Chuyên gia cảnh báo có 4 kiểu ăn uống mang bệnh K đến “nhanh như chóp”, nhiều gia đình đang làm mỗi ngày

Bệnh từ miệng mà ra là có thật, cả nhà ạ. Em vừa đọc được trên báo có tới 4 kiểu ăn uống đã được chứng minh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh K mà nhiều người vẫn hay mắc phải. Cả nhà cùng đọc để tránh nhé ạ.

Bệnh K thực tế ngoài xuất phát từ yếu tố di truyền, lười vận động thì thói quen ăn uống không lành mạnh cũng là một yếu tố nguy cơ chính đấy cả nhà ạ. Có đến 30% -40% các trường hợp bệnh K, đặc biệt là khối u đường tiêu hóa, liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hằng ngày.

Nhân lúc sức khỏe vẫn còn đang dồi dào, phòng bệnh hơn chữa bệnh, em khuyên mọi người trước hết hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh, cần tránh xa 4 thói quen ăn uống “chất xúc tác” tạo ra bệnh K dưới đây:

– Đầu tiên là thói quen ăn tối muộn, ăn khuya: Cái này công nhận là nhiều người đang mắc phải lắm nè, nhất là với những người trẻ. Em từng đọc một nghiên cứu từ Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha cho biết thế này: Những người thường xuyên ăn sau 9 giờ tối và đi ngủ ngay sau khi ăn tối có nguy cơ mắc bệnh K cao hơn 25% so với những người không có thói quen này.

Ngoài ra, tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Manolis Kogevinas có chia sẻ thêm rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng việc tuân thủ các chế độ ăn uống ban ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh K nói chung. Đồng thời, những phát hiện này cũng góp phần khẳng định tầm quan trọng của chế độ ăn trong việc đánh giá nhịp sinh học và ngừa K.”

Nói chung, dù có bận rộn đến đâu thì khuyên mọi người nên ăn tối vào thời điểm 18h30 và nên ăn ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Assorted delicious grilled meat with vegetable over the coals on a barbecue

– Thứ hai là ăn quá nhiều thịt nướng: Nhiều gia đình Việt cuối tuần thường hay tổ chức các bữa tiệc nướng thơm ngon, hấp dẫn nhưng ít ai lại biết rằng, món này có thể tạo thành các hóa chất có thể làm hỏng DNA, làm tăng nguy cơ K rất cao.

Cụ thể thì các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể sản xuất ra chất acrylamide – loại chất độc được WHO xếp loại vào nhóm 2A, nhóm “có thể gây bệnh K trên người”. Bên cạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh, độc tính acrylamide đã được chứng minh có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống thần kinh và hệ thống sinh sản.

– Thứ ba là thói quen ăn sáng bằng đồ ăn để qua đêm: Đúng là có không ít gia đình thường chọn cách ăn sáng với đồ ăn thừa từ buổi tối hôm trước vì sẽ tiết kiệm và nhanh gọn hơn. Cũng có nhiều người sống một mình thường có thói quen nấu sẵn nhiều đồ ăn để ăn trong nhiều ngày.

Tuy nhiên, em phải nhắc nhở mọi người rằng kiểu ăn sáng này sẽ khiến mình và người thân phải trả giá đắt. Bởi ăn đồ thừa để qua đêm có thể dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc gây tiêu chảy, đau bụng, thậm chí duy trì thói quen này lâu dài còn có thể gây bệnh K. Nguyên nhân là đồ ăn đã chế biến để qua đêm có chứa hàm lượng nitrite rất cao. Chất này khi vào cơ thể chuyển thành nitrosamine hại cơ thể vô cùng.

– Cuối cùng là thói quen sử dụng chai nhựa kém chất lượng để đựng nước: Theo em được biết, chai nhựa được tạo thành từ nhiều phân tử hydrocacbon lẫn nhiều hóa chất khác để tăng độ dẻo hoặc tạo màu sắc. Tính an toàn của chai nhựa phụ thuộc vào loại nhựa được sử dụng. Việc sử dụng các chai nước nhựa kém chất lượng có thể dẫn tới vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh K và vô sinh.