5 thực phẩm đem hâm nóng dễ ngộ độc, UT, ăn không hết đổ đi chứ đừng tiếc rẻ

Trong bữa cơm hàng ngày việc dư thừa thức ăn rất thường xuyên xảy ra, vì vậy nhiều người thường giữ lại đồ ăn thừa bỏ tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp.

Hơn nữa, cũng có nhiều gia đình vì bận, nên thậm chí nấu 1 bữa ăn nhiều ngày, đến bữa chỉ việc hâm nóng lại là xong.

Vậy nhưng việc hâm nóng lại đồ ăn thừa để ăn tiếp dễ khiến bản thân và gia đình nguy cơ n g ộ độc, thậm chí ung thư (UT) mọi người ạ.

Lý do vì dù có bảo quản trong tủ lạnh thì vẫn có nhiều đồ ăn khi để qua đêm hay khi hâm nóng lại nhiều lần dễ bị biến chất, gây bệnh nọ bệnh kia cho cơ thể.

Vậy những thực phẩm nào khi hâm nóng lại dễ gây n g ộ độc, UT?

Sau khi đọc thông tin trên báo, mình đã có câu trả lời rồi, giờ chia sẻ để mọi người tránh nha.

hình ảnh

Thịt gà không nên hâm nóng lại. Ảnh minh họa/Nguồn: QQ

Dưới đây là 5 thực phẩm nấu 1 lần không ăn hết thì bỏ đi, đem hâm nóng lại chẳng khác nào khiến cả nhà nguy cơ n g ộ độc, UT:

Trứng hâm nóng lại khiến protein bị phân hủy, sinh độc tố

Việc hâm nóng lại trứng đã luộc hoặc chiên sẽ khiến lượng protein trong thực phẩm này không còn, có thể biến chúng thành thực phẩm đ ộ c hại.

Cụ thể là hàm lượng protein cao trong trứng rất dễ nhiễm khuẩn Salmonella, E.coli. Trong khi nhiều kiểu chế biến không đủ điều kiện để loại bỏ hết các loại vi khuẩn này, nhất là nếu trứng được chế biến trứng ở dạng lòng đào, chưa chín hẳn.

Vậy nên với tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng ở dạng lòng đào đều không nên để lâu. Lý do bởi ngoài nhiễm khuẩn thì chất béo và chất đạm có trong thực phẩm này rất rất dễ bị biến tính.

Nếu đem hâm nóng lại ở nhiệt độ cao lại tiếp tục khiến hàm lượng protein bị phân hủy và sinh ra độc tố cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Thậm chí trường hợp nặng dễ khiến người ăn bị ói, ngộ đ ộ c cấp tính.

Rau lá xanh đậm hâm nóng lại gây UT

Các loại rau xanh lá đậm như Cải bẹ xanh, cải thìa, cải bó xôi,  cải xoong hay cần tây… chứa hàm lượng chất xơ và vitamin cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên những tác dụng tốt này sẽ không còn nếu đem hâm nóng lại khi ăn còn thừa.

Điều này là vì khi để qua đêm hoặc bên ngoài không khí quá lâu, rau lá xanh sẽ sản sinh ra nitrit, đây là 1 chất đã được WHO cảnh báo có khả năng gây UT.

Hơn nữa, các vitamin và chất Folate trong rau xanh đậm cũng rất nhạy cảm với nhiệt, nên khi bị chế biến với nhiệt lần thứ 2, các chất này sẽ không còn và tạo thành độc tố.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên tốt nhất chỉ ăn rau xanh trong vòng 4h sau khi chế biến, nhất là vào mùa hè.

hình ảnh

Rau lá xanh đậm hâm nóng lại gây UT. Ảnh minh họa/Nguồn: QQ

Thịt gà hâm nóng lại dễ làm biến đổi protein

Thịt gà khi đã nấu chín, thì tốt nhất không nên hâm nóng lại lần thứ 2. Lý do vì hàm lượng protein cao trong thịt gà khi được hâm nóng sẽ bị phân hủy, từ đó gây khó chịu cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, thịt gà và các gia cầm khác cũng rất dễ nhiễm vi khuẩn salmonella. khi đem hâm nóng lại, nhất là với lò vi sóng thì có thể nhiệt sẽ không thể xâm nhập vào toàn bộ từ trong ra ngoài.

Nguyên nhân vì khi đun nóng, mọi người thường sợ mất hương vị, vì vậy chỉ hâm vừa phải. Do đó nếu bị nhiễm vi khuẩn salmonella, sẽ khiến người ăn bị nhiễm độc tố.

Hải sản hâm nóng hại cho gan thận

Hải sản như tôm, cua, ghẹ… chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm này rất nhiều người xem là món ăn sang trọng hoặc dùng để bồi bổ.

Thế nhưng món ăn này không nên hâm nóng, cũng không nên để qua đêm và chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa là 3 ngày.

Lý do vì các loại hải sản đã nấu chín mà để lâu sẽ sinh ra một lượng lớn chất đạm phân hủy, có khả năng gây hại cho gan thận. Nếu đem hâm nóng sẽ càng khiến chúng biến chất, có thể khiến người ăn nhiễm độc tố.

hình ảnh

Hâm nóng lại đồ ăn thừa dễ sinh độc tố gây UT. Ảnh minh họa/Nguồn: QQ

Nấm hâm nóng lại dễ nhiễm độc cấp tính, UT

Nấm có thể bổ sung cho cơ thể rất nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác, những chất này không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn có tác dụng chống khối u.

Tuy nhiên nấm khi nấu chín rồi để qua đêm sẽ trở thành độc tố, đặc biệt là nếu đem đun đi đun lại nhiều lần, sẽ khiến chất dinh dưỡng bị biến mất và trở chất thành độc tố gây hại.

Bởi nấm khi nấu chín lần đầu sẽ chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ. Tuy nhiên sau một đêm, hàm lượng nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể. Nếu tiêu thụ với số lượng lớn trong 1 lần, có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và nhiễm độc cấp tính.

Và dù ăn với lượng nhỏ, nhưng kéo dài cũng có thể khiến dạ dày, mạch máu bị tổn thương và dễ dẫn đến UT.

Sau những thông tin báo chí vừa chia sẻ ở trên, mọi người cũng đã thấy việc tiết kiệm là tốt, nhưng khi nấu nướng chỉ nên chế biến lượng vừa phải, không nên sử dụng đồ ăn thừa, dù hâm nóng lại cũng có nguy cơ nhiễm độc tố và gây UT đấy ạ.