Loại Rau cực rẻ ở chợ Việt được Mỹ xếp tốp số 1 thế giới, làm nhiều món ngon lại chống K hiệu quả

Loại rau cực rẻ ở chợ Việt được Mỹ xếp tốt số 1 thế giới, làm nhiều món ngon lại chống K hiệu quả

Loại rau này được bán ở chợ Việt Nam chỉ vài nghìn đồng một bó to lại làm được rất nhiều món ăn ngon

Cải xoong là loại rau mọc rất nhanh ở bờ ruộng ngập nước, mương nước, bãi hoang có nước. Thế nên nhiều người nghĩ cải xoong là rau dại. Thực chất nông dân có trồng rau này để bán. Ngoài vợ Việt, rau cải xoong xếp vào loại rau rẻ tương tự rau khoai lang. Khoảng 10.000 là được một bó to nặng đến hơn 1kg.

Bất ngờ là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã công bố danh sách 41 loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng nhất thì cải xoong nằm số điểm số tuyệt đối 100/100, đứng hàng đầu trong các loại rau.

Cải xoong là rau trông dưới nước phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Cải xoong phát triển mạnh vào mùa đông.

Không chỉ là loại rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất chống oxy hoá, CDC Mỹ còn cho biết rằng loại rau này cung cấp rất nhiều vitamin K, giúp ngăn ngừa loãng xương và các bệnh tim mạch. Rau cải xoong còn cung cấp vitamin A, C, E, folate và các khoáng chất như canxi, sắt, kali và magie. Đồng thời cải xoong rất nhiều chất xơ  nên giúp cải thiện tiêu hóa.

Lợi ích bất ngờ của cải xoong

Chống ung thư: Cải xoong có khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra nên hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Cải xoong có tác dụng trên người có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác. Cải xoong có glucosinolates khi nhai chúng trong miệng chất này sẽ bị thủy phân để sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Theo nghiên cứu trên The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. T

Còn nghiên cứu tại đại học Ulster cho thấy những người ăn thêm 100g cải xoong mỗi ngày bên cạnh chế độ bình thường trong 8 tuần thì có sự duy giảm tổn thương DNA của tế bào máu (sự thiệt hại DNA trong tế bào máu là một chỉ số cho biết có nguy cơ dễ mắc bệnh ung thư). Cải xoong cũng là rau nhiều vitamin nên giúp gia tăng hiệu quả chống ung thư.

Bổ mắt, phòng bệnh tim mạch

Cải xoong giàu thành phần lutein và zeaxantin, là chất chống oxy hóa cực mạnh nên rất có lợi cho mắt và hệ tim mạch. Bổ sung các chất này được cho là phòng ngừa thoái hóa điểm vàng và bệnh liên quan tới suy giảm thị lực ở người già.

Cải xoong trị bệnh ngoài da

Cải xoong có tác dụng trên bệnh nhân bị eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc , bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi. Để trị bệnh này có thể uống nước cải xoong hoặc ăn sống như salad.

Cải xoong thanh nhiệt

Trong người bị nóng, mụn nhọt, ăn cải xoong giúp thanh nhiệt tốt.

Trị giun, giải độc, lợi tiểu

Để trị giun bạn có thể giã cải xoong tươi lấy nước cốt uống, hoặc dùng một nắm cải xoong, 3 củ hành tây, 2 củ cải cho vào 1 lít nước, sắc lấy nước uống ngày 1 lần hàng ngày giữa các bữa ăn.

Lưu ý khi ăn cải xoong

Nên ăn từng bữa nhỏ cải xoong để tránh tình trạng lạnh bụng hoặc bị sỏi thận

Cải xoong rau thủy sinh nên có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, bởi vậy phải rửa, ngâm kỹ khi ăn.

Nên ăn cải xoong chín sẽ an toàn hơn.

Cải xoong có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như luộc, xào tỏi, nấu canh thịt canh tôm…