Có cần lắp mái che bảo vệ cục nóng điều hòa: Chuyên gia kỹ thuật giải đáp chính xác

Hôm tuần trước đọc báo thấy vụ nổ cục nóng điều hòa ở tỉnh Vĩnh Phúc làm 2 người thương vong mà sợ quá bà con ạ. Dù một số chuyên gia đã lý giải nguyên nhân xảy ra vụ việc đáng tiếc này, nhưng nhiều người vẫn lo ngại rằng trời nắng nóng như vậy, để cục nóng điều hòa ngoài trời có ổn không, có cần thiết phải lắp mái che bảo vệ không?

hình ảnh

Ảnh chụp màn hình vụ nổ cục nóng điều hòa ở tỉnh Vĩnh Phúc. Nguồn: Báo Thanh Niên. 

Theo thông tin em tìm hiểu được trên các trang VnExpress, Sắt Mỹ thuật Đông Dương và Điện máy Chợ Lớn chia sẻ như thế này, cục nóng điều hòa được thiết kế với kết cấu hoạt động như sau: thông qua ống đồng sản sinh hơi lạnh rồi mang hơi lạnh vào trong phòng. Thông thường, cục nóng điều hòa sẽ được lắp đặt ở ngoài trời, ưu tiên ở những nơi thông thoáng để dễ dàng bảo dưỡng cũng như vệ sinh.

Các chuyên gia khuyên rằng nên lắp cục nóng điều hòa cách tường khoảng 100-150cm và đặt ở chỗ thoáng gió. Khoảng cách tối đa giữa cục nóng với dàn lạnh là 15m, còn tối thiểu là 3m đối với loại có công suất từ 9.000 – 12.000 BTU, trong khi đó khoảng cách độ cao giữa 2 bộ phận này không nên quá 0,5m.

Nói đến đây nhiều bà con lo ngại giờ để cục nóng điều hòa ngoài trời như vậy có nhất thiết lắp mái che chắn không? Bởi họ sợ để ngoài trời, cục nóng phải chịu nhiều tác động từ mưa gió đến lá cây rơi rụng hoặc vướng phải côn trùng, như thế chắc chắn sẽ hỏng cho mà xem.

Các chuyên gia chia sẻ rằng nếu cục nóng điều hòa để ngoài trời được che chắn quá kỹ và kín sẽ làm giảm hiệu quả làm lạnh và bà con phải trả tiền điện nhiều hơn đấy.

Cục nóng có tác dụng xả nhiệt ra môi trường, do đó khi đứng gần vị trí gió từ quạt cục nóng thổi ra chúng ta sẽ thấy khá nóng và khô. Cấu tạo cục nóng điều hòa cho phép nó tản nhiệt, nhiệt độ tại nơi đặt cục nóng càng cao thì khả năng tản nhiệt của cục nóng càng kém và ngược lại. Do đó, vị trí lắp đặt ảnh hưởng lớn tới việc vận hành của cục nóng.

Vị trí lắp đặt cục nóng lý tưởng nhất chính là ban công nhà và không quá xa cục lạnh. Khu vực này thông thoáng lại có sẵn mái che. Tuy nhiên, nếu nhà chúng ta không có ban công thích hợp để đặt cục nóng thì buộc phải lắp ngoài trời. Lúc này, hãy chọn vị trí thoáng mát, nên tránh hướng Tây vì hướng này nắng sẽ khá gay gắt. Không gian xung quanh cục nóng thoáng mát sẽ giúp chúng giải phóng nhiệt được hấp thụ từ trong phòng ra ngoài trời, lưu thông không khí nhanh hơn và ngăn hơi ẩm bị giữ lại. Nhà sản xuất vốn đã tính toán đến các trường hợp này nên cục nóng điều hòa được thiết kế để chịu mưa nắng sẽ không dễ bị hỏng như những gì bà con lo ngại đâu.

Trong trường hợp thực sự cần thiết, chúng ta có thể lắp mái che nhưng vẫn theo tiêu chí đảm bảo sự lưu thông không khí tốt nhất. Tuyệt đối không dùng phông bạt che kín cục nóng vì có thể sinh nhiệt, gây nguy hiểm.

Ngoài ra, khi lắp đặt cục nóng, bà con cũng cần lưu ý:

– Lắp đặt chắc chắn, không nên để trực tiếp lên sàn cứng mà phải có đệm chống rung.

– Trường hợp lắp giá treo tường phải đảm bảo độ cứng chắc, tránh để rơi xuống bên dưới.

– Không nên lắp nhiều cục nóng gần nhau và không phả hơi nóng vào nhau.

– Tuyệt đối không để cục nóng điều hòa ở vị trí quá thấp, ngay gần mặt đất vì dễ gây ngập nước khiến điều hòa nhanh hỏng, không hoạt động được.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: VnExpress và Điện máy xanh. 

Với thời tiết nắng nóng như thế này, điều hòa hỏng hoặc hao điện nhiều là điều không ai mong muốn, cho nên khi sử dụng, bà con phải chú ý kỹ nha vì ngoài mục đích giúp tiết kiệm điện, kéo dài tuổi thọ cho máy, còn là để đảm bảo an toàn cho chúng ta khi sử dụng.

Nhìn qua vụ việc nổ cục nóng máy điều hòa, có ai ngờ rằng sự việc đến mức nghiêm trọng như vậy đâu. Dù nguyên nhân theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, lỗi có thể là chủ quan từ phía các nhân viên kỹ thuật nhưng bản thân mình là người sử dụng thường xuyên cũng nên tìm hiểu sơ qua về nguyên lý cũng như quá trình vận hành, đảm bảo an toàn như thế nào để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.