Loại quả dại ở VN đang hot, giá 400k đắt ngaɴg cá hồi: Không biết phân biệt dễ nhầm với cây có ᴆộc

Bữa trước em ra chợ mua rau thấy bà bán rau giới thiệu loại rau tên tầm bóp (thù lù) bảo: Loại này nấu canh ăn ngon lắm. Hí hứng mua về nấu cho cả nhà ăn, phần còn thừa em cho vào hộp để 2 vợ chồng mang tới công ty ăn bữa trưa.

hình ảnh
Ảnh: Rau tầm bóp cái. Nguồn: Internet

Đến lúc ăn trưa các chị đồng nghiệp nghe em quảng cáo nên sang ăn thử xem vị thế nào thì chê có vị đắng, không ngọt. Sau đó để cẩn thận em lên mạng tìm hiểu rồi tá hỏa phát hiện rau mình mua cũng tên là tầm bóp nhưng thuộc loại không ăn được.

Vội vàng gọi điện cho chồng nhắc anh bỏ đi nhưng không kịp vì chồng đã ăn mất rồi. May sao cũng vì ăn ít nên hôm ấy 2 vợ chồng không vấn đề gì cả. Các mẹ sau đi chợ nhớ lưu ý kẻo lại mua nhầm giống em đấy ạ, vì rất có thể người bán hàng họ cũng không phân biệt được đâu.

Các mẹ đọc kỹ bài biết em chia sẻ bên dưới để nhận dạng tránh nhầm ạ:

hình ảnh

Ảnh: Rau tầm bóp đực có độc và tầm bóp cái không độc. Nguồn: Internet

Rau tầm bóp là rau mọc dại, ở thành phố chắc dạo gần đây mới rộ lên chứ ở dưới quê họ ăn thường xuyên từ lâu rồi.  Rau có thể nấu canh hoặc luộc đều được. Dạo gần đây, loại quả của cây tầm bóp này đang hót hít lắm, giá em mua ở siêu thị là 400 nghìn/kg chứ không phải rẻ đâu, đắt ngaɴg cá hồi luôn đấy ạ. Nhiều người không biết phân biệt lại cứ tưởng loại tầm bóp nào cũng tốt, cũng ăn được là không đúng đâu nha

Theo Ths. Lương Y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội thì đây là loại rau lành tính, có tác dụng an thần, có vị ngon bùi tốt cho sức khỏe, còn việc nó có thể dùng làm thuốc chữa bệnh ‘thần thánh’ hầu hết chỉ là đồn đại lẫn ɴʜau.

Còn theo Lương Y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông Y Ba Đình: Cây tầm bóp là một loại cây mọc dại ở nhiều nơi. Việc dùng quả, thân, lá cây tầm bóp chữa bệnh chủ yếu là theo kiɴh nghiệm dân gian ở từng địa phương. Tuy nhiên, hi dùng để làm rau nấu ăn, các mẹ phải phân biệt rõ loại nào có độc loại nào không vì cây này có 2 loại dễ nhầm lẫn mà nhiều người vẫn không phân biệt được.

Cụ thể, loại rau này chia làm 2 loại, 1 loại là rau ăn được, 1 loại có độc. Cụ thể như sau:

– Tầm bóp đực: Là loại có độc tính, không ăn được. Đặc điểm nhận dạng, quả của cây đực hình cầu, mọc từng chùm, màu đen, lộ ra ngoài. Quả này có độc tính đấy ạ. Còn lá ở một số nơi có thể dùng làm thuốc, sử dụng khi còn tươi.

– Tầm bóp cái: Là loại không có độc tính, dùng để làm rau ăn hàng ngày rất tốt. Điểm nhận dạng là quả của nó có lớp mỏng giống hình đèn lồng bọc bên ngoài.

Các mẹ từ giờ đi chợ nhớ để ý kĩ tránh mua nhầm tầm bóp đực về ăn là hại cả gia đình ạ.

hình ảnh

Ảnh: Tầm bóp đực. Nguồn: Internet

Nguồn tổng hợp