Đầu bếp chỉ cách làm sạch đáy nồi cháy đen nhanh nhất, không tốn công cọ rửa

Với những chiếc nồi bị cháy đen phần đáy, thay vì ra sức lấy miếng có sắt chà liên tục, bạn hãy làm theo cách này để các vết bẩn cứng đầu bong ra nhanh hơn.

Sau một thời gian đun nấu, bạn sẽ thấy xoong nồi bị cháy đen ở phần đáy (nhất là với các gia đình sử dụng bếp gas). Nếu không thường xuyên cọ rửa, các vết đen này sẽ càng ngày càng dày, bám càng chặt và khó làm sạch hơn.

Nhiều người sẽ sử dụng miếng cọ sắt để kỳ cọ cho các mảng bám cháy đen này bong ra. Tuy nhiên, việc này tốn khá nhiều công sức. Để làm sạch các vết cháy đen ở đáy chảo mà không phải mất nhiều sức lực, theo kinh nghiệm của đầu bếp, bạn nên làm theo cách sau.

Hơ phần bị cháy trên lửa lớn – lấy độc trị độc

Trước khi rửa xoong nồi, bạn hãy hơ phần đáy chảo bị cháy đen trên lửa lớn khoảng 2 phút. Làm như vậy, các mảng bám cháy đen sẽ bắt đầu bong ra.

day-chao-chay-den-01Sau đó, dùng một chiếc thìa kim loại để tách các mảng bám ra khỏi đáy chảo. Lưu ý, việc này phải thực hiện ngay khi chảo còn nóng. Nếu làm lúc chảo đã nguội, vết cháy đen sẽ bám chặt lại như ban đầu và không có hiệu quả làm sạch.

day-chao-chay-den-02Sau khi đã loại bỏ một phần các mảng bám cháy đen dưới đáy chảo, giờ bạn chỉ cần đem chảo đi rửa lại. Dùng miếng cọ sắt và nước rửa bát để chà cho các vết bẩn còn sót lại trôi đi là được.

Tráng lại chảo bằng nước sạch. Bạn sẽ thấy chảo sáng bóng, các vết bẩn biến mất khoảng 90-95%.

day-chao-chay-den-03Để tiết kiệm thời gian, sức lực trong việc vệ sinh, bạn nên rửa nồi xoong chảo ngay sau mỗi lần nấu nướng. Đừng chờ tới khi đáy dụng cụ bị cháy đen rồi mới xử lý. Như vậy vừa mất thời gian vừa tốn công sức. Chưa kể lớp cháy đen ở đáy nồi sẽ làm mất nhiều thời gian để nồi nóng lên, gây ra tốn gas.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể làm sạch đáy nồi xoong chảo bằng một cách khác.

Sử dụng viên/bột rửa bát

Đầu tiên, bạn cần cho 1 viên rửa bát (hoặc bột rửa bát) vào chậu có chứa khoảng 1-2 lít nước nóng. Bỏ chiếc nồi cần làm sạch và dung dịch này và ngâm khoảng 2 giờ.

Sau thời gian ngâm, bạn có thể đem nồi đi chà rửa như bình thường.

day-chao-chay-den-04Thành phần của viên rửa bát cho máy rửa bát có chứa chất tạo oxy. Các chất này có khả năng loại bỏ các vết cháy khét, dầu mỡ bám lâu ngày, giúp tiết kiệm công sức cọ rửa. Bạn có thể sử dụng viên rửa bát/bột rửa bát của bất cứ hãng nào đều được.