Cơm nguội, cơm thiu, cơm mốc loại nào độc hơn: Chuyên gia trả lời, hóa ra nhiều người nghĩ sai

Bình thường khi nhắc đến cơm nguội thì ai cũng cho rằng loại cơm này vẫn có thể dùng được, nên tận dụng và không được lãng phí.

Còn đối với cơm thiu, cơm mốc thì sao? Chắc chắn khi đề cập đến 2 loại cơm này ai cũng nghĩ nó vô cùng độc hại và không thể ăn được, cần phải bỏ đi nếu không ung thư (UT) tìm tới.

Vậy sự thực thế nào?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình thấy PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia về công nghệ thực phẩm và TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã phân tích đầy đủ rồi, giờ mình chia sẻ bên dưới cho những ai quan tâm nha.

hình ảnh

Nhiều người thắc mắc không biết cơm nguội, cơm thiu, cơm mốc loại nào độc hơn. Ảnh minh họa/Nguồn: health

Vậy thì sự thực cơm nguội, cơm thiu, cơm mốc loại nào độc hơn?

PGS Thịnh cho biết, cơm chứa hàm lượng gluxit là chính, vì thế nói về mặt khoa học thì cơm chỉ có thể thiu chứ không bị thối. Ngược lại, trong thịt có chứa nhiều protein, nên khi bị hỏng thì thịt chỉ bị thối chứ không bị thiu.

Cụ thể, chuyên gia này giải thích như sau:

Đối với cơm nguội: Vẫn sử dụng được nếu bảo quản đúng cách

PGS Thịnh cho biết, nhiều nười cho rằng ăn cơm nguội để qua đêm sẽ gây UT,  thế nhưng đây là thông tin không chính xác.

‘Đối với cơm nguội khi không bị thiu, mốc, nếu bảo quản tốt, để qua đêm hôm sau hấp lại, hay rang lại vẫn có thể sử dụng được mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe’, PGS Thịnh cho biết.

Theo chuyên gia này, việc cho cơm vào tủ lạnh mà nhiều người cho rằng gây độc tố là hoàn toàn không đúng.

Thế nhưng chuyên gia này khuyến cáo rằng, việc cho cơm bảo quản trong tủ cần phải được đậy kín, tránh nhiễm khuẩn chéo từ thực phẩm khác. Khi lấy cơm ra, nếu không có mùi vị lạ thì vẫn sử dụng được bình thường.

Đồng quan điểm, TS Sơn cũng cho rằng, đối với cơm nguội, về bản chất nếu không bị hỏng thì hoàn toàn có thể dùng tiếp được.

Thế nhưng, với việc nấu chín rồi bảo quản, sau đó nấu lại thì chất dinh dưỡng có trong cơm cũng bị hao hụt nhiều. Do đó, bạn nên cân đối lượng ăn để nấu cơm vừa đủ, tránh dư thừa.

‘Thông tin ăn cơm nguội gây UT  là không chính xác, đến nay chưa có công trình khoa học nào nói về vấn đề này và cũng chưa có bệnh nhân nào bị K dạ dày vì ăn cơm nguội.

Việc ăn cơm nguội hay hâm nóng cơm nguội trước khi ăn không hề ảnh hưởng sức khỏe. Vậy nhưng nếu bảo quản cơm trước khi được hâm nóng không đúng cách, sẽ khiến cơm bị hỏng trước khi hâm lại, từ đó nguy cơ gây bị n g ộ độc thực phẩm’, TS Sơn cảnh báo.

hình ảnh

Chuyên gia cho rằng cơm nguội vẫn dùng được. Ảnh minh họa/Nguồn: health

Đối với cơm thiu: Nguy cơ ảnh hưởng đường tiêu hóa

PGS Thịnh cho rằng, khi cơm bị thiu rồi vẫn có thể sử dụng được. Thế nhưng đó là thời xưa khó khăn, còn bây giờ về mặt an toàn thực phẩm và dinh dưỡng thì không ai khuyến cáo ăn cơm thiu.

Lý do vì ăn cơm thiu có thể gây ra các hội chứng liên quan đến đường tiêu hóa. Hơn nữa khi cơm đã bị thiu, nghĩa là đã bị vi sinh vật phát triển rồi biến thành dạng axít chua, đây chính là loại mẻ cơm mà chúng ta thường dùng để nấu ăn lâu nay.

Đối với cơm mốc: Nguy cơ gây K gan

Theo PGS Thịnh, với cơm bị mốc sẽ có 2 loại:

Loại đầu tiên là cơm mốc vàng: Đây là mốc có chọn lọc, loại cơm mốc này có sự chuyển hóa từ đường mà ra và thường được sử dụng làm tương.

Loại thứ 2 là cơm mốc đen: Đây là loại mốc tuyệt đối không nên ăn, bởi cơm mốc kiểu này sẽ chứa độc tố bên trong đ ộ c như thạch tín, nếu ăn phải sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Cụ thể là ngoài nguy cơ n g ộ độc cấp tính cho người ăn, nó còn tích tụ và gây K gan.

‘Khi làm tương người ta cần phải làm mốc và lựa chọn thật kỹ, khi thấy cơm mốc đen thì cần bỏ ngay phần đó đi. Bởi tiếc rẻ mà lấy cả phần mốc đen để làm tương sẽ gây hại cho cơ thể’, PGS Thịnh phân tích.

TS Sơn cũng khuyến cáo rằng, với cơm bị mốc, thiu hay có mùi lạ do côn trùng gây nên thì tuyệt đối không được. Vì với điều kiện kinh tế hiện giờ đã tốt hơn trước nhiều rất nhiều, nên không cần phải ăn cơm khi đã bị thiu, mốc.

Như vậy giờ mọi người đã có câu trả lời với 3 loại cơm là cơm nguội, cơm thiu và cơm mốc thì loại nào đ ộ c hại hơn rồi nhé. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ những gì báo chí vừa chia sẻ ở trên, để tránh gây bệnh do ăn uống không đúng cách nha.