Chê ở chung cư bất tiện nên mua nhà đất ngoại thành: 7 năm vất vả vì chọn sai

Ở chung cư hay nhà đất tùy theo quan điểm của mỗi người và tùy thời điểm mà cần có quyết định sáng suốt cho riêng mình.

Đúng là ở chung cư có nhiều thứ bất tiện, chẳng hạn như mẹ muốn sửa sang nhà cửa cũng phải xin phép, thay vì nếu ở nhà đất mẹ được quyền tự do làm việc này. Hoặc là đi mua sắm với cả núi đồ đạc, mẹ chỉ cần chạy xe tới cổng nhà là có thể mang đồ vào trong, còn ở chung cư phải vác từng thứ lên thang máy. Rồi chưa kể ở chung cư lâu dài xuống cấp, muốn sửa sang cũng khó, bán đi lại không được giá, nhà đất thì khác, ở mấy năm địa thế thay đổi chẳng hạn như giải phóng mặt bằng, nhà từ trong hẻm trở thành mặt tiền ngon lành, giá nhà lên cao nếu muốn bán cũng có lời.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet. 

Mặc dù vậy nhưng nhiều người lại lựa chọn ở nhà chung cư, đơn giản là vì sự đảm bảo an ninh nơi mình sống, luôn có bảo vệ cùng ban quản lý chung cư nên kẻ gian khó có cơ hội đột nhập như nhà phố. Đi đâu xa vắng nhà vài ngày cũng đỡ lo, rồi chưa kể ở trên cao, không gian thoáng đãng đỡ hít phải khói bụi…

9 người 10 ý nên thành phố mới có nhà đất, nhà chung cư để mọi người thỏa thích lựa chọn. Vừa rồi mình đọc được chia sẻ của một chị gái, chị kể trước đây chị quyết định mua nhà đất ở ngoại thành và cứ nghĩ đó là quyết định đúng đắn, nhưng chỉ vài năm trở lại đây, chị bắt đầu thấy hối hận vì chê nhà chung cư.

Chị kể 7 năm trước khi cả 2 vợ chồng đang làm công việc ổn định cho công ty thì tích lũy được 1,3 tỷ đồng. Số tiền này đủ để vợ chồng chị mua được một căn chung cư nhỏ ở trung tâm Hà Nội, thế nhưng chị lại quyết định mua nhà đất ở ngoại thành với bằng ấy số tiền.

Cũng như tâm lý của nhiều người, chị không mua chung cư vì nghĩ mất giá, chỉ được một vấn đề là đi làm gần, còn lại chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Trong khi đó mua nhà đất ở lâu giữ được giá, rồi ở xa trung tâm nên chi phí sinh hoạt rẻ, chỉ phiền nỗi phải đi xa. Xét thấy nhiều vấn đề nên vợ chồng chị quyết định mua nhà đất ở ngoại thành Hà Nội với giá 1,8 tỷ đồng. Để mua được căn nhà này, chị phải vay ngân hàng 500 triệu đồng, dù thế chị vẫn hài lòng với quyết định này. 7 năm qua, chị đã trả hết nợ ngân hàng, lại có đủ tiền để mua một chiếc ô tô cũ giá 300 triệu đồng để đi lại cho tiện.

Chị nói đi và về mỗi ngày mất 2 tiếng, có hôm kẹt xe thì 2,5 tiếng. Tuy vậy chị vẫn cảm nhận được cái hay ho khi nhà ở ngoại thành, nhất là cái chuyện không mất tiền gửi xe ô tô, không khí trong lành, đỡ khói bụi và tiếng ồn, hàng xóm lại thân thiện và chất phác. Thêm nữa các khoản chi phí sinh hoạt thấp, giáo dục rẻ mà chất lượng cũng tạm ổn. Điều này mới đầu khiến chị hài lòng với quyết định của mình nhưng vài năm trở lại đây, khi 1 ngày tốn quá nhiều thời gian cho việc di chuyển, nhất là lúc kẹt xe khiến cho vợ chồng chị cảm thấy mệt mỏi, tuổi tác ngày một lớn nên sức khỏe chị xuống cấp thấy rõ. Mỗi ngày đi làm về chị đau hết cả người, chỉ muốn nằm nghỉ. Rồi chị nhận thấy mỗi người đều có 24 giờ đồng hồ nhưng vợ chồng chị lại mất 2 đến 3 giờ cho việc di chuyển lái xe, tính ra tổng thời gian quá lãng phí, chưa kể các vấn đề sức khỏe, tai nạn… Vì vậy vợ chồng chị cảm thấy lãng phí cuộc sống của chính mình.

Chính vì thế, vợ chồng chị đang tính đến chuyện bán nhà đất để có tiền mua nhà phố. Người đứng ngoài cuộc sẽ bảo nghĩ dại nếu như chưa biết rõ sự tình. Còn chị thì đang lo vì giá nhà đất lên vùn vụt, sợ không mua nổi nhà đất ở nội thành, tiền bán chỉ đủ mua chung cư cũ ở nội thành.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet và báo Đầu tư. 

Trong khi trước đó, nếu quyết định ngay từ đầu mua chung cư có lẽ chị đã có thể mua được chung cư mới rồi. Giờ chị thấy tiếc, nếu như ngày xưa nghĩ thông thì giờ không hối hận.

Mình biết chuyện mua nhà là hệ trọng của mỗi người, nhất là người Việt của mình với quan điểm ‘an cư mới lạc nghiệp’ cho nên bên cạnh các yếu tố pháp lý của căn nhà đó, mẹ còn cần phải lựa chọn vị trí nhà sao cho phù hợp thuận tiện để đi lại, nhất là cho con cái đi học.

Đừng để quyết định rồi một ngày nhận ra nó là sai lầm và hối hận, lúc đó cũng chẳng còn kịp, bởi vì tiền mua nhà đâu phải dễ kiếm, phải tích lũy thời gian đủ dài mới trả được một phần, rồi còn phải đi vay mượn nữa. Cho nên, lúc mua nhà, mẹ nên thêm yếu tố này vào trong các yếu tố khác để cân nhắc chọn nhà mua nhé.