Fed giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng liên tiếp

Đúng như dự báo, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất để đánh giá tác động của 10 đợt nâng lãi suất trước đó. Tuy nhiên, các quan chức dự báo lãi suất có thể vẫn tăng 2 đợt trong năm nay.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất song đưa ra tín hiệu trong các dự báo kinh tế mới rằng chi phí cho vay có thể sẽ tăng thêm 0,5% vào cuối năm nay do nền kinh tế và lạm phát hạ nhiệt chậm hơn kỳ vọng.

Trong tuyên bố chính sách đưa ra vào cuối cuộc họp, Fed cho biết việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép cơ quan này đánh giá thêm thông tin và tác động đối với chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết thêm việc tăng lãi suất cao hơn sẽ được tính đến trên cơ sở đánh giá mức độ thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ, độ trễ mà chính sách tiền tệ tác động đến hoạt động kinh tế, lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính.

Quyết định trên của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát và giúp giữ nguyên lãi suất chính sách của Mỹ trong phạm vi từ 5% đến 5,25%.

Tuy nhiên, đối với chính sách tiền tệ thời gian tới, hơn một nửa trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed đã dự báo lãi suất có thể tăng lên mức từ 5,50% đến 5,75% vào cuối năm 2023.

Ngoài ra, các thành viên Fed cũng đánh giá cao hơn về tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Họ kỳ vọng GDP Mỹ tăng 1% trong năm nay thay vì 0,4% như dự báo trước đó. Các quan chức cũng lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp, dự báo ở mức 4,1% vào cuối năm nay, thay vì 4,5% như dự báo trước đó.

Dự báo lạm phát được nâng lên 3,9% với lạm phát lõi (loại trừ năng lượng và thực phẩm) và hạ dự báo với lạm phát tổng thể xuống 3,2%. Nếu xét bằng chỉ số chi  tiêu dùng  cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát yêu thích của Fed, con số dự báo tương ứng là 3,6% và 3,3%.

Fed đã bắt đầu nâng lãi suất từ tháng 3/2022 để chống lạm phát. Đến nay, lãi suất tăng tổng cộng 5 điểm phần trăm lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2007. Sau đó, lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 30 năm cũng bị đẩy lên hơn 7% và các lãi suất cho vay khác như cho vay mua xe hơi, thẻ tín dụng cũng tăng vọt.

Dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể. Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4% so với cùng kỳ, mức thấp nhất trong 2 năm.

Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/fed-giu-nguyen-lai-suat-cham-dut-chuoi-10-lan-tang-lien-tiep-20230615072748158.htm