Mẹo bảo quản tỏi cả năm không hỏng, không mọc mầm: Đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp gia đình. Việc bảo quản tỏi như thế nào để tỏi không bị mọc mầm, mốc hỏng là điều rất nhiều người quan tâm.

Tỏi không chỉ là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của các gia đình mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh tật.

Đa số mọi người sẽ mua tỏi về tích trữ trong nhà và dùng dần. Tuy nhiên, việc bảo quản tỏi không đơn giản. Chỉ sau một thời gian ngắn, tỏi rất dễ bị mọc mầm hoặc mốc hỏng.

Vậy làm thế nào để tỏi lâu hỏng, không mọc mầm. Hãy cùng tìm hiểu một số cách bảo quản tỏi dưới đây nhé.

Bảo quản tỏi cùng trà khô

Tỏi mới mua về đem phơi nắng một tiếng hoặc để ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 1-2 ngày cho hết hơi ẩm. Lớp vỏ tỏi bên ngoài phải khô ráo thì mới đem cất.

meo-bao-quan-toi-01

Lấy một nhúm trà khô cho vào khăn giấy vào bọc lại (hoặc sử dụng trà túi lọc). Bỏ tỏi và túi trà vào trong túi nilon. Dùng tay ép hết không khí trong túi tỏi ra và buộc chặt miệng túi lại.

Để túi tỏi ở nơi thoáng mát, không ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Với cách này, bạn có thể giữ tỏi cả năm mà không sợ tỏi bị mốc hay mọc mầm.

Bảo quản tỏi bằng muối rang

Bạn có thể sử dụng muối rang để giữ tỏi luôn khô ráo. Muối rang có tác dụng hút ẩm, diệt khuẩn, giúp tỏi không bị thối hỏng trong quá trình bảo quản.

Bạn hãy lấy khoảng 60 gram muối, bỏ vào chảo và rang với lửa vừa cho đến khi muối khô lại và chuyển sang màu vàng.

meo-bao-quan-toi-02

Đổ muối ra một miếng vải/miếng gạc và buộc lại.

Cho tỏi và túi muối vào trong một chiếc túi nilon. Dùng tay ép hết không khí trong túi ra và buộc miệng túi lại.

Để túi tỏi ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp. Sau một thời gian, nếu thấy muối bị ướt, bạn có thể bỏ muối ra rang lại cho khô và tái sử dụng.

Bảo quản tỏi bằng thuốc lá

meo-bao-quan-toi-03

Cho tỏi và 3 điếu thuốc lá vào trong một chiếc túi nilon. Buộc miệng túi lại và để ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp. Thuốc lá có chứa nicotin giúp tỏi không bị thối và nảy mầm.

Bảo quản tỏi bằng baking soda và gừng

Sự kết hợp của baking soda và gừng sẽ giúp giữ cho tỏi lâu hỏng, không bị mọc mầm. Hai nguyên liệu này đóng vai trò chất hút ẩm tự nhiên, an toàn đồng thời giúp diệt khuẩn, giữ cho tỏi không bị teo hay mọc mầm.

meo-bao-quan-toi-04

Cách làm rất đơn giản. Hãy lấy một miếng vải/gạc, cho 2 thìa baking soda và gói lại. Cho túi baking soda và gừng vào túi tỏi. Ép hết không khí bên trong ra và buộc chặt miệng túi. Để túi tỏi ở nơi khô thoáng. Thỉnh thoảng mở túi tỏi ra, nếu thấy baking soda và gừng bị ướt thì thay túi mới.

Bảo quản tỏi bằng baking soda

Nếu cần bảo quản nhiều tỏi, bạn có thể sử dụng cách này.

Hãy lấy một chiếc thùng carton vừa đủ để đựng tỏi. Trải một lớp giấy báo khô hoặc khăn giấy dưới đáy thùng. Sau đó, xếp một lớp tỏi vào thùng và rắc baking soda lên trên. Liên tục xếp giấy báo, tỏi và rắc baking soda xen kẽ với nhau cho đến khi hết tỏi thì thôi.

Hộp carton, giấy báo, baking soda đề tương đối khô, có khả năng hút ẩm tốt, giúp tỏi luôn khô ráo, không thể nảy mầm hoặc bị thối.

Đặt thùng tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để dùng dần.

Bảo quản tỏi bằng gạo

Bạn có thể vùi tỏi vào trong thùng gạo. Gạo sẽ giữ cho tỏi khô ráo và không bị mọc mầm. Cách này còn giúp đuổi mọt gạo rất tốt.