Củ kiệu tác dụng gì? 8 lợi ích tuyệt vời của củ kiệu với sức khỏe

Củ kiệu tác dụng gì chủ đề được nhá nhiều người tìm kiếm. Không chỉ mang đến nhiều món ăn ngon miệng, củ kiệu còn rất tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu nhé.

Củ kiệu  có thể chế biến thành rất nhiều món ăn, điển hình trong số đó là món củ kiệu muối rất được ưa chuộng mỗi dịp Tết đến xuân về. Có thể bạn chưa biết, không chỉ có tác dụng giải ngán dịp Tết và cho bữa cơm thêm phong phú, củ kiệu còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy củ kiệu có tác dụng gì, ăn kiệu có tốt không?

Dưới đây là 8 lợi ích vàng mà củ kiệu mang đến cho sức khỏe:

Cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào

Tác dụng đầu tiên có thể dễ dàng thấy được, chính là củ kiệu có chứa hàm lượng vitamin dồi dào và nguồn acid tốt cho sức khỏe.

Củ kiệu tác dụng gì? 8 lợi ích tuyệt vời của củ kiệu với sức khỏe 1 Củ kiệu với hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất.

Giới chuyên môn cho biết, trong củ kiệu có chứa  Vitamin A , D, K, E,… cùng hàm lượng lớn chất sắt, canxi và khoáng chất. Cụ thể, trong khoảng 100 gram củ kiệu thì có chứa khoảng 3gr protein, 19gr cacborhydrate, 1,5gr chất béo cùng vô vàn khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, việc tăng cường sử dụng củ kiệu trong khẩu phần ăn uống cũng là cách để bạn nạp các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe đấy.

Thúc đẩy quá trình lưu thông máu

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt chất acid lactic có trong củ kiểu muối chua có tác dụng tốt trong việc làm giảm cholesterol trong máu, giúp giảm mảng bám trong các thành mạch. Từ đó, thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn.

Điều này lý giải vì sao những người thường xuyên sử dụng củ kiệu trong thực đơn ăn uống có ít nguy cơ bị  đột quỵ .

Giải cảm với củ kiệu

Củ kiệu thuộc họ nhà hành và cũng như hành tươi, củ kiệu có tác dụng giải cảm rất tốt. Theo Đông Y, củ kiệu có vị cay, tính nóng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên khi bạn bị ốm, bị cảm hãy tích cực sử dụng củ kiệu để vừa giúp giải cảm vừa giúp tăng đề kháng.

Bạn có thể nấu cháo với củ kiệu hoặc nấu canh, xào thịt vừa thơm ngon bổ dưỡng lại rất tốt cho sức khỏe đấy.

Củ kiệu tác dụng gì? 8 lợi ích tuyệt vời của củ kiệu với sức khỏe 2 Ăn kiệu giúp giải cảm hiệu quả.

Ăn kiệu giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Củ kiệu tác dụng gì thì chắc chắn rất tốt cho tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn củ kiệu sẽ giảm được 60% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch so với người bình thường. Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết, hợp chất chống oxy hóa Quercetin có trong củ kiệu giúp làm sạch mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Chữa tiêu chảy, táo bón với kiệu muối

Không chỉ giúp giải ngán cho mâm cơm Tết, món kiệu muối chua còn phát huy tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị đầy bụng, khó tiêu,  tiêu chảy  và táo bón. Bởi khi được muối chua, củ kiệu sẽ lên men và sản sinh ra nguồn lợi khuẩn có lợi giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và phòng ngừa các bệnh lý về đường ruột.

Bảo vệ gan

Gan thường biết đến với chức năng thanh lọc, giải độc cơ thể. Để giảm bớt gánh nặng cho gan, bạn nên tích cực sử dụng các loại rau củ quả và các loại trà thanh nhiệt giải độc. Thêm vào đó, bạn nên tích cực sử dụng củ kiệu giúp bảo vệ gan, thúc đẩy quá trình thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Củ kiệu phát huy tác dụng bảo vệ gan tốt nhất khi được mang muối chua. Loại thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ gan, giảm thiểu tác hại của bia rượu, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần.

Củ kiệu tác dụng gì? 8 lợi ích tuyệt vời của củ kiệu với sức khỏe 3 Món củ kiệu xào mực thơm ngon bổ dưỡng.

Chống oxy hóa da

Đây là tác dụng từ của kiệu được rất nhiều chị em yêu thích. Trong thành phần của củ kiệu có hàm lượng lớn chất oxy hóa, chính vì vậy, rất dễ hiểu khi việc sử dụng kiệu giúp bảo vệ chị em khỏi sự tấn công của các gốc tự do khiến da nhanh lão hóa.

Tăng cường tần suất sử dụng củ kiệu 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp bạn có làn da tươi trẻ, căng mọng, lưu giữ mãi nét thanh xuân.

Ngăn ngừa ung thư

Một công dụng bất ngờ của củ kiệu nữa đó là khả năng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là  ung thư dạ dày  và ung thư phổi. Củ kiệu mang đến lợi ích này là nhờ hoạt chất laxogenin có trong thành phần kết hợp cùng khả năng chống oxy hóa tuyệt vời nhờ đó hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do gây hại, ngăn chặn các tế bào ung thư hình thành và phát triển.

Củ kiệu có những công dụng gì bạn đã biết rồi chứ? Không chỉ tốt cho sức khỏe, Đông Y còn xem củ kiệu như một vị thuốc giúp giảm đau, thông dương, hành khí giúp điều trị nôn khan, đau bụng, kiết lỵ và rất tốt cho phụ nữ bị động thai.

Bạn có thể chế biến củ kiệu thành các món canh, món xào hoặc phổ biến nhất là món kiệu muối chua thanh, trắng giòn rất kích thích vị giác. Mặc dù củ kiệu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, không nên ăn khi bụng đói.