7 sai lầm nhiều người mắc phải khi lập kế hoạch tài chính cá nhân

Khi lập kế hoạch tài chính cá nhân bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng và chi tiết, nhưng thông thường sẽ dễ mắc phải 7 sai lầm khi thực hiện, cùng tìm hiểu nhé!

Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân giúp sắp xếp được việc chi tiêu hợp lý và thu nhập ổn định hơn cho cuộc sống. Nhưng điều này không phải ai cũng nỗ lực thực hiện được tới cùng, thông thường sẽ mắc phải 7 sai lầm trong quá trình thực hiện kế hoạch, hãy cùng Bách hóa XANH cùng tìm hiểu ngay để rút kinh nghiệm nhé!

1 Không có kế hoạch chi tiêu

Không có kế hoạch chi tiêuKhông có kế hoạch chi tiêu

Điều đầu tiên làm phá vỡ kế hoạch tài chính cá nhân đó là không có kế hoạch chi tiêu cụ thể. Khi bạn chi tiêu theo cảm tính và không có mục đích cho những khoản tiền mình bỏ ra, thì sẽ rơi vào tình trạng bội chi, không có dư khoản tiền nào vào hàng tháng. Điều này sẽ làm bạn không có khoản tiết kiệm nào để thực hiện những mục tiêu lớn hơn trong sự nghiệp.

2 Không ước tính được chi tiêu cá nhân

Không ước tính được chi tiêu cá nhânKhông ước tính được chi tiêu cá nhân

Để thực hiện tốt kế hoạch tài chính cá nhân thì trước hết bạn phải tổng kết và đánh giá tổng thể thu nhập của mình trong một tháng, sau đó chia ra những yêu cầu chi phí của bản thân và chi tiền cho những danh mục cần thiết. Nhưng thực tế, rất nhiều người không thực hiện được bước này mà rơi vào tình trạng thả lỏng chi tiêu theo sở thích. Việc này sẽ làm các dự tính chi tiêu ban đầu của bạn bị phá vỡ.

3 Không theo dõi chi tiêu hàng tháng

Không theo dõi chi tiêu hàng thángKhông theo dõi chi tiêu hàng tháng

Trên thực tế, có rất nhiều người khi thống kê được mức thu nhập hàng tháng, đã lập kế hoạch tài chính cá nhân rồi, nhưng lại quên một điều quan trọng đó là theo dõi chi tiêu hàng tháng. Cũng giống như hành vi chi tiêu theo cảm tính, khi bạn không theo dõi chi tiêu hàng tháng sẽ vô tình làm đổ vỡ hoàn toàn kế hoạch tài chính của mình mà không hề hay biết.

Để làm tốt bước này, bạn chỉ cần lấy sổ và bút ghi chép lại những khoản chi tiêu hàng ngày trong tháng. Hiện nay, cũng có khá nhiều những ứng dụng tiện ích mà bạn có thể áp dụng cho việc thực hiện và lên kế hoạch tài chính cá nhân.

4 Bỏ sót các hạng mục chi tiêu

Bỏ sót các hạng mục chi tiêuBỏ sót các hạng mục chi tiêu

Một sai lầm nữa mà khá nhiều người mắc phải đó là bỏ sót các hạng mục chi tiêu. Mặc dù những khoản chi tiêu này bạn nghĩ rằng chỉ là khoản nhỏ lẻ, không đáng để tâm đến, nhưng đây lại là một lỗ hổng cho những kế hoạch tài chính đấy. Do đó, bạn nên ghi lại tất cả những khoản chi tiêu vào trong sổ mỗi ngày cho dù khoản đó nhỏ hay lớn.

5 Không có quỹ khẩn cấp

Không có quỹ khẩn cấpKhông có quỹ khẩn cấp

Khi lên kế hoạch tài chính cá nhân, bạn nên thêm danh mục quỹ khẩn cấp cho bản thân mình. Điều này sẽ giúp ích cho bạn và gia đình trong những trường hợp nằm ngoài kế hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người bỏ sót hạng mục này trong kế hoạch tài chính cá nhân của mình mà không nghĩ đến hệ quả vào những lúc gặp trường hợp khẩn cấp.

6 Không có hạng mục giải trí

Không có hạng mục giải tríKhông có hạng mục giải trí

Mọi người thường không cho hạng mục giải trí vào trong danh sách kế hoạch tài chính cá nhân. Điều này sẽ là một thiếu sót, vì nhu cầu giải trí như tự thưởng cho mình một chuyến đi picnic, đi xem phim hay một buổi đi chơi với bạn bè, để cải thiện tâm trạng cho bản thân là một điều rất cần thiết.

7 Không điều chỉnh các hạng mục chi tiêu theo tháng

Không điều chỉnh các hạng mục chi tiêu theo thángKhông điều chỉnh các hạng mục chi tiêu theo tháng

Hàng tháng, mỗi gia đình có những khoản chi tiêu cố định trong sinh hoạt mà không thể thay đổi. Tuy nhiên, vẫn có những hạng mục có thể được điều chỉnh theo sự thay đổi hàng tháng như tiền điện, tiền nước. Bạn có thể điều chỉnh lại ngân sách tăng giảm theo mùa và mức tiêu dùng của gia đình để cho hợp lý hơn.