Loại hạt là ‘vua giải độc’, dưỡng gan cực tốt, mua vài nghìn được cả nắm

Loại hạt quen thuộc và bổ dưỡng này chính là đậu xanh. Nếu biết cách dùng đúng bạn sẽ tận dụng được giá trị dược liệu của chúng.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải nhiệt, lợi tiểu tiêu sưng, làm ẩm cổ họng và làm dịu cơn khát. Nó chứa polyphenol, alkaloid, stigmastero, vitamin tổng hợp, canxi, sắt, kali và các khoáng chất khác có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, lợi tiểu.

Ngoài ra, hạt đậu xanh còn giàu protein, có thể làm giảm độc tính của các chất có hại trong cơ thể, có tác dụng giải độc và làm đẹp.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đậu xanh được mệnh danh là vua giải độc, có thể giải các loại chất độc, kể cả ngộ độc thực phảm, ngộ độc thuốc và ngộ độc rượu. Loại hạt này có tác dụng trừ phiền, thanh nhiệt, tiêu khát, đặc biệt khi có chứng gan suy hỏa, khô miệng, đắng miệng, tâm trạng bứt rứt phiền muộn. Đồng thời đậu xanh giúp giải cảm rất tốt.

Theo sách “Cổ đại Trung Y Thông Quan”, đậu xanh không chỉ có thể dưỡng mộc ích gan mà còn giúp dưỡng trung, đối với lá lách và dạ dày cũng rất tốt. Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy đậu xanh có tác dụng bảo vệ gan, giảm nhẹ tình trạng bệnh viêm gan B, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ tái phát. Thậm chí, nghiên cứu dược lý hiện đại còn cho thấy đậu xanh có tác dụng chống ung thư.

Làm sạch gan với đậu xanh

Muốn giữ cho gan khỏe mạnh thì quan trọng nhất là cần bài tiết các chất độc trong gan. Bao gồm các chất độc bị giữ lại trong không khí, các chất độc ẩm, các chất độc hỏa và nhiệt, giúp giảm bớt gánh nặng cho gan và duy trì trạng thái khỏe mạnh của gan.

Kết hợp đậu xanh với một số vị khác là bài thuốc thải độc gan nhanh chóng, giúp thông gan khí nóng ẩm, uống liên tục 3 ngày có thể trục xuất độc tố nhiều năm.

Bài thuốc gồm 20g đậu xanh, 20g đại mạch, 20g hạt mã đề, 10g hoa hòe, ít chà là đỏ. Ngâm nguyên liệu đã rửa sạch trong khoảng nửa giờ.

Bạn cho đậu xanh, đại mạch, hoa hòe, chà là đỏ, mã đề,… vào khoảng 1.000ml nước đun sôi khoảng nửa tiếng nhưng không nấu bằng nồi sắt vì sẽ ảnh hưởng đến công hiệu của thuốc. Bạn có thể đun nhiều lần trong ngày và uống cả ngày.

Đậu xanh kết hợp với những thứ này để nhân đôi lợi ích

Gạo

Bạn có thể nấu cháo đậu xanh thích hợp cho người ăn kiêng hoặc người già ốm bệnh. Cháo có hương vị thanh mát, ẩm.

Bí đỏ

Bí đỏ giúp bồi bổ sinh lực, giàu vitamin, giàu chất xơ nên giúp làm giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường. Còn đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bồi bổ cơ thể giải khát. Nấu đậu xanh với bí đỏ giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt.

Gạo nếp, đường phèn, sữa

Bạn cho đậu xanh và gạo nếu vào nồi ninh nhừ hoặc cho vào nồi cơm điện, thêm 300ml nước để nấu thành canh. Nếu thích nước đặc hơn thì cho ít hơn một chút. Nấu xong bạn thêm đường phèn, nấu cho đến khi tan chảy đường phèn. Xay nhừ hỗn hợp trong máy xay rồi đổ ra cốc, thêm lượng sữa tùy thích. Món đồ uống này vừa béo ngậy, vừa giải khát mùa hè hiệu quả.

Hạt diêm mạch

Loại hạt này chứa nhiều protein và 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người, không chỉ có tác dụng thải độc tố trong cơ thể, giảm cân mà còn giảm cảm giác đói do ăn những thực phẩm ít alo. Kết hợp hạt diêm mạch với đậu xanh sẽ được bài thuốc tốt cho cơ thể. Bạn cũng có thể nấu chè đậu xanh diêm mạch giúp phòng chống say nắng trong mùa hè rất tốt.