Hạt chanh có thể cứu sống người bị rắn cắn chỉ trong vòng 1 phút nếu dùng theo cách này

Rắn là loài bò sát khiến nhiều người sợ hãi, đặc biệt là với các loài rắn độc. Khi bị rắn độc cắn, nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Các bước sơ cứu rắn độc cắn

Các bước sơ cứu rắn độc cắn được thực hiện theo trình tự sau:

– Ngay khi có người bị rắn độc cắn, bạn cần trấn tĩnh để người bệnh bình tĩnh, càng bình tĩnh càng tốt cho người bệnh.

– Không để bệnh nhân tự đi. Bất động chân, tay bằng nẹp (vì cử động làm nọc độc vào cơ thể nhanh hơn).

– Cởi bỏ trang sức ở chân, tay bị cắn (vì có thể gây chèn ép khi vùng bị sưng tấy).

– Áp dụng biện pháp băng cố định với một số loại rắn hổ mang (cạp nia, cạp nong, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang phổ biến), băng bất động để làm chậm sự xuất hiện triệu chứng.

Hat chanh co the cuu song nguoi bi ran can chi trong 1 phut neu dung theo cach nay
Khi bị rắn độc cắn, nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời có nguy cơ dẫn đến tử vong.

– Dùng băng dính, băng vải hoặc tự sáng tạo từ khăn, quần áo. Băng tương đối chặt nhưng không quá chặt (vẫn sờ được động mạch đập). Bắt đầu băng từ ngón chân và bàn tay cho đến hết tất cả các vết cắn và bàn tay. Dùng nẹp cứng (nẹp, miếng gỗ, que, bìa cứng…) cố định chân, tay bị cắn.

– Không băng bó chỗ bị rắn cắn vì có thể làm vết thương nặng hơn.

– Rửa vết cắn dưới vòi nước sạch với xà phòng và sát trùng.

– Nếu người bệnh khó thở thì tiến hành hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc các phương tiện y tế dùng để xông hơi như bóp bóng, máy thở xách tay…). Nếu có dấu hiệu ngừng tuần hoàn thì tiến hành hồi sức tổng hợp tại chỗ và chờ nhân viên y tế đến.

– Vận chuyển người bệnh bằng phương tiện vận chuyển đến cơ sở y tế đồng thời giữ nguyên băng ép, bất động, để vùng bị cắn thấp hơn vị trí tim.

Bài thuốc hút độc tố hiệu quả từ hạt chanh

Việc đầu tiên khi bị rắn cắn là chúng ta nên bình tĩnh rửa thật sạch vết thương bằng nước muối 0,9%. Lưu ý không nên bóp hoặc nặn quá mạnh khiến nọc độc vận chuyển nhanh về tim gây nguy hiểm cho người bị rắn cắn.

Tiếp theo, lấy 20g hạt chanh tươi hoặc khô sắc cho người bị rắn cắn uống. Nuốt nước cốt của hạt chanh, sau đó dùng bã đắp vào vết rắn cắn để cấp cứu giải độc.

Hat chanh co the cuu song nguoi bi ran can chi trong 1 phut neu dung theo cach nay
Nuốt nước cốt của hạt chanh, sau đó dùng bã đắp vào vết rắn cắn để cấp cứu giải độc.

Trường hợp nạn nhân hôn mê ta nên lấy bột hạt chanh khuấy với nước rồi đổ vào miệng nạn nhân. Và lấy hạt chanh tươi giã nát đắp vào vết thương bị rắn cắn.

Sau khi thực hiện xong các bước sơ cứu người bị rắn cắn tại nhà, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và điều trị.

Cũng xin lưu ý với mọi người rằng bài thuốc này dựa trên kinh nghiệm dân gian thường áp dụng cho người lớn và trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi là liều lượng khác nhau.

Để đảm bảo an toàn, sau khi sơ cứu, người bị rắn cắn nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.