Bí quyết giúp con “ăn ngoan ngủ kĩ” tăng ký ào ào, chỉ đơn giản nhờ bàn tay của cha mẹ!

Nhiều trẻ sơ sinh ngủ ít hay khó ngủ làm cha mẹ rất lo lắng. Làm cách nào để con “ăn no ngủ kỹ” là điều cha mẹ rất quan tâm.

Massage cho trẻ dễ ngủ có phải là cách làm hiệu quả?

Massage là cách làm cho cơ thể được thư giãn, thoải mái do tác động vào cơ bắp làm giảm bớt mệt mỏi ở người lớn hay cả trẻ nhỏ. Cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi sẽ giúp cho trẻ dễ chìm vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Lợi ích của việc massage cho trẻ dễ ngủ

Phương pháp massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ mang lại hiệu quả tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lại bỏ qua phương pháp này.

Khi massage cho trẻ sẽ có tác dụng kích thích nhu động ruột và khả năng tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Nhờ kích thích tiêu hóa tốt nên gián tiếp giúp trẻ tăng cân. Massage giúp lưu thông khí huyết, trẻ sẽ trở nên khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh ngoài da…

Có nhiều trẻ nhỏ khó ngủ hay ít ngủ thì phương pháp massage sẽ rất hiệu quả. Massage giúp cho cơ bắp được thư giãn, giảm bớt mệt mỏi dù cả ở người lớn hay trẻ sơ sinh. Khi cơ thể thư giãn trẻ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng tuyệt vời của massage. Massage giúp tác động và kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp trẻ thư giãn và đi vào giấc ngủ nhanh chóng.

Việc massage sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh vừa giúp bé ngủ ngon, cải thiện cân nặng, hệ tiêu hóa, hô hấp đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn. Quá trình massage sẽ sản sinh hormone melatonin, đây là một hormone giảm đau rất tốt cho trẻ sinh non; giúp con thoải mái thư giãn;…

Quy tắc massage chung cho trẻ sơ sinh

Khi massage cho trẻ lưu ý nhiệt độ trong phòng tốt nhất là từ 22 – 25 độ. Nếu dùng dầu massage tránh không để dầu dây vào mắt, miệng trẻ.

Dầu làm cho cơ thể trơn trượt, bạn cần cẩn thận và thực hiện để tránh xảy ra nguy hiểm cho trẻ. Khi trẻ đang bị bệnh, mới ăn no không nên massage. Sau khi massage xong nên vệ sinh cho trẻ bằng nước ấm.

Lưu ý khi massage cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

Khi massage cho trẻ sơ sinh, mẹ cần thực hiện theo các bước làm trước và làm sau đồng thời cần lưu ý một số vấn đề khác như:

Khi massage cho trẻ không nên dùng dầu massage ở những vùng da bị tổn thương hoặc nhạy cảm như mặt. Không nên massage sau khi mới ăn no hoặc trẻ đang bị sốt. Khi massage hãy xem phản ứng của trẻ có thích thú hay không. Mỗi ngày chỉ nên massage 2 – 3 lần và mỗi lần tối đa 15 phút. Khi massage có thể mở nhạc nhẹ để trẻ cảm thấy thư giãn thoải mái. Hoặc trong quá trình massage mẹ có thể trò chuyện với trẻ.

Cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ

Massage là một phương pháp tốt giúp cho trẻ ngủ ngon, sâu giấc phát triển cả về thể lực và trí lực. Có nhiều cách massage, cha mẹ nên biết để giúp cho con mình có được thể trạng tốt nhất.

  • Massage vùng bụng

Massage vùng bụng bằng cách dùng một bàn tay vuốt ở theo chiều kim đồng hồ ở vùng bụng. Vuốt từ vùng xương sườn đến các phần còn lại. Dùng đầu ngón tay chuyển động theo hình tròn và chuyển động theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng. Dùng các ngón tay chuyển động theo chiều kim đồng hồ quanh vùng rốn trẻ. Dùng tay nắm vào 2 đầu gối của bé, đưa lên một cách nhẹ nhàng rồi xoay hông bé theo chiều kim đồng hồ một vài lần. Đồng thời đặt bàn tay lên bụng nằm ngang và lắc tay vài lần.

  • Massage đầu và mặt cho trẻ

Cách massage này tương tự như cách gội đầu cho trẻ dùng tay nâng đầu trẻ và một tay massage. Thóp trẻ sơ sinh chưa liền hẳn nên không động vào thóp có thể gây tổn thương trẻ.

Ngón trỏ và ngón cái massage vùng tai trẻ, vuốt từ sống mũi ra hai bên má. Vuốt mặt bằng hai tay theo hình trái tim và gặp nhau ở cằm, sau đó dùng ngón tay vuốt cằm theo hình vòng tròn nhỏ.

  • Massage lưng cho trẻ

Đặt trẻ nằm sấp theo chiều ngang trên đùi, dùng hai tay xoa bóp từ vùng cổ đến vùng mông trẻ. Sau đó một tay đặt lên mông, một tay vuốt từ trên xuống dưới. Dùng ngón tay để vuốt cột sống theo hình vòng tròn từ dưới lên trên và không được ấn vào cột sống. Vùng vai cũng massage theo vòng tròn nhỏ và mông theo hình vòng tròn lớn hơn. Khi massage phần lưng nhớ cong ngón tay lại và vuốt từ trên xuống dưới.

  • Massage chân là cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ hiệu quả nhất

Cách massage chân cho trẻ sơ sinh dễ ngủ rất hiệu quả. Một tay nắm mắt cá chân nâng lên và vỗ nhẹ vào đùi để thả lỏng bộ phận này. Một tay giữ chân, một tay vuốt từ đùi xuống bàn chân cho trẻ. Lấy hai tay giữ phần đùi bé và xoay theo hướng ngược nhau từ hông đến bàn chân một cách nhẹ nhàng. Lấy hai ngón cái xoa bóp các ngón chân và gót chân cho trẻ, sau đó vuốt từ bàn chân đến ngón chân. Nắm lấy chân kéo nhẹ nhẹ các ngón chân cho trẻ đồng thời massage mắt cá chân con theo hình vòng tròn nhỏ, gập duỗi cổ chân cho bé.

  • Massage tay cho bé

Đặt bé nằm ở tư thế thoải mái nhất, nắm lấy tay bé lắc ở bắp tay và thả lỏng phần bắp tay. Giữ cổ tay bé sau dùng tay còn lại cong hình chữ C vuốt cánh tay cho bé. Dùng hai tay nắm cánh tay trẻ và xoay nhe theo hai hướng trái ngược nhau. Dùng hai ngón cái xoa từ lòng bàn tay đến ngón tay trẻ. Lấy các ngón tay xoa vòng tròn trên cổ tay bé, kéo gập và duỗi khuỷu tay của trẻ.

Trên đây là những cách massage giúp trẻ sơ sinh ngủ ngoan và đẫy giấc. Cách làm cũng khá đơn giản cha mẹ có thể thực hiện tại nhà cho bé yêu của mình. Hy vọng với những cách massage này bé sẽ ăn ngon, ngủ tốt và phát triển toàn diện.

Trên đây là những cách massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ. Hy vọng với những cách làm đơn giản này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái dễ chịu và nhanh đi vào giấc ngủ. Trẻ có giấc ngủ ngon, sâu giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển tốt.