7 cách đuổi muỗi bằng dầu gió: Chẳng con nào dám bén mảng mà nhà cửa còn thơm tho

Đối với phụ huynh có con nhỏ, cứ vào mùa mưa là lại lo, sợ con bị muỗi đốt, bị bệnh sốt xuất huyết thì khổ.  Bệnh này đến giờ chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng bệnh và nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, thay vì tốn tiền điều trị bệnh thôi thì mình phòng bệnh cho con vẫn hay hơn các mẹ ạ.

Như các mẹ cũng đã biết, nguyên nhân chính gây nên căn bệnh sốt xuất huyết là muỗi vằn – vật trung gian lây truyền bệnh. Vì thế, cách tốt nhất để phòng bệnh chính là đuổi muỗi, đừng để muỗi đốt. Mẹ đừng nghĩ rằng mình phải tốn tiền mua bình xịt hoặc các loại hóa chất đuổi muỗi, chỉ thêm phí tiền lại hại sức khỏe. Thực chất, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những thứ có sẵn trong nhà, vừa rẻ tiền lại đảm bảo an toàn đối với trẻ nhỏ và cả nhà.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Cooky. 

Thứ có sẵn trong nhà mà em nhắc đến chính là dầu gió, không chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các chứng mệt mỏi, đau nhức đầu, đau cơ, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu hoặc bị côn trùng đốt, dầu gió chứa tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, hương nhu, quế và tràm… có tác dụng đuổi muỗi đi xa nữa đấy các mẹ ạ.

Tuy nhiên, dùng dầu gió cách nào để đuổi muỗi mới là điều quan trọng nè. Theo bài đăng trên trang Người Đưa Tin em đọc được, có 6 cách dùng dầu gió để đuổi muỗi như sau:

Cách 1: Mở nắp chai dầu gió ra và đặt ngay ở góc phòng hoặc góc nhà

Đây là những nơi tối tăm mà muỗi hay bén mảng tới, nhờ hương dầu gió tỏa ra mà bọn muỗi sợ phải đi xa, chứ không dám bay vào trú ngụ trong góc phòng nữa.

Cách 2: Nhỏ vài giọt dầu gió lên cánh quạt điện rồi sau đó bật quạt

Khi cánh quạt hoạt động, dầu gió lập tức sẽ được thổi ra với hương thơm lan tỏa khắp nhà, khắp phòng, những con muỗi lúc đó chỉ còn cách bay đi thật xa.

Cách 3: Nhỏ vài giọt dầu gió lên tấm màn cửa

Chắc ít ai nghĩ rằng việc nhỏ vài giọt dầu gió lên tấm màn cửa lại có thể giúp đuổi muỗi được, sự thật là rất hay luôn đó các mẹ, không chỉ giúp xua đuổi muỗi mà còn giúp cải thiện bầu không khí trong lành hơn.

Cách 4: Nhỏ vài giọt dầu gió vào nước tắm cho trẻ

Thông thường trẻ con tắm táp bằng nước ấm, thay vì chỉ tắm với xà phòng và nước ấm, các mẹ thử nhỏ vài giọt dầu gió vào nước tắm xem sao, đảm bảo con mình sẽ không bị muỗi đốt đâu ạ, đặc biệt là còn giúp tạo hương thơm dễ chịu trên làn da và cơ thể của bé nữa đó.

Cách 5: Nhỏ vài giọt dầu gió lên nhang muỗi

Cách này có lẽ bây giờ ít gia đình nào sử dụng, nhưng nhà mẹ vẫn còn dùng thì cứ áp dụng nhé, đó là nhỏ vài giọt dầu gió lên vòng nhang muỗi trước khi đốt, không chỉ giúp phòng ngủ thoáng đãng, bớt mùi nhang mà còn tăng hiệu quả đuổi muỗi đi xa.

Cách 6: Nhỏ vài giọt dầu gió vào bất cứ nơi nào mà mẹ cho rằng là nơi ẩn nấp của bọn muỗi

Chỉ cần thực hiện cách này vài lần, bảo đảm những lần sau muỗi không còn dám xuất hiện ở những nơi này nữa đâu ạ.

Tất nhiên, ngoài việc dùng dầu gió, các mẹ vẫn có thể dùng thêm các nguyên liệu tự nhiên khác có sẵn trong nhà, đơn cử như:

– Đốt bã lá trà được phơi khô hoặc lá ngải khô rồi xông khắp nhà hoặc phòng, khói từ lá đốt sẽ đuổi muỗi đi xa.

– Đốt vỏ cam hoặc quýt để khô trong phòng, vừa giúp không khí trong phòng trở nên trong lành, dễ chịu hơn, vừa giúp đuổi muỗi đi xa.

Với các cách đốt này, các mẹ nhớ chú ý canh chừng và sử dụng với lượng vừa phải, đặc biệt cần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, kẻo hại cả nhà nha.

Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng miếng hồi ngâm nước nóng rồi tắm rửa bằng nước này cho trẻ, như vậy muỗi sẽ không dám đốt mình và có thể gây nên bệnh sốt xuất huyết đâu ạ.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Freepik và báo Khánh Hòa. 

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều loại sản phẩm giúp đuổi muỗi, không chỉ là dạng bình xịt mà còn là các loại tinh dầu xông phòng hay máy đuổi muỗi, đèn bắt muỗi… Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, đã có không ít mẹ bị gạt bởi các sản phẩm kém chất lượng, tác dụng thực chất không đúng như những gì họ quảng cáo, thậm chí có trường hợp khiến cả nhà ngộ độc phải nhập viện vì trót dùng tinh dầu dỏm… mà đến khi kiểm tra mới biết trong đó có chứa thuốc trừ sâu?!

Không đánh đồng tất cả sản phẩm nhưng nếu mẹ mua dùng thì phải chú ý tem nhãn, chọn mua sản phẩm uy tín chất lượng ở những nơi tin tưởng, còn không, chúng ta hoàn toàn có thể quay về cách làm tự nhiên, vừa rẻ tiền lại không lo bệnh tật.

Em mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ sớm phòng bệnh sốt xuất huyết cho con mình khi đang bắt đầu vào mùa mà không lo tốn quá nhiều chi phí nè.