5 món ăn làm sạch mạch máu, càng ăn càng khỏe: Vị bác sĩ đã tự trải nghiệm và chia sẻ

Ở Việt Nam mình điều ngược đời nhất là khi còn trẻ khỏe thì không lo giữ sức khỏe, đến lúc già yếu bệnh tật mới biết trân trọng thì đã muộn.

Thực ra cơ thể chúng ta cũng như một bộ máy hoạt động lâu năm. Lúc trẻ khỏe cũng như khi máy móc còn mới, còn hoạt động tốt, khi về già cũng là lúc máy chạy nhiều năm rồi, chỗ này hỏng, chỗ kia hỏng không thể tránh khỏi.

Vậy nhưng với những người nếu biết giữ gìn sức khỏe từ sớm, nhất là giai đoạn từ 40 tuổi là bước ngoặt cuộc đời, thì cơ thể khỏe mạnh lâu dài, khi về già vẫn ung dung thảnh thơi không ai sướng bằng.

Mình vừa đọc được trên báo có thông tin về các món ăn làm sạch mạch máu do bác sĩ 95 tuổi chia sẻ. Mình thấy đây là những món ăn rất quen thuộc lại có tác dụng đáng để chúng ta áp dụng, mình chia sẻ lại ở đây cho mọi người cùng biết nhé!

hình ảnh

Ảnh: DSd

Vị bác sĩ này đã 95 tuổi, tên là Lộ Lão. Ông Lộ ngoài 90 tuổi cũng chia sẻ, ông đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ mạch máu. Ông từng nói: “Nuôi dưỡng mạch máu tức là nuôi dưỡng sự sống”. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên dùng để làm sạch, bảo vệ mạch máu, tránh xa huyết áp và mỡ máu cao.

Ông có sức khỏe rất tốt, mạch máu của ông giống như của một người đàn ông trung niên 40 tuổi. Nhiều người cho rằng càng già thì độc tố trong cơ thể càng nhiều. Trên thực tế, tuổi của mạch máu liên quan đến thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Các món ăn mà ông Lộ thường xuyên sử dụng để có sức khỏe tốt như sau:

Đậu đen: Thúc đẩy tuần hoàn máu

Đậu đen chứa protein, canxi, axit amin, chất xơ thô… có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngoài ra, axit linoleic, vitamin B và các nguyên tố khoáng chất khác trong đậu đen rất hữu ích trong việc giảm tổn thương oxy hóa tế bào, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm độ nhớt của máu.

image9-1653635843-276-width600height400-1654504275751-16545042758621183329213.jpg

Các axit béo không bão hòa chứa trong đậu đen cũng có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol, hạ lipid máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Mặc dù đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không nên ăn quá nhiều một lúc, đặc biệt là những người dị ứng với đậu đen. Ăn quá nhiều đậu đen có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, thiếu máu do thiếu sắt, từ đó làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

Cà tím

Cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vitamin P trong cà tím có thể làm giảm tính thấm giòn và duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Cà tím còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

Rong biển

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng và có hơn 40 loại thành phần hoạt chất. Trong đó, hợp chất Fucoidan chứa trong rong biển có thể ngăn ngừa cục máu đông và giảm cholesterol.

hình ảnh

Ảnh: DSD

Lạc (đậu phộng)

Củ lạc rất giàu axit béo không bão hòa đơn. Nếu bạn ăn lạc thường xuyên có thể làm sạch thành mạch máu, điều hòa huyết áp và lipid máu. Tuy nhiên, bạn không ăn lạc bị mốc, vì trong lạc mốc chứa chất gây ung thư và sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nấm hương

Nấm hương rất giàu chất xơ. Trong một nghiên cứu khảo sát cho thấy, cứ 10 gam chất xơ mà cơ thể con người tiêu thụ mỗi ngày sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim 10%, tiêu thụ thường xuyên cũng có thể làm giảm cholesterol.

Ngô

Ngô được mệnh danh là “vệ sĩ bảo vệ tim mạch”. Ngô rất giàu phytosterol, có tác dụng mạnh trong việc giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Hành tây

Hành tây chứa prostaglandin A, tác dụng làm giãn mạch máu, giúp giảm gánh nặng, giảm nồng độ trong mạch máu, điều hòa huyết áp.

hình ảnh

Ảnh: DSd

Vì sao cần làm sạch mạch máu, tăng cường lưu thông máu

Vì nó có liên quan tới đột quỵ!

TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ: Khi bệnh nhân nhập viện, chúng ta phải trả lời được bệnh nhân bị vỡ hay tắc mạch máu? Đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu chiếm tới 80% trường hợp đột quỵ và gần như đều có triệu chứng báo trước.

Đột quỵ nhồi máu não được mô tả là tình trạng bệnh gây ra do sự tắc nghẽn mạch máu não làm ngừng trệ dòng máu lên nuôi não phía sau chỗ tắc. Sự tắc nghẽn này có thể do các nguyên nhân gây hẹp mạch máu tại chổ hay do cục máu đông từ nơi khác trôi tới thường là từ tim, trong quá trình co bóp được đẩy trôi lên não.

Ngoài ra, khi lượng mỡ trong máu cao hơn mức bình thường, khiến dòng lưu thông máu chậm chạp, lờ đờ, lâu dần tạo thành các mảng xơ vữa trong lòng mạch. Các mảng xơ vữa rơi xuống dòng chảy lưu thông máu gây hẹp lòng mạch, đồng thời có nguy cơ hình thành các cục máu đông, ngăn cản dòng máu đi nuôi các tế bào não bộ.