90% chị em có thói quen đựng thực phẩm vào túi ni lông rồi cất tủ lạnh: BS nói rất hại sức khỏe

Lâu nay mọi người hay có thói quen đựng đồ vào túi nilon rồi cất vào tủ lạnh bảo quản là yên tâm không sợ bị nhiễm khuẩn.

Thậm chí nhiều chị em đi chợ mua rau, thịt cá về rồi chưa chế biến ngay thì cứ để nguyên đồ trong túi nilon như vậy nhét vào tủ vô cùng tiện lợi. Vậy điều này có đúng không?

Nhiều người cho rằng, đựng đồ ăn thức uống trong túi ni lông rồi bảo quản trong tủ lạnh là yên tâm không bị nhiễm khuẩn. Điều này có đúng không?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình thấy PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đã trả lời đầy đủ rồi, giờ chia sẻ để mọi người tham khảo nha.

hình ảnh

Nhiều nghiên cứu khẳng định túi nilon gây hại. Ảnh minh họa/Nguồn: Dân trí

Rất nhiều nghiên cứu khẳng định túi ni lông gây hại cho con người

Kết quả nghiên cứu của đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy, thói quen đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa có thể gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, trong túi nilon có hàm lượng BPA và DEHP, mà BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) cũng cho thấy, chất BPA còn khiến não chậm phát triển, gây rối loạn nội tiết, khó có con và viêm gan. Đáng nói BPA còn là chất nguy cơ cao gây ung thư (UT).

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mắc bệnh, UT khi đựng thịt trong túi ni lông rồi cho vào tủ lạnh bảo quản

PGS.TS Thịnh cũng cảnh báo rằng, việc đựng thịt trong túi ni lông rồi nhét vào tủ lạnh giúp thực phẩm không bị bay mùi, ám mùi vào tủ lạnh, đồ ăn thức uống cùng các loại thực phẩm sống trong tủ lạnh cũng không bị ám mùi vào nhau.

Thế nhưng tác hại từ việc bảo quản thực phẩm bằng túi nilon là rất lớn. ‘Sử dụng túi ni lông để gói, bọc thực phẩm sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi hấp thụ vào cơ thể.

hình ảnh

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mắc UT từ việc dùng túi nilon sai cách. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Theo chuyên gia này, túi nilon có 2 loại: Loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Chất nhựa này không gây độc hại cho con người khi sử dụng.

Loại thứ 2 (là loại mọi người đang dùng phổ biến) chính là túi ni lông tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Thậm chí có thể được chế biến từ hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu…

Trong quá trình tái chế như vậy, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như chì, cadimi… đây đều là những chất dẫn đến bệnh UT.

PGS.TS Thịnh cũng cho biết các loại túi ni lông mua ngoài chợ, đặc biệt những loại có màu xanh, đỏ… không được dùng để đựng thịt hay đặt vào tủ lạnh.

Chất nhựa chế tạo ra loại túi này là tái sinh có nhiều độc tố, bao gồm nhựa tái chế và chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ trộn thêm vào để tái chế’.

Sau những thông tin báo chí vừa chia sẻ như vậy, mọi người hãy rút kinh nghiệm cho bản thân, dùng túi nilon đúng cách để không gây bệnh và nguy cơ UT nha.