4 sai lầm khi dùng điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù: Sai nhất là đóng kín cửa

Có 4 sai lầm khi sử dụng điều hòa mà nhiều người cứ đinh ninh là đúng nhưng thực tế lại khiến tiền điện tăng vù vù. Chị em nên biết mà tránh phạm phải nhé!

Sau đây là 4 sai lầm khi sử dụng điều hòa khiến tiền điện tăng vù vù:

1. Đóng kín cửa khi bật điều hòa

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: tintuconline

Sai lầm đầu tiên mà hầu như ai cũng mắc phải chính là đóng kín cửa mỗi khi bật điều hòa. Bởi lẽ, ai cũng tin rằng làm như vậy thì căn phòng sẽ được mát mẻ hơn và sau khi phòng mát sẽ tắt điều hòa lại tiết kiệm điện. Nhưng thực tế làm như vậy sẽ khiến phòng không thể thoát khí và lúc này không khí trong phòng sẽ độc hại gấp 2-5 lần ngoài trời. Vì vậy, nếu nhà chị em không phải là loại điều hòa có chức năng lọc khí thì tốt nhất không nên làm điều này. Tốt nhất nên bật điều hòa khoảng 2-3 tiếng, sau đó tắt đi và mở cửa ra một thời gian rồi hãy sử dụng tiếp.

2. Bật điều hòa cả ngày

Nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa cả ngày để căn nhà lúc nào cũng được mát mẻ, nhất là khi thời tiết vào mùa hè nóng nực. Thế nhưng, cách làm này không chỉ khiến tiền điện tăng vù vù mà còn rất hại cho sức khỏe. Bởi lúc này không khí trong nhà sẽ không được lưu thông và độ ẩm trong phòng sẽ giảm đi rất nhiều. Thay vào đó, chị em có thể sử dụng quạt nếu như tiết trời không quá nóng và hãy để điều hòa nghỉ ngơi lúc này. Làm như thế không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn khiến cho căn phòng trở nên thông thoáng hơn rất nhiều.

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: tintuconline

3. Bật tắt điều hòa liên tục

Bật tắt điều hòa liên tục cũng là một sai lầm phổ biến mà nhiều người cũng hay mắc phải. Bởi họ nghĩ rằng chỉ cần bật điều hòa đến khi mát rồi tắt đi sẽ tiết kiệm được tiền điện. Tuy nhiên, họ lại không biết rằng điều hòa bao gồm dàn nóng và dàn lạnh. Trong khi dàn nóng tiêu thụ điện năng rất nhiều, chiếm đến 95% tổng công suất của điều hòa. Mà thời gian khởi động cũng là lúc toàn bộ hệ thống trong điều hòa phải làm việc để giảm nhiệt độ phòng. Khi độ lạnh trong phòng đủ yêu cầu thì dàn nóng sẽ dừng, chỉ còn quạt gió và lúc này động cơ đảo gió sẽ tiếp tục được vận hành. Vì thế, nếu bật tắt điều hòa liên tục thế này sẽ khiến điện năng tiêu thụ cao gấp 3 lần so với bình thường.

4. Để điều hòa ở nhiệt độ rất thấp

Rất nhiều người có thói quen sau khi về nhà để bật điều hòa và chỉnh nhiệt độ xuống rất thấp vì cho rằng sẽ giúp phòng mát nhanh hơn. Tuy nhiên, làm như thế trong một thời gian ngắn sẽ khiến nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch sẽ rất có hại cho sức khỏe. Hơn thế nữa, khi để nhiệt độ điều hòa quá thấp dễ khiến các thành viên trong gia đình bị cảm lạnh, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thực tế, đã có nhiều trường hợp bị sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong nhà như thế này.

Đó là 4 sai lầm vô cùng phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến tiền điện tăng vù vù mà còn rất hại cho sức khỏe. Chị em biết được rồi thì tốt nhất đừng phạm phải nhé!