Cách làm hoa Mai nhanh nở, ra hoa đúng Tết Nguyên đán 2024

Mỗi dịp tết đến xuân về cũng là lúc những cành mai vàng khoe sắc lộng lẫy. Thế nhưng làm sao để được một cành mai đẹp chưng tết 2024. Trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm cách làm hoa mai nhanh nở đón tết đến xuân về đúng hẹn nhé!

Cách làm hoa mai nở nhanh nhất bằng việc tuốt lá

Mai vàng là loài hoa tượng trưng cho ngày tết của người dân miền Nam. Tuy nhiên, bằng sự giao thoa vùng iền, khá nhiều người dân miền Bắc vẫn có thể chơi mai vàng ngày tết.

Cách làm hoa mai nở nhanh nhất bằng việc tuốt lá

Song đẻ giữ được môt chậu mai nở đúng dịp tết với khí hậu miền Bắc thì vô cùng khó. Cách đầu tiên mà chúng ta có thể áp dụng để làm mai nhanh nở đó chính là tuốt lá cây.

Vâng, nghe có vẻ vô cùng đơn giản nhưng đây lại là phương pháp vô cùng hiệu quả để kích mai nở nhanh. Nhược điểm duy nhất của cách làm hoa mai nhanh nở là là khá tốn công sức và mất thời gian

Thông thường để cành mai đẹp nở đúng vào ngày tết thì bạn sẽ phải tuối lá mai vào 1-2 tuần trước tết. Sau 1 tuần kể từ ngày vặt lá, bạn sẽ thấy nụ xanh sẽ nở rộ và bung vỏ chấu. Tiếp tục sang đến tuần thứ hai thì sẽ thấy rõ cánh hoa hơn, tươi sắc hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng phải căn cứ tùy vào tình hình thực tế khí hậu của tiết trời. Nếu trời lạnh sâu, dưới 20 độ thì bạn sẽ phải tuốt lá trước đó khoảng 3-4 tuần. Nếu trời nóng oi bức thì chỉ nên tuốt lá vào ngày ông công công ông táo.

Làm hoa mai nở nhanh nhất bằng việc tuốt lá

Sức khỏe của cây mai cũng là điều bạn cần lưu ý. Nếu thấy mầm hoa chưa phát triển hết, dạng vỏ chấu hay hình thoi thì bạn cần tuốt lá trước 2 tuần tết nguyên đán quý mão diễn ra. Còn nếu cây mai sinh trưởng mạnh nhiều cành lá xanh tốt, bạn có thể sẽ phải tuốt sớm hơn.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây là cách làm hoa mai nhanh nở

Một trong những cách làm hoa mai nở đúng dịp tết nhanh đó chính là bón phân, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây. Bạn nên bón thúc bằng phân NPK theo tỷ lệ 10-55-10. Hãy hòa chúng vào nước với tỷ lệ 10g phân cùng 8l nước. Sau đó cứ khoảng 5 ngày tưới 1 lần, sau đó tưới lại nước như bình thường.

Tới ngày 23 âm lịch, tết ông công ông táo, nếu thấy nụ hoa bung vỏ trấu thì đảm bảo hoa sẽ nở đúng lúc tết nguyên đán. Lúc này để giữ cho hoa đẹp và lâu tràn, bạn hãy bón phân NPK với tỷ lệ 6-30-30 bạn nhé.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây là cách làm hoa mai nhanh nở

Tưới nước ấm cho cây là cách làm hoa mai nhanh nở đúng dịp tết

Nếu đã qua ông công ông táo, nhưng hoa mai nhà bạn vẫn chưa bung vỏ, bạn có thể dùng nước ấm 40 độ, nóng già tay để tưới vào gốc cây. Ngày bạn có thể tưới 2 lần, tuy nhiên phải đảm bảo chậu trồng mai nhà bạn có rãnh thoát nước.

Đồng thời bạn cũng có thể đặt cây ở nơi có nhiều ánh nắng chiếu vào, hoặc dùng bóc đèn dây tóc để sưởi ấm cho cây.

Lưu ý về đất trồng để kích hoa mai nở sớm

Đất trồng hoa cũng là một trong những điều cần lưu ý nếu muốn hoa mai nở nhanh. Không chỉ hoa mai mà bất cứ hoa gì, đất trồng phải là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Đất trồng mai cần là đất tơi xốp, dồi dào chất dinh dưỡng và đảm bảo không bị ngập úng bằng cách tạo rãnh.

Lưu ý về đất trồng để kích hoa mai nở sớm

Cách làm hoa mai nở sớm bằng nhiệt độ

Nhiệt độ và thời tiết cũng là yếu tố quan trọng quyết định hoa mai nở sớm hay không? Ở điều kiện nắng tốt, nhiệt độ cao làm quá trình nở hoa diễn ra nhanh hơn. Trái lại, điều khiện khí hậu không tốt, khí lạnh tràn xuống sẽ khiến hoa mai nở chậm hơn.

Bạn có thể kích hoa mai nở sớm bằng nhiêt độ. Dùng ánh sáng đèn LED hoặc dùng năng lượng mặt trời sẽ kích thích hoa mai nở nhanh. Bạn đêm cũng không nên phơi sương mà hãy để ở nơi kín gió, tránh mưa tránh rét làm nụ hoa không thể bật khỏi lớp trấu.

Vệ sinh cây sạch sẽ cũng là cách hiệu quả giúp mai nở sớm

Dĩ nhiên một cây mai được trồng trong chậu sạch được vệ sinh kỹ càng trước khi trồng sẽ  cho hoa nở sớm và đẹp hơn một cây mai được trồng chậu bẩn, không đảm bảo các yếu tố cơ bản, rất dễ nhiễm khuẩn cho cây.

Bên cạnh đó, loại bỏ những cành thừa hoặc rác thải trên đất như túi ni lông… sẽ giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn, tập chung cho sự phát triển và kích thích cây mai ra nụ.


Cách xử lý đối với hoa mai nở trước tết

Hoa mai nở sớm hơn thì phải làm sao? Nếu thấy hoa có dấu hiệu nở sớm thì bạn có thể sử dụng một số phương pháp hữu ích sau đây.

Đặt cây trong bóng mát hoặc dùng tấm vải để bọc cây lại, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp.

Tưới nước mát vào mỗi buổi tối để giảm nhiệt độ và làm ức chế quá trình nở.

Bón phân Ure cho cây để kích thích mọc lá, hoa sẽ lâu nở hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết  cách làm hoa mai nở nhanh cho đúng dịp tết cũng như những lưu ý cho người chơi mai cảnh ngày tết.

Chúc bạn có những chậu Mai vàng rạng rỡ và ưng ý để đón tài lộc phước lành cho một năm mới an khang thịnh vượng.