6 thực phẩm mẹ hay mua nhưng nhân viên chẳng bao giờ đụng: Đừng tưởng siêu thị là an toàn

Mình trước giờ đặt niềm tin vào đồ trong siêu thị cực nhé. Mình nghĩ đồ trong này thường đã qua khâu tuyển chọn kỹ lưỡng và được bảo quản cẩn thận. Do đó, so với thực phẩm ngoài chợ thì an toàn hơn nhiều. Cũng bởi vậy, đã từ lâu mình chỉ mua trong siêu thị chứ không ra chợ nữa.

Ấy vậy mà hôm nay đọc được thông tin trên báo nói rằng thực phẩm trong siêu thị chưa hẳn đã chất lượng như bạn tin tưởng đâu. Mình nhớ là từng có một nhân viên siêu thị lên báo chia sẻ rằng có hẳn một danh sách thực phẩm kém chất lượng, mọi người không nên mua khi đi siêu thị. Bởi, chúng có thể gây hại cho sức khỏe đấy. Chỉ là, những thứ này lại toàn là thứ được nhiều mẹ nội trợ mua mỗi ngày.

Đó là những loại nào thì mời các mẹ xem bên dưới để biết rõ.

hình ảnh

Thịt xay sẵn trong siêu thị. Ảnh minh họa, nguồn: TN

Trái cây cắt sẵn

Rất nhiều người khi vào siêu thị thì luôn mua những khay trái cây được cắt sẵn và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Nhìn vào, trông có vẻ đây là thực phẩm tươi ngon và sạch sẽ. Song, nó có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Một nhân viên siêu thị lâu năm chia sẻ trên Kknews (Trung Quốc) rằng: Hầu hết, trái cây xắt nhỏ đều là sản phẩm của những loại quả kém chất lượng, không bán được, có dấu hiệu hư hỏng. Nếu hoa quả bị hư thối 1 phần, các nhân viên trong siêu thị sẽ gọt bỏ phần hư này đi rồi cắt phần chưa bị hư sao cho đẹp và thu hút người mua.

Chỉ có điều, nghiên cứu từ Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc cho thấy: Số lượng vi khuẩn có trong trái cây bị hỏng chỉ xuất hiện 10 – 15% tại phần bị mốc. Số còn lại sẽ xuất hiện rải rác ở những chỗ trông có vẻ lành lặn. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên mua trái cây còn tươi nguyên.

Tôm đông lạnh

Tôm đông lạnh được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn vì giá thành rẻ chỉ bằng 1 nửa so với tôm tươi. Song, GS. Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) cho hay: Tôm đông lạnh là 1 trong những thực phẩm không nên ăn.

Loại thực phẩm này có thể được tẩm ướp bằng quá nhiều chất bảo quản để giữ vẻ tươi mới, không bị nhũng hỏng sau thời gian dài trưng bày trên kệ. Hơn nữa, cần nhớ rằng hải sản là dạng thực phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn.

Việc bảo quản hay ướp đá hải sản trong ngăn lạnh chỉ có thể làm chậm quá trình vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi chứ không thể loại bỏ hết. Đặc biệt là tôm, cua, mực để lâu ngày thì lượng vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Từ đó, protein trong thực phẩm bị biến đổi, rất nguy hại sức khỏe.

Thịt xay sẵn

Thịt xay sẵn, thịt viên trong siêu thị đừng nên mua bởi chúng có thể làm từ thịt thừa, thịt ế, mỡ… trộn với nhau. Thịt xay sẵn chủ yếu là chất béo, mỡ nên không có nhiều dinh dưỡng. Hơn nữa, nó lại còn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một nhân viên làm việc tại siêu thị lâu năm tiết lộ với Sina (Trung Quốc) rằng: Thịt tươi trong siêu thị được bán ngày đầu giá khác, hôm sau sẽ hạ giá. Đến ngày thứ 3, những mảnh thịt vụn, thịt có màu kém hấp dẫn sẽ được mang đi xay. Theo quy định của siêu thị, thịt sống chỉ được bán trong 3 ngày. Do đó, loại thịt này thường được chế biến từ thịt sắp hết hạn.

hình ảnh

Tôm đông lạnh là 1 trong những thực phẩm không nên ăn. Ảnh minh họa, nguồn: huodongjia

Món làm sẵn như đồ muối, rau củ, dưa nộm…

TS. Michael Doyle (Giám đốc của Trung tâm Nâng cao Chất lượng và An toàn Thực phẩm tại Đại học Georgia, Mỹ) cho hay: Những món lạnh làm sẵn ở siêu thị nhìn qua thì có vẻ ngon nhưng lại chứa cả ổ vi khuẩn gây hại như: E.coli, salmonella và norovirus.

Có nhiều nguyên nhân khiến nó dễ hỏng như: nhiệt độ bảo quản trong tủ đá không đảm bảo, công tác vệ sinh khi nấu nướng không được chú ý, nguyên liệu kém tươi ngon. Nếu bạn ăn nhiều quá thì có thể bị đi ngoài, nhiễm độc… thậm chí là nhiễm khuẩn.

Hải sản đông lạnh không ghi rõ hạn dùng

Có nhiều loại hải sản đông lạnh trong siêu thị không được ghi rõ hạn sử dụng. Những loại này thường có giá thành rẻ và có nguy cơ gây hại sức khỏe cảnh báo của nhân viên siêu thị trên tờ Sohu như sau: Khách hàng không thể xác định thời điểm hải sản đông lạnh không còn sống và liệu nó có được đông lạnh kịp thời để tránh ôi thiu hay không.

GS. Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) khuyến cáo: Đây là thực phẩm không nên tiêu thụ. Bởi, hải sản vốn rất giàu dinh dưỡng nhưng nếu không được cấp đông kịp thời thì sẽ bị giảm dinh dưỡng, hương vị giảm đi, lượng vi khuẩn tăng lên… Những điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đồ ăn giảm giá

Những món này thường được đặt ở khu vực thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, thực tế là chúng thường được làm từ các loại thực phẩm gần hết hạn, thậm chí còn có dấu hiệu hư rồi. Việc ăn phải thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc hoặc tổn thương hệ tiêu hóa.

Đây là những thông tin mà báo chí đã đăng tải. Các mẹ khi đi siêu thị nhớ dừng ham rẻ kẻo lại hại sức khỏe cả nhà mình Tiếc làm gì mấy đồng mua thực phẩm tươi ngon rồi tới lúc lại lũ lượt kéo nhau vào viện thì còn tốn hơn ý.