Bé 11 tháng sống sót kỳ diệu sau 17 ngày máy bay biến mất giữa rừng rậm

Ba đứa trẻ và em bé 11 tháng tuổi được tìm thấy còn sống ở Amazon 2 tuần sau vụ tai nạn máy bay

Quá trình tìm kiếm rất gian nan do khu vực rừng đầy rẫy thân cây gỗ khổng lồ cao tới 40m, động vật hoang dã và có mưa lớn. 17 ngày trôi qua, phép màu đã xả ra.

Người ta hay nói rằng trẻ con có bản năng sinh tồn cực kỳ mãnh liệt, kể cả một em bé sơ sinh. Cho dù có đặt đứa trẻ trong muôn vàn khó khăn, nó vẫn sẽ cố gắng để mà sống. Câu chuyện 4 em bé được tìm thấy vào ngày 17/5 vừa rồi là một câu chuyện đầy phép màu và điều kỳ diệu. Ai có thể nghĩ 4 đứa trẻ non nớt, trong đó có một em bé chưa đầy 1 tuổi, lại có thể sống sót giữa chốn rừng thiêng nước độc?

hình ảnh

Mảnh vỡ chiếc máy bay được tìm thấy trong rừng Amazon (Ảnh MT)

Vào đúng ngày 1/5/2023, một chiếc máy bay nhỏ đang bay giữa Araracuara ở tỉnh Amazonas và San Jose del Guaviare, Colombia đột ngột biến mất. Cơ quan ứng phó cho hay, phi công đã báo cáo gặp vấn đề về động cơ vài phút trước khi máy bay biến mất khỏi radar theo dõi. Khu vực địa phương nơi xảy ra tai nạn xa xôi hẻo lánh, không có đường bộ và cũng khó tiếp cận qua đường thủy nên người dân thường di chuyển bằng các chuyến bay riêng.

Ba đứa trẻ và một em bé 11 tháng tuổi đã được tìm thấy còn sống hơn hai tuần sau vụ tai nạn máy bay. Tin tức về những đứa trẻ – lần lượt 13 tuổi, 9 tuổi, 4 tuổi và 11 tháng tuổi – được tìm thấy còn sống sau khi sống sót sau vụ tai nạn máy bay ngày 1 tháng 5 đã được Tổng thống Colombia, ông Gustavo Petro đăng trên Twitter hôm thứ năm 18/5.

hình ảnh

Lực lượng cứu hộ đã lần theo các vật dụng để đi tìm 4 đứa trẻ (Ảnh MT)

Các nhà chức trách cho biết các đội tìm kiếm đã theo dõi những đứa trẻ đến một khu trại nhỏ, nơi chúng làm một nơi trú ẩn đơn giản bằng gậy và lá, theo một tuyên bố từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia.

Dấu vết của các đồ vật nhỏ, chẳng hạn như chun buộc tóc, bọc nhựa và bình sữa trẻ em, đã dẫn lực lượng tìm kiếm đến nơi bọn trẻ trú ẩn.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia cho biết họ tìm thấy 3 người trưởng thành, bao gồm cả phi công trong đống đổ nát của chiếc máy bay Cessna trước đó. Trong số đó có cả Ranoque Mucutuy, mẹ của 4 đứa trẻ trên. Gia đình này đến từ người Huitoto, một nhóm bản địa ở đông nam Colombia và bắc Peru.

Lực lượng cứu hộ đã phát động một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn, được hỗ trợ bởi các đơn vị chó nghiệp vụ, cộng đồng bản địa địa phương, máy bay và trực thăng.

Máy bay Cessna 206 đã đưa ra Mayday, tức cảnh báo cấp cứu khẩn cấp, do hỏng động cơ vào đầu giờ ngày 1 tháng 5. Chiếc máy bay nhỏ đang bay giữa Araracuara ở tỉnh Amazonas và San Jose del Guaviare, một thành phố ở tỉnh Guaviare, Colombia, trước khi nó biến mất. Đầu tuần này, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay sau khi họ phát hiện mũi của nó bị chôn vùi trong rừng rậm.

hình ảnh

Ảnh MT

Thông tin sơ bộ từ cơ quan hàng không dân dụng Colombia tin rằng những đứa trẻ đã thoát khỏi máy bay và đi vào rừng nhiệt đới để tìm sự giúp đỡ. Lực lượng cứu hộ cho biết nỗ lực tìm kiếm những đứa trẻ đã tăng lên sau khi họ tìm thấy một nơi trú ẩn được xây dựng ngẫu hứng bằng gậy và cành cây, cho thấy có những người sống sót. Một chiếc trực thăng đã phát đi thông điệp được ghi âm từ bà của các em bằng tiếng Huitoto yêu cầu bọn trẻ ngừng di chuyển trong rừng nhiệt đới.  Những đứa trẻ có tên là Lesly Mucutuy, 13 tuổi, Soleiny Mucutuy, chín tuổi, Tien Noriel Ronoque Mucutuy, bốn tuổi và Cristin Neriman Ranoque Mucutoy, 11 tháng tuổi.

Chiều cao và độ dày của cây cối khiến việc phát hiện bọn trẻ từ trên cao trở nên khó khăn hơn, một số cây cao tới hơn 50 mét.  Điều kiện khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn và mối đe dọa từ động vật hoang dã, cũng đã kéo dài nỗ lực tìm kiếm.

Đây là một câu chuyện sinh tồn phi thường dù lực lượng cứu hộ vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Giám đốc Viện phúc lợi gia đình Colombia (ICBF), Astrid Caceres, cho biết nhóm của bà đã nhận được xác nhận trực tiếp rằng các đội tìm kiếm đã giải cứu và xác định danh tính những đứa trẻ này. Tuy nhiên đây là khu vực rậm rạp, không có đường đi nên công tác tiếp cận vẫn cực kỳ khó khăn. Thông tin sơ bộ cho biết những đứa trẻ đã rời khỏi hiện trường máy bay rơi và đi vào rừng để tìm giúp đỡ. Chúng đã dùng kỹ năng hái lượm được dạy ở nhà để sống sót sau 17 ngày máy bay rơi. Lũ trẻ đang được vận chuyển bằng thuyền xuôi dòng nước. Nhiều người đang mong chờ được nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của 4 đứa bé. Cầu mong các con bình an và được đưa về nhà sớm.