Mẹo dân gian giúp mẹ “nặn” má lúm đồng tiền cho con từ trong bụng

Theo quan niệm của người Á Đông, má lúm đồng tiền là một trong những nét đẹp trên khuôn mặt. Những em bé có má lúm thường trông rất dễ thương, đặc biệt khi cười. Do đó, nhiều bậc phụ huynh mong muốn con mình cũng có đặc điểm này và thường tò mò mẹ bầu ăn gì để con có má lúm đồng tiền. LÀM MẸ sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để bé sinh ra có má lúm trong bài viết dưới đây.

Má lúm đồng tiền là gì?

Má lúm đồng tiền là một điểm lõm đặc biệt ở trên da mặt và được đánh giá là nét duyên dáng hiếm có của sắc đẹp. Theo quan niệm dân gian, má lúm đồng tiền có ý nghĩa là sự thịnh vượng, may mắn và an lành.

Vì vậy, nhiều người đặc biệt là các bậc cha mẹ rất mong chờ con chào đời có được đặc điểm này, bên cạnh đó thường tò mò về cách ăn uống của mẹ bầu làm sao để con sở hữu má lúm đồng tiền.

Tuy nhiên, nếu xét từ góc độ khoa học, lúm đồng tiền là một dạng dị tật bẩm sinh nhỏ trên hệ cơ mặt của trẻ sơ sinh. Dị tật bẩm sinh này hình thành do sự phát triển bất thường của cơ mặt, chèn ép vào lớp hạ bì và từ đó gây ra hiệu ứng liên kết da, dẫn đến việc hình thành vết lõm trên má.

Ngoài ra, có quan điểm cho rằng lúm đồng tiền là một đặc điểm di truyền gen trội, nghĩa là chỉ cần một bản sao của gen bị thay đổi trong mỗi tế bào là đủ để tạo thành lúm đồng tiền ở trẻ. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng không có bằng chứng cụ thể cho thấy má lúm đồng tiền có liên quan đến di truyền. Một nghiên cứu nhỏ đã được tiến hành để tìm ra cơ sở di truyền học của lúm đồng tiền, nhưng kết quả cho thấy không tìm ra được gen nào liên quan.

Lúm đồng tiền có thể xuất hiện trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như vai, bụng, lưng, tay, chân, nhưng phổ biến nhất là trên mặt, đặc biệt là ở vùng má hoặc khóe miệng.

Mẹ bầu ăn gì để con có má lúm đồng tiền?

Với niềm tin vào ý nghĩa tích cực của lúm đồng tiền và mong muốn sinh ra một đứa bé với nụ cười duyên dáng, đáng yêu, nhiều người thường thắc mắc: “Liệu mẹ bầu ăn gì để con có má lúm đồng tiền?”.

Theo kinh nghiệm dân gian, để con có má lúm đồng tiền thì bà bầu nên ăn lựu. Đã có rất nhiều lời truyền miệng cho rằng nếu mẹ bầu ăn lựu khi mang thai, khi con sinh ra sẽ có má lúm.

Mẹ bầu có thể ăn lựu được chuẩn bị theo hai phương thức sau đây: Tự mua hoặc hái trộm lựu. Mặc dù hình thức hái trộm lựu được cho là đem lại hiệu quả cao hơn để bé sinh ra có má lúm nhưng lại không phải là hành động đúng đắn.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng đây chỉ là kinh nghiệm dân gian. Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng mẹ bầu ăn lựu trong thai kỳ sẽ giúp con có má lúm đồng tiền.

Mặc dù vậy, quả lựu cũng là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nó có khả năng cung cấp vitamin C, vitamin K, folate, chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ. Vì vậy, dù chưa có bằng chứng khoa học về tác dụng của quả lựu trong việc giúp trẻ sinh ra có má lúm, mẹ bầu nên muốn ăn lựu trong quá trình mang thai của mình.

Một số mẹo dân gian khác để con có má lúm đồng tiền

Ngoài việc tìm hiểu mẹ bầu ăn gì để con có má lúm đồng tiền, mẹ bầu còn có thể áp dụng một số mẹo dân gian khác được cho rằng có khả năng giúp “nặn” má lúm đồng tiền cho con.

  • Treo lựu trước nhà giúp con sinh ra có má lúm

Theo kinh nghiệm dân gian, ngoài việc ăn lựu để con có má lúm đồng tiền, còn có một cách khác để giúp mẹ bầu sinh con có đặc điểm này là mua hai quả lựu về, buộc dây và treo lựu đối xứng ở trước nhà. Đây là một trong những bí quyết được các mẹ truyền tai nhau để có thể giúp con sinh ra có má lúm.

Lưu ý: Khi thực hiện mẹo này, dân gian khuyên rằng mẹ bầu phải làm trong bí mật, kín đáo, cố gắng không được để cho ai biết. Mẹ nên treo lựu vào ban đêm để ước mong trở nên linh nghiệm hơn.

  • Nựng má trẻ có má lúm đồng tiền

Ngoài việc ăn lựu, còn có một số cách khác theo kinh nghiệm dân gian giúp sinh con có đặc điểm này. Bạn có thể tham khảo phương pháp “xin vía” dưới đây.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể tìm gặp một bé có má lúm đồng tiền. Để mong ước linh nghiệm, mẹ bầu nên đợi đến ngày không có ai để ý, sau đó dùng hai tay véo nhẹ hoặc xoa hai má lúm đồng tiền của bé, sau đó xoa tay vào bụng mình.

Việc thực hiện phương pháp này không chỉ là cách để mong muốn sinh con có má lúm đồng tiền mà còn mang một ý nghĩa tâm linh, là sự cầu nguyện và hy vọng bình an, may mắn cho cả mẹ và con.

  • “Xin” trẻ có má lúm đồng tiền

Ngoài phương pháp “xin vía” được đề cập trước đó, còn có một mẹo dân gian khác cũng được cho là sẽ giúp mẹ bầu sinh con có được má lúm đồng tiền.

Phương pháp này thay vì “xin vía” một cách âm thầm, mẹ bầu có thể công khai đến gặp em bé có má lúm đồng tiền và hỏi xin bé chiếc má lúm. Nếu bé gật đầu đồng ý, các mẹ có thể có hy vọng rằng em bé trong bụng sau này khi sinh ra cũng sẽ có được chiếc má lúm đồng tiền giống như bé mà mẹ vừa hỏi xin.

Đây là một phương pháp khác để mang lại niềm hy vọng và tin tưởng cho mẹ bầu, giúp mẹ kỳ vọng con sẽ may mắn và giàu có trong tương lai.

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học cụ thể để chứng minh tính hiệu quả của các mẹo dân gian kể trên. Do đó, mẹ bầu chỉ nên tham khảo và thực hiện với tâm thế vui vẻ, thoải mái và cầu mong điều tốt nhất cho bé yêu của mình.