Cách bảo quản giò chả được lâu tận 20 ngày, cận Tết mẹ tha hồ mua để nhà ăn dần hay đãi khách

Từ xa xưa, giò chả luôn xuất hiện trên mâm cỗ trong những dịp lễ lớn, đặc biệt là Tết. Bởi trông có vẻ dung dị nhưng lại là biểu tượng của sự phú quý, sang trọng, trong ấm ngoài êm từ công thức tạo nên. Cụ thể, “trong ấm” là chả lụa được làm từ thịt thăn heo là chính, nên để chả lụa ngon ngọt, thơm thì phải chọn được thịt thăn tươi ngon và còn ấm thì mới làm được chả lụa ngon. Còn “ngoài êm” là chả lụa đúng cách phải được bọc bằng 3 lớp lá chuối để bảo quản chả một cách tự nhiên, bên trong là lớp non nhất, bên ngoài là lớp lá xanh già. Do đó, độ khoảng mấy ngày trước Tết mọi người thường xúm xính làm giò chả hoặc nếu bận quá không có thời gian thì ra chợ mua với số lượng lớn để ăn dần. Và nếu như người không biết cách bảo quản sẽ dễ bực mình khi mới để 1-3 ngày đã hư, còn người nào tinh tế hơn, nắm rõ cách bảo quản giò chả dưới đây thì vô tư để lâu rồi nhé.

Cách bảo quản giò chả trong tủ lạnh

Ngăn mát tủ lạnh chính là môi trường lý tưởng nhất để bảo quản thực phẩm. Với nhiệt độ từ 5 – 10 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp để giữ lại độ tươi ngon của thực phẩm, và giò chả cũng không ngoại lệ. Cách bảo quản giò chả bằng tủ lạnh chỉ hiệu quả tối đa với điều kiện chả vẫn còn nguyên cây chưa cắt ra. Lúc này, các mẹ chỉ cần cho vào một góc thoáng của tủ.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Nếu cây chả đã cắt và sử dụng một phần, các mẹ nên dùng màng bọc thực phẩm bọc thật kỹ phần lại. Mỗi lần lấy chả ra sử dụng, các mẹ hãy thay các lớp bọc mới. Màng bọc thực phẩm sẽ ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như lây nhiễm chéo vi sinh vật giữa các loại thực phẩm. Lưu ý là khi cắt giò chả, cần sử dụng dao sạch không dính nước, nếu không sẽ khiến cho món ăn nhanh bị hỏng hơn.

Thông thường, ngăn mát tủ lạnh thì có thể để giò chả được từ 4 – 6 ngày. Còn ngăn đá có thể giữ giò chả được trong khoảng 10 – 20 ngày.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Cách bảo quản giò lụa khi không có tủ lạnh

Thực tế, mùa Tết ở miền Bắc nước ta luôn trong mùa lạnh, nhiệt độ cao nhất cũng không quá 27°C nên việc để giò chả ở ngoài tủ lạnh cũng không gặp vấn đề quá lớn. Các mẹ chỉ cần để nơi thông thoáng, không để phần lớp bọc bên ngoài làm bí khí là được.

Trường hợp ở những nơi có khí hậu nóng hơn, các mẹ nên để vào một thùng chứa đá giữ nhiệt để đảm bảo giò chả. Khi sử dụng có thể đem hấp lên hoặc rán qua

Ngoài ra, có một cách bảo quản giò chả khi không có tủ lạnh thường được ông bà thời xưa áp dụng. Đó là sau khi luộc xong rửa tráng giò bằng nước lã, để ráo, xếp thành lớp, dùng vật nặng đè lên cây giò ép cho nước ra bớt, để trong vòng vài giờ rồi treo lên nơi khô ráo trong nhà hoặc các mẹ cũng có thể ngâm xuống giếng nước, nhiệt độ ổn định ở dưới giếng nước bảo quản được giò chả trong vài tháng liền đấy ạ.