Bé 7 tuổi không qua khỏi do vừa dùng điện thoại vừa sạc pin: Bài học đắt giá cho bố mẹ

Trước giờ không hiếm các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc vừa dùng điện thoại vừa sạc pin, nhưng vẫn còn nhiều người phớt lờ cảnh báo, bất chấp nguy hiểm. Đáng nói là kể cả người lớn biết được những thông tin này nhưng vẫn rất chủ quan và không hề dạy trẻ bài học an toàn cho đến khi hậu quả đáng tiếc xảy ra thì hối hận cũng đã muộn màng.

Theo bài đăng trên báo Người Lao Động em đọc được, tối ngày 03/6/2023, tại một căn nhà trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, trong lúc đang chơi thì điện thoại của bé trai 7 tuổi hết pin nên tự ý cắm dây sạc và tiếp tục sử dụng.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Sức khỏe Đời sống. 

Vì còn nhỏ tuổi nên chưa hiểu biết về sự nguy hiểm đến tính mạng khi vừa dùng điện thoại, vừa sạc pin, cháu bé 7 tuổi không may bị điện giật nằm bất động ở trên giường. Đến lúc người thân phát hiện đưa cháu bé đến bệnh viện gần nhất cấp cứu nhưng đã quá muộn, bé đã không qua khỏi.

Đọc tin xong mà thấy đau xót quá các bố mẹ ạ. Em thấy người lớn mình đọc nhiều tin tức liên quan đến vụ này vậy chứ vẫn còn chủ quan lắm vì nghĩ trước giờ cũng vừa sạc pin vừa dùng điện thoại có sao đâu… Chính suy nghĩ này đã tạo thành thói quen, còn bọn trẻ thấy bố mẹ là người lớn làm gì thì bắt chước theo và cũng chẳng được bố mẹ dạy bài học về sự nguy hiểm khi thực hiện hành vi này. Tất cả vô tình dẫn trẻ đến những tai nạn không ngờ tới.

Vì vậy, rút kinh nghiệm vụ tai nạn thương tâm mới xảy ra này, bố mẹ nên tạo thói quen tốt là không dùng điện thoại khi đang sạc pin và dạy trẻ các kiến thức về sự an toàn để phòng tránh các hậu quả nghiêm trọng không mong muốn nhé.

Vừa dùng điện thoại vừa sạc pin không chỉ gây điện giật dẫn đến mất mạng như trong tình huống nói trên, mà còn gây ra nhiều tác hại khôn lường khác, cụ thể:

1. Làm điện thoại nóng lên và có khả năng phát nổ

Lý giải hiện tượng này là khi nạp hoặc xả pin sẽ khiến nhiệt độ của pin tăng cao và làm nóng máy. Đến khi vượt khả năng cho phép sẽ làm các linh kiện bên trong mau hỏng, gây chạm mạch và khiến điện thoại không thể nhận sạc được cũng như không thể khởi động lại. Trong một vài trường hợp dù không thường xuyên và phổ biến nhưng cũng là một trong số nguyên nhân chủ yếu khiến điện thoại phát nổ.

2. Làm tốn thời gian sạc pin

Với thói quen này, vì quá trình nạp sạc pin, điện thoại vẫn phải hoạt động liên tục với công suất cao, nên chắc chắn thời gian sạc pin sẽ kéo dài hơn bình thường nhiều lần. Do đó, để rút ngắn thời gian sạc pin, tốt nhất là bố mẹ nên tắt hết các kết nối trên điện thoại và không sử dụng máy, thậm chí nếu được thì hãy tắt nguồn để đảm bảo quá trình sạc không bị cản trở, gián đoạn.

3. Làm pin điện thoại nhanh chai, có thể bị phồng và giảm tuổi thọ sử dụng

Bố mẹ đừng thắc mắc vì sao pin điện thoại nhanh chai nếu vẫn còn tiếp tục thói quen này. Không những thế còn khiến chất lượng pin sụt giảm và rút ngắn tuổi thọ.

Nói thêm để bố mẹ nhận diện được tình trạng này là pin nhanh hết, khoảng cách giữa các lần sạc rất ngắn và các viền máy bị hở sườn, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài. Thế nên, tình trạng này càng để lâu khiến cho quá trình sử dụng máy gặp nhiều cản trở, gây bất tiện trong quá trình sử dụng.

Nói tóm lại, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người sử dụng và người xung quanh cũng như kéo dài tuổi thọ sử dụng máy, tốt nhất bố mẹ không nên vừa dùng điện thoại vừa sạc pin. Đồng thời, bố mẹ nên lưu ý thêm 3 điều sau khi sạc pin:

– Không cắm cục sạc liên tục vào ổ điện khi không có nhu cầu sạc vì lỡ trẻ nghịch ngợm. ngậm đầu dây cắm có thể bị điện giật.

– Đừng chờ đến khi điện thoại cạn sạch pin mới cắm sạc và cũng đừng chờ đến khi điện thoại báo đầy 100% pin mới rút sạc ra. Khi sử dụng điện thoại, thấy báo còn 20% pin thì hãy cắm sạc và đến khi sạc được 95 – 98% thì hãy rút ra.

– Không cắm sạc  qua đêm vì sẽ làm chai pin và đề phòng hỏng bộ ngắt pin nạp quá tải gây hậu quả là nổ điện thoại trong lúc chúng ta đang ngủ.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí và Kinh tế Đô thị. 

Em hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bố mẹ phòng tránh các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến việc sạc điện thoại gây ra.