5 món nước chống say xe rất hay mà chẳng cần dùng thuốc, đi ngàn dặm không lo say xe

Nhiều người mỗi lần phải đi đâu đó xa là rất sợ cảm giác say tàu xe với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, ói liên tục, người lâng lâng… khó chịu vô cùng. Nhất là lễ Tết sắp tới đây phải đi đường dài về quê hay du lịch đâu đó đúng là ám ảnh. Chính vì thế trong bài viết này sẽ gợi ý cho bạn vài loại đồ uống chống say xe vừa rẻ vừa dễ làm.

Say xe thường xuất hiện trong các tình huống như khi ngồi trên ô tô mà không nhìn thấy cảnh vật phía trước đang di chuyển, hoặc đọc sách trong khi phương tiện đang trong quá trình di chuyển.

hình ảnh

Lý giải vì sao có triệu chứng say xe, thì nó được gây ra bởi các dạng chuyển động cụ thể, đặc biệt lặp đi lặp lại tăng tốc và giảm tốc chuyển động xoay đầu và theo tuyến tính, hoặc do các tín hiệu đầu vào từ tiền đình, thị giác và nhận cảm cơ thể bị xung đột.

Mà phải công nhận một điều rằng, say tàu xe dù không phải là “bệnh” gì ghê gớm, nhưng nếu một khi bị mắc chứng này thì bạn sẽ vô cùng khổ sở. Hạn chế đi lại, không thoải mái khi đi xa, thậm chí khiến bạn không dám đến gần nơi có ống khói xe.

Tuy nhiên, những rắc rối đó có thể giải quyết nếu như bạn biết tận dụng những bí quyết nhỏ sau đây để mỗi lần có việc phải đi xe thì không còn quá lo lắng hay áp lực nữa. Cụ thể, dưới đây là một vài món nước đơn giản dễ uống, dễ làm cho những ai hay bị say xe. Tết này có về quê hay đi chơi xa cũng khỏe khoắn cả hành trình, chẳng sợ mệt mỏi. Mọi người lưu về đọc và thực hành ngay nhé!

Trà gừng chống say tàu xe

hình ảnh

Theo Đông y, gừng tươi có tác dụng phát tán phong hàn, chống ói. Vì vậy, những người hay bị say xe nên sử dụng gừng để vừa tránh cảm giác muốn ói, vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Cách chế biến nước trà gừng như sau: Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm gừng và sả. Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng. Sả bỏ bớt phần lá xanh trên thân, rửa sạch, đập dập rồi cắt khúc khoảng 7-10cm.

Đun sôi khoảng 400ml nước và 100gr đường phèn (có thể giảm lượng đường tùy kheo khẩu vị). Nấu sôi trong khoảng 3 phút để đường tan hết.

Sau đó cho phần sả vào nồi đun sôi thêm 5 phút rồi cho gừng cùng 1-2 thìa cà phê muối vào nồi đun sôi thêm 1 phút thì tắt bếp.

Để nước gừng sả nguội khoảng 30 phút, lọc lấy nước, vắt thêm nước cốt chanh vào, khuấy đều là dùng được.

Trà xanh ấm chống say tàu xe

Trà xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ người bị say xe hiệu quả.

Uống một ly trà xanh ấm sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, giảm cảm giác muốn ói, hỗ trợ tuần hoàn máu, từ đó giúp loại bỏ cảm giác khó chịu và mệt mỏi khi đi xe.

Ngoài ra, mùi thơm dịu nhẹ của trà xanh cũng sẽ giúp bạn tạm quên đi mùi của xăng xe, một trong những nguyên nhân gây say xe.

Lá trà xanh đem rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ. Sau đó cho lá trà vào bình, rót khoảng 500ml nước sôi 100 độ C. Lắc đều bình và để khoảng 2 phút rồi đổ phần nước đầu này đi.

Tiếp tục rót khoảng 500-600ml nước, ủ trà khoảng 10 phút là có thể uống được rồi. Bạn có thể thêm mật ong hoặc đường, nước cốt chanh nếu muốn.

Chút nước ấm cũng giúp chống say xe

Uống một ly nước ấm trước khi lên xe là cách đơn giản nhất giúp bạn hạn chế tình trạng say xe, mang lại hiệu quả khá tốt. Một ly nước ấm sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, giảm bớt triệu chứng buồn nôn.

Bên cạnh đó, bạn nên tranh sử dụng một số loại nước uống có chứa caffein hoặc các chất kích thích, ví dụ như cafe, soda hay nước ngọt có ga.

Trà bạc hà hoặc trà quế giúp chống say xe

Tương tự như trà gừng, trà xanh, trà bạc hà hoặc trà quế cũng rất hiệu quả khi muốn ngăn chặn say xe. Mùi hương bạc hà rất dễ chịu, có khả năng thư giãn thần kinh, “đánh lạc hướng” nó không tập trung vào cơn buồn nôn nữa.

Nước chanh đường

hình ảnh

Say tàu xe thường gây buồn nôn, khó chịu. Để tránh cảm giác đó, trước mỗi chuyến đi hoặc sau khi đi xe xong hãy hòa 1-2 thìa cà phê nước cốt chanh vào nước ấm và thêm ít đường. Các loại Vitamin có trong nước chanh nhất là Vitamin C sẽ làm cho cơ thể bạn giải phóng dư lượng kiềm để cân bằng pH từ đó cung cấp năng lượng giúp bạn tỉnh tảo hơn.

Tóm lại, nếu bị say xe, bạn có thể dùng các món nước dân dã như đã nói ở trên để xử lý tình huống này. Với những người bị say xe quá nặng, nên kết hợp nhiều phương pháp, ví dụ như kết hợp sử dụng với thuốc say xe., dừng nghỉ khi cảm thấy quá mệt, ngủ đủ giấc trước khi lên xe, ưu tiên chọn đi các xe quen thuộc, ngồi ghế trước,…

Đặc biệt, cần nhớ rằng say xe về cơ bản là do yếu tố thần kinh chỉ huy. Nhiều người thường nói có cảm giác say dù chưa hề bước lên xe là do yếu tố tâm lý.

Thời đại ngày nay ô tô ngày càng phổ biến và thậm chí có thể thay thế hoàn toàn xe máy trong tương lai, nên việc bạn làm quen với ô tô và tự rèn luyện bản thân khỏi chứng say xe là vô cùng quan trọng. Điều trước tiên cần làm là cứ thật thoải mái, trò chuyện với những người đồng hành hoặc ngủ nếu cảm thấy muốn.

Hãy cứ tin rằng bạn sẽ có một chuyến đi thật vui vẻ và an toàn. Chúc tất cả mọi người có kì nghỉ Tết vui vẻ, bình an nhé. chúc cho những ai say xe sẽ tận dụng được các mẹo trên và hành trình nào cũng luôn là những kỉ niệm đẹp đáng nhớ.