trong đó có 37 cáo buộc nhắm vào ông Donald Trump trong cuộc điều tra vụ cựu tổng thống Mỹ giữ tài liệu mật.

Theo cáo trạng, các công tố viên cho rằng ông Trump xử lý sai quy định nhiều tài liệu mật, trong đó có thông tin về chương trình hạt nhân Mỹ và các lỗ hổng tiềm tàng trong trường hợp nước này bị tấn công.

Họ cũng bày tỏ lo ngại ông Trump từng tiết lộ trái phép tài liệu mật, đe dọa an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại và hoạt động tình báo của Mỹ.

Ông Trump từng thảo luận với luật sư về khả năng khai gian với đại diện chính phủ khi họ đang tìm cách thu hồi tài liệu mật. Ông Trump cũng cho tài liệu vào hộp và cất trong nhà vệ sinh ở Mar-a-Lago, ngoài ra thay đổi vị trí giấu một số tài liệu khác trong dinh thự để tránh bị phát hiện.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Aberdeen, Scotland, ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Aberdeen, Scotland, ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Nếu bị kết luận có tội theo Đạo luật Tình báo Mỹ trong vụ giữ tài liệu mật, ông Trump khó tránh khỏi nguy cơ lĩnh án tù với mức tối đa là 20 năm.

“Các đạo luật bảo vệ thông tin quốc phòng có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh Mỹ và chúng phải được thực thi”, công tố viên Đặc biệt Jack Smith, người dẫn đầu cuộc điều tra vụ bê bối tài liệu mật ở Mar-a-Lago, tuyên bố. “Không ai được phép đứng trên pháp luật”.

Cựu tổng thống Mỹ ngày 8/6 nói đã nhận thông báo sẽ bị truy tố về vụ giữ tài liệu mật. Ông Trump cũng cho biết bị triệu tập tới tòa án liên bang thành phố Miami, bang Florida, vào ngày 13/6.

Các điều tra viên tháng 8/2022 thu được khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật và một số tài liệu tối mật.

Luật pháp Mỹ yêu cầu phải chuyển các tài liệu của tổng thống và phó tổng thống khi kết thúc nhiệm kỳ cho Cục Lưu trữ Quốc gia, cơ quan chịu trách nhiệm bảo quản và bảo vệ.

Ông Trump hồi cuối tháng 3 trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, liên quan đến cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Với vụ giữ tài liệu mật, ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố cấp liên bang.