Bí quyết làm mứt dừa ngày tết thơm ngon, trắng tinh, không lo chất bảo quản

Tết là khoảng thời gian sum vầy, bạn bè tụ họp, khách đến chơi nhà nhiều lắm. Vậy nên, cần có những thứ luôn xuất hiện ở trên bàn ăn để chiêu đãi. Mà thường ít khi nào khách khứa dùng đồ mặn lắm, chỉ ăn những đồ nhẹ như trà bánh rồi ngồi nói chuyện, chúc tụng nhau thôi và mứt được xem là sự chọn lựa tuyệt vời với vị ngon ngọt, cũng có thể nhận định là thứ truyền thống không thể thiếu trong khay bánh ngày Tết.

Thế nhưng, bây giờ mua mứt ngoài chợ không yên tâm, do không biết họ dùng nguyên liệu gì và có đảm bảo vệ sinh không. Do đó, tự tay chế biến vẫn hơn các mẹ ạ. Và dưới đây là cách làm mứt dừa ngũ sắc, có thể nói với các bước chi tiết thế này thì người vụn về đến mấy cũng dễ dàng làm ra thành phẩm hấp dẫn, ăn ngon đấy ạ.

Nguyên liệu

– 1kg cùi dừa.

– 600g đường trắng.

– 100g lá dứa.

– 100g lá cẩm.

– 1 củ cà rốt.

– Tinh bột nghệ.

Cách thực hiện 

Bước 1: Sơ chế cùi dừa

Theo kinh nghiệm của nhiều người, dừa bánh tẻ có ruột dày vừa phải, bóp mềm tay dùng làm mứt sẽ dẻo ngon nên các mẹ lưu ý chọn.

Sau khi chọn mua xong, các mẹ cắt bỏ những chỗ bị đen trên cùi dừa, rửa sạch, để ráo và bào thành sợi.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Bước 2: Làm màu mứt

Với tên mứt ngũ sắc thì chắc chắn phải có 5 màu và thay vì dùng phụ gia thì các mẹ sẽ dùng các nguyên liệu tự nhiên đã chuẩn bị trước đó. Bằng cách lấy lá dứa, cà rốt, lá cẩm rửa sạch và thái nhỏ từng loại.

Cho từng loại rau củ vào máy xay sinh tố, cho thêm 1 chén nước nhỏ vào và xay nhuyễn. Sau đó, dùng rây lọc bã lấy nước cốt của từng loại chia đều vào từng bát.

Đổ một ít tinh bột nghệ vào bát, cho ít nước sôi vào khuấy đều và để nguội.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Bước 3: Ngâm mứt

Dừa bào sợi cũng chia 5 phần bằng nhau, để mỗi phần cho vào một màu vừa chuẩn bị ở bước 2, ngâm khoảng 2-3 tiếng cho dừa thấm màu là được.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Bước 4: Sên mứt 

Bắc chảo lên bếp, lần lượt cho từng bát dừa đã ướp màu và đường vào sên. Bật lửa lớn, sau khi thấy mứt bắt đầu sôi hãy hạ lửa nhỏ, các mẹ chịu khó đảo đều tay đừng để đường bị cháy.

Khi thấy đường kết tinh, các sợi mứt dừa khô và không còn dính với nhau thì tắt bếp.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet

Bước 5: Thành phẩm

Trải mứt ra mặt phẳng để mứt khô và nguội hẳn, sau đó cho vào hộp kín để bảo quản và khi nào cần ăn hay đãi khác thì lấy ra thôi nhé. Lưu ý, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, khi lấy xong nhớ đậy nắp lại liền, tránh làm mứt bị ướt hay tiếp xúc với không khí quá lâu sẽ kém ngon đấy nhé.

hình ảnh

Ảnh minh họa – nguồn internet