5 bữa sáng mà các khối u thích nhất nhưng nhiều người vẫn ăn: Bệnh vào từ miệng chứ đâu

Bữa ăn sáng rất quan trọng và nếu ăn đúng còn là liều thuốc bổ, nhưng nếu ăn sai cách lại gây “tác dụng phụ” và hại sức khỏe đấy mọi người ạ.

Mình vừa thấy trên một tờ báo chia sẻ hàng loạt cách ăn sáng phản khoa học, vậy mà rất nhiều người vẫn đang ăn theo kiểu này mỗi ngày mới sợ chứ.

Để biết ăn sáng theo kiểu nào gây hại thì mình chia sẻ lại để mọi người biết mà tránh nha. Tốt nhất là không ăn thì thôi, chứ ăn kiểu “sướng cái miệng, khổ cái thân” thì chỉ khổ cho sau này mọi người ạ.

Dưới đây là 5 cách ăn sáng vô cùng độc hại như sau:

hình ảnh

Bữa sáng với đồ ăn thừa rất hại sức khỏe. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bữa sáng với đồ ăn thừa từ hôm trước: Nguy cơ ngộ độc, khối u sinh sôi

Nhiều gia đình có thói quen ăn sáng bằng cách hâm nóng đồ ăn còn thừa từ hôm trước lên ăn lại để tiết kiệm tiền và thời gian. Thế nhưng đây là cách ăn sáng rất độc hại.

Lý do vì đồ ăn khi để qua đêm sẽ sinh ra một số vi khuẩn và vi sinh vật, nếu là hải sản, nó sẽ rất dễ hư hỏng và sinh ra độc tố.

Hơn nữa, đồ ăn qua đêm cũng sẽ tạo ra nitrit, chất này nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ khiến nitrit vượt quá tiêu chuẩn và gây ra các phản ứng độc hại như chóng mặt và tim đập nhanh. Thậm chí nitrit có thể tạo thành nitrosamine gây u ác

Bữa sáng với đồ chiên rán: Dễ gây đầy bụng, khối u

Trong quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao, thành phần dinh dưỡng trong các thực phẩm này bị phá hủy, chất béo và calo cũng nhiều. Nếu ăn đồ chiên rán vào buổi sáng thường sẽ không dễ tiêu hóa và gây tăng cân.

Ngoài ra, nó còn đe dọa sức khỏe tim mạch và mạch máu não, tăng áp lực chuyển hóa của gan thận, kích thích túi mật đáng kể.

Thậm chí những món ăn ở nhiệt độ cao và sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần sẽ làm dầu bị oxy hóa tạo ra những chất không tốt cho sức khỏe và còn gây ra các khối u

Bữa sáng nhiều đồ ngọt: Không chỉ gây tiểu đường mà còn gây u nhú trong người

Các món ăn sáng thấm đẫm đường như bánh ngọt, bánh rán tẩm đường, đồ uống có đường… thật sự không phải là lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Ăn đồ ngọt trong bữa sáng không chỉ gây bệnh tiểu đường mà còn có thể làm tổn thương các tế bào, từ đó tăng nguy cơ ung thư.

Johan Theeensin, Nhà sinh học phân tử người Bỉ, cũng là người từng tham gia nghiên cứu về mối liên quan giữa đường và sự phát triển của khối u cho biết: Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra sự kích thích tế bào ung thư phát triển và tăng trưởng nhiều hơn.

Bữa sáng với đồ thức uống quá nóng: WHO cảnh báo gây ung thư miệng, thực quản

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO từ lâu đã phân loại đồ ăn uống quá nóng vào nhóm thực phẩm có thể gây ra các khối u.

Theo IARC, đồ ăn uống quá nóng nghĩa là cao hơn 65 độ C, chúng có thể làm tăng nguy cơ khối u khoang miệng, thực quản và hầu họng.

Bữa sáng với đồ ăn sẵn: Nguy cơ u ruột ác tính

Các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói,… không phù hợp với bữa ăn sáng.

Ngay từ năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê thịt đã qua chế biến vào nhóm 1, nghĩa là đã có đầy đủ bằng chứng về việc loại thực phẩm này có khả năng gây ung thư cho con người.

Nguyên nhân vì thịt chế biến sẵn có chứa nhiều chất phụ gia, có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt. Chẳng hạn như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương ADN và phát triển khối u.

hình ảnh

Ăn sáng không đúng cách nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Giáo sư Yu Kang, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng của Bệnh viện Đại học Y tế Công đoàn Bắc Kinh khuyên mọi người nhất định phải ăn sáng đúng cách như sau:

Nếu thời gian không cho phép có một bữa sáng đầy đủ, chỉ cần 1 ly sữa tươi hay 1 quả trứng luộc cũng được, nhưng bạn không được ăn quá no.

Còn nếu có đủ thời gian, nên ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng như sau:

– Nên ăn sáng vào khung giờ từ 7- 8 giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa ở mức tốt nhất.

– Ăn sáng bằng các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu để làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông hơn.

– Bổ sung canxi cho cơ thể bằng cách uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa.

– Ăn các món từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bánh bao, bột yến mạch… giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

Trên đây là những thông tin mình đọc được trên báo nên chia sẻ lại, dù bận thế nào mọi người hãy lựa chọn cho mình bữa sáng không gây hại sức khỏe nha.

Nguồn: Tổng hợp