Mùa Trung thu gần tới: Chỉ mẹ cách bảo quản bánh trung thu để được lâu

Giờ ra đường đã thấy nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày và mở bán bánh Trung thu. Về nhà xem lịch mới thấy tính ra còn 1 tháng nữa là tới Trung thu rồi các mẹ nhỉ!

Mùa này người thì được tặng bánh trung thu, người thì mua để ăn… Nhưng tựu chung lại nhu cầu dùng bánh trung thu mùa này tăng cao. Đa số chúng ta thường chỉ quan tâm đến hạn sử dụng khi dùng bánh trung thu nhưng lại không biết cách bảo quản lâu dài. hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Đời sống Pháp luật và bánh trung thu Brodard.

Rồi tình cờ em đọc được bài viết chia sẻ trên trang Đời sống Pháp luật mới biết, tùy theo từng loại bánh sẽ có cách bảo quản khác nhau.

1. Đối với loại bánh nướng theo kiểu truyền thống

Để bảo quản bánh trung thu được lâu, mẹ nên lựa chọn bánh được làm bởi các thương hiệu nổi tiếng, có ghi rõ nhãn hiệu cùng với hạn sử dụng, công bố quy trình chọn lựa nguyên liệu và chế biến kỹ càng, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Vì nếu ham rẻ, lựa chọn các dòng bánh trôi nổi thì dù bảo quản theo cách nào cũng sẽ rất dễ ẩm mốc, hư hỏng.

Nếu muốn ăn bánh trung thu trong vài tuần đầu sau khi mua về thì mẹ khoan vội xé bao bì, cứ cho vào ngăn mát tủ lạnh để bánh thoáng mát, không bị mốc đen mà vẫn giữ được độ tươi lâu. Thời gian bảo quản bánh theo cách này tối đa là 1 tháng. Trong trường hợp lỡ xé bao bì ra thì mẹ nên ăn hết thay vì cho vào tủ lạnh, vì để lâu dù là ở đâu cũng có thể khiến cho bánh dễ bị ẩm mốc.

Ngoài ra, nếu muốn bảo quản bánh trung thu lâu hơn nữa, từ mùa này qua mùa khác, mẹ nên bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Dù cách này giúp bảo quản bánh tươi lâu nhưng sẽ khiến vỏ bánh bị khô cứng, nếu muốn dùng có khi phải nướng hoặc hấp nhẹ lại mới ăn được.

Hoặc nếu nhà không có tủ lạnh, mẹ có thể tham khảo một số lưu ý sau đây:

– Để bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ.

– Tránh để các loại côn trùng, mưa nắng và bụi bẩn tiếp xúc với bánh.

– Tránh để bánh ở nơi ẩm mốc hoặc ở nhiệt độ cao.

– Có thể tham khảo thêm hướng dẫn cách bảo quản từ hãng sản xuất.

Đa số các hãng bánh có thương hiệu nổi tiếng sẽ có chứa hàm lượng chất bảo quản nhất định để giữ bánh tươi lâu hơn. Thế nên, mẹ chỉ cần xem hạn sử dụng và nắm rõ cách bảo quản để biết mình nên ăn trước vào thời điểm nào. Đa số khoảng 2 – 3 tháng khi đặt để ở nhiệt độ thường.

Riêng đối với các dòng bánh trung thu handmade (kiểu nhà làm) do không dùng chất bảo quản nên thời hạn sử dụng ngắn hơn, thường tối đa chỉ được 7 ngày.

2. Đối với loại bánh trung thu rau câu

Những tưởng bánh trung thu rau câu hoặc bánh trung thu dẻo sẽ để được lâu hơn, nhưng có thực tế rằng các dạng bánh này sẽ có thời hạn sử dụng ngắn hơn, tối đa khoảng 3 – 4 ngày. Trong thời gian này, mẹ cần đặt bánh bảo quản trong tủ lạnh thay vì có thể để ở ngoài như loại bánh nướng.

Biết mùa này nhu cầu dùng bánh trung thu tăng cao, nên theo bài đăng trên trang Hà Nội Mới em đọc được trên thị trường hiện tại xuất hiện nhiều loại bánh nhập lậu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vì thế, khi mua bánh trung thu, mẹ cần chú ý các điểm sau:

– Lựa chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, bao gồm đầy đủ các thông tin về nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

– Nên chọn các hãng sản xuất bánh uy tín, đáp ứng các quy định về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như không dùng chất phụ gia ngoài danh mục hoặc không đúng đối tượng và liều lượng theo quy định.

– Địa điểm bày bán bánh trung thu phải có trang thiết bị che đậy để tránh bánh tiếp xúc với bụi bẩn, nắng mưa, côn trùng… Quy trình bảo quản đúng quy định.

– Bánh mua về không dập nát, biến dạng và bao bì còn nguyên, không có màu sắc bất thường, không bị thiu hỏng, ẩm mốc hoặc có mùi khác lạ.

– Tuyệt đối không vì ham rẻ mà mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, bao bì rách nát hoặc các dấu hiệu mẹ cảm thấy bánh sắp hỏng.

– Trước khi sử dụng nên tham khảo thêm thông tin về đối tượng sử dụng, chẳng hạn người bị bệnh tiểu đường không nên ăn bánh trung thu hoặc không nên ăn nhiều bánh trung thu cùng với các bữa ăn chính để tránh rối loạn hấp thu các loại thực phẩm. Đồng thời phải rửa tay sạch sẽ khi cắt, chia và thưởng thức bánh nhé.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Đại lý bánh trung thu.

Trong trường hợp ăn bánh xong, cảm thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì mẹ hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám và điều trị (nếu có) nha.

Được biết, thời điểm này cơ quan chức năng vẫn đang rốt ráo kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu nhằm sớm phát hiện các đơn vị kém chất lượng, không tuân thủ đúng quy định, hoạt động không phép và không đảm bảo các điều kiện trong vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.