5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, giờ được săn lùng vì quý như ‘thuốc trường sinh’

Những loại rau dân dã này xưa không được nhiều người để ý đến. Ngày nay, chúng lại được quan tâm rất nhiều.

Về mặt dinh dưỡng, rau sam chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin A, C, kali, magie, canxi, phốt pho, sắt. Loại rau này cũng giàu beta-carotene. Chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A khi đi vào cơ thể.

Hầu hết các bộ phận của cây rau sam đều có thể sử dụng. Trong thời Đế chế La Mã, rau sam được dùng để trị đau đầu, viêm nhiễm, rối loạn bàng quang, kiết lỵ… Trong y học cổ truyền của Ấn Độ, rau sam có tác dụng trị chứng có tiêu, loét, phù nề, hen suyễn, bệnh về mắt… Với ý học cổ truyền Trung Quốc, rau sam có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát máu, thông ruột.

Rau càng cua

Rau càng cua là một loại rau thuộc họ hồ tiêu. Chúng thường mọc dại ở bờ rào, vườn và thường bị nhổ bỏ. Ở nhiều quốc gia, rau càng cua được coi là vị thuốc quý, có thể dùng để trị bệnh. Ở Philippines, lá càng cua dùng để đắp lên da trị ung nhọt và vết loét. Người Java sử dụng loại rau này để trị sốt rét, đau đầu…

rau-truong-sinh-02

Theo Đông y, rau càng cua có vị đắng, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan huyết ứ. Một số nghiên cứu của y học hiện đại chỉ ra rằng loại rau này còn có tác dụng trị một số bệnh như viêm khớp, viêm dạ dày, giúp xương mau lành, chống trầm cảm, chống viêm, chống nấm, trị bệnh gút…

Loại rau này có vị hơi chua chua, mọng nước nên có tác dụng giải khát rất tốt. Rau càng cua chứa nhiều sắt, tốt cho người thiếu máu, thiếu sắt. Ngoài ra, nó còn giàu kali, magie tốt cho tim mạch, huyết áp.

Rau chùm ngây

Trước đây, rau chùm ngây không được nhiều người để ý đến. Khi đó, loại cây này chỉ mọc hoang và ít được sử dụng. Tuy nhiên, những thông tin về tác dụng của rau chùm ngay ngày một được chia sẻ rộng rãi và nó trở thành loại rau bổ dưỡng được nhiều người tìm mua.

rau-truong-sinh-03

Ở nhiều nước khác, chùm ngây còn được gọi là cây độ sinh, cây cứu đói…

Nói về giá trị dinh dưỡng, lá chùm ngây chứa nhiều đạm, vitamin, 18 loại axit amin, hợp chất phenol và nhiều chất khoáng… Loại rau này có hàm lượng kali cao hơn chuối 3 lần, vitamin C cao gấp 4 lần cam và canxi cũng cao hơn sữa 4 lần…

Cả lá, thân, rễ, hạt… của cây chùm ngây đều có thể sử dụng và mang lại lợi ích riêng cho sức khỏe.

Rau đắng biển

Rau đắng biển thường phát triển ở kênh mương, suối, vùng cửa sông vên biển, đầm lẫy hoặc bãi biển cát trắng. Loại rau này trước đây được coi là món cứu đói. Tuy nhiên, những năm gần đây, nó trở thành loại rau khá đắt đỏ.

rau-truong-sinh-04

Ở Ấn Độ, loại rau này được đánh giá khá cao và đã được sử dụng từ ít nhất 3000 năm trước để điều trị một số bệnh nhưng tác dụng chủ yếu vẫn là cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức.

Theo y học cổ truyền Việt Nam, rau đắng biển có vị đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu, tiêu thũng.

Rau đắng biển chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như alkaloid và saponin. Các chất này có tác dụng tốt với hệ thống tuần hoàn não, tăng cường chất dẫn truyền xung động thần kinh, làm chậm quá trình oxy hóa của tế bào não từ đó giúp cải thiện trí nhớ và nhận thức.

Rau lang

Rau lang là loại rau dân dã, hay xuất hiện trong bữa ăn của người Việt. Loại rau này dễ trồng, phát triển nhanh nên nhiều khi được dùng làm thức ăn của gia sức.

Rau lang là món có giá trị dinh dưỡng cao. Người Nhật coi đây là loại rau “sống thọ” vì giàu dinh dưỡng. Ở Đài Loan, loại rau này cũng được coi là vua của các loại rau.

rau-truong-sinh-05

Rua lang giàu chất xơ, giúp tăng cường nhu động ruột, cải thiện vấn đề đại tiện.

Rau khoai lang cũng chứa nhiều vitamin A giúp bảo vệ mắt; vitamin C giúp ngăn ngừa cảm lạnh; vitamin E giúp chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do, giảm cholesterol; sắt giúp tạo thành huyết sắc tố trong hồng cầu; kali giúp kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, loại rau này còn chứa vitamin K giúp ngăn ngừa các tế bào K ruột kết, tuyến tiền liệt… và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.