Bảo thủ đến khó tin, HLV Troussier sẽ nối gót Kiatisuk để nhận về “trái đắng”?

Trước thềm hai trận đấu quyết định gặp Indonesia, HLV Troussier vừa đưa ra lựa chọn nhân sự nặng tính an toàn và quen thuộc. Đấy không phải là điều nên làm vào lúc này.

Nhìn vào danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia Việt Nam cho hai trận đấu với Indonesia sắp tới, khá dễ dàng thấy được đây không phải là đội hình mạnh nhất lúc này. Bên cạnh việc mất khá nhiều quân bài quan trọng vì chấn thương như Quế Ngọc Hải, Tuấn Hải, Tuấn Anh…, thì rõ ràng chiến lược gia người Pháp đang bỏ qua không ít những cựu binh có chuyên môn và phong độ tốt.

Trên hàng công, Văn Quyết và Quang Nam đang có được phong độ rất tốt, trong khi đó ở hàng phòng ngự thì Châu Ngọc Quang hay Đình Trọng đều có được sự đảm bảo chuyên môn cũng như thể lực. Ấy vậy mà tất cả đều bị HLV Troussier bỏ qua.

Có thể dễ dàng nhận ra ông thầy người Pháp đang chọn phương án an toàn sau kỳ Asian Cup bết bát nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó là sự bảo thủ khi không muốn phá vỡ kết cấu đội hình khi ưu tiên cho những gương mặt mà ông quen thuộc, cho dù chắc chắn sẽ phải có sự xáo trộn không nhỏ khi thiếu vắng không ít trụ cột.

Bảo thủ đến khó tin, HLV Troussier sẽ nối gót Kiatisuk để nhận về
Văn Quyết không có tên trong danh sách triệu tập của HLV Troussier dù đang có phong độ tốt.

Không chỉ dừng lại ở sự kiên trì với các cầu thủ trẻ dù hai trận đấu với Indonesia là cực kỳ quan trọng, thậm chí có thể quyết định việc ông Troussier có phải “gãy ghế” sớm hay không, thì ông vẫn đưa ra những sự lựa chọn đang bị đặt dấu hỏi về phong độ, điển hình là Bùi Tiến Dũng, Hùng Dũng, Đình Bắc và Công Phượng.

Ở mùa giải Night Wolf V.League 2023/24, CLB Công an Hà Nội được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất của chức vô địch khi là nhà đương kim vô địch, đồng thời sở hữu dàn sao sáng nhất bóng đá Việt Nam. Đội bóng này có sự vươn lên mạnh mẽ sau khi HLV Kiatisuk được điều chuyển từ HAGL về nắm đội. Với 4 trận bất bại, trong đó có 3 trận thắng liên tiếp, “Zico Thái” cực kỳ tự tin trước hai trận liên tiếp cùng gặp CLB Thể Công Viettel ở V.League và cúp Quốc gia.

Ở thời điểm đối đầu với CLB Công an Hà Nội, Thể Công Viettel đang là đội xếp áp chót bảng xếp hạng Night Wolf V.League 2023/24 sau chuỗi trận cực kỳ bết bát.

Dù vậy, sau hai trận đối đầu, đội bóng của Kiatisuk nhận về hai thảm bại, với 4 bàn thua và không ghi được bất kỳ bàn thắng nào. Kết quả này là cực kỳ bất ngờ, song lại khá hợp lý nếu nhìn vào diễn biến của cả hai trận đấu.

Biết mình biết người, biết sẽ cực kỳ khó khăn khi phải đối đầu với đội bóng “toàn sao” như CLB Công an Hà Nội, HLV Đức Thắng đã chọn cho các học trò của mình lối chơi vô cùng hợp lý, chủ động phòng ngự chặt chẽ, không đặt nặng sự kiểm soát nhưng lại cực kỳ nguy hiểm ở những tình huống phản công. Trong khi đó lối đá kiểm soát, tấn công của đối thủ lại có phần tự phát, xuất phát tự sự “an toàn” mà HLV Kiatisuk đã chọn, thiếu hẳn đi tính đột biến và tính chiến thuật.

Bảo thủ đến khó tin, HLV Troussier sẽ nối gót Kiatisuk để nhận về Tương tự như Kiatisuk, HLV Troussier đề cao lối chơi kiểm soát bóng, trong khi đó Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong lại chơi cực kỳ linh hoạt, để cao sự chắc chắn nhưng lại cực kỳ nguy hiểm ở các tình huống tận dụng sai lầm của đối phương. Trận thắng 1-0 ở Asian Cup 2023 của họ trước đội tuyển Việt Nam là điển hình.

Sau trận thua đau đớn cùng U22 Việt Nam ở bán kết SEA Games 32 với rất nhiều lầm lỗi đến từ các cầu thủ trẻ Việt Nam, thêm lần nữa HLV Troussier mắc sai lầm để rồi các cầu thủ trẻ của ông lại thêm lần mắc lỗi và phải trả giá đắt bằng việc bị loại khi vẫn còn 1 trận vòng bảng chưa đấu.

Sau triều đại huy hoàng của HLV Park Hang-seo, những trụ cột từng giúp ông thầy người Hàn Quốc và bóng đá Việt Nam lấy về những thành tích huy hoàng đang bị HLV Troussier biến thành “người ngoài cuộc”, dù đang ở thời kỳ được đánh giá là đẹp nhất trong sự nghiệp. HLV Park Hang-seo từng được đánh giá là cực kỳ bảo thủ, toàn ưu tiên sử dụng những cầu thủ mà mình vốn quen thuộc. Nhưng xem ra, sự bảo thủ ấy vẫn còn kém HLV Troussier.