4 quy luật nuôi dạy con trai ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ nên biết

Con trai thường hoạt bát, hiếu động hơn con gái, nên khi dạy con các bậc cha mẹ có thể áp dụng 4 quy luật này.

Trẻ con nhìn chung đều hiếu động, hoạt bát, tò mò, nhưng đôi khi, con trai sẽ có chút tinh nghịch hơn con gái. Nếu các bậc cha mẹ gặp khó khi nuôi dạy con trai, hãy thử áp dụng 4 quy luật vàng này. Đương nhiên, nếu muốn, bạn vẫn có thể dạy con gái theo những phương thức dưới đây.

4-quy-luat-nuoi-day-con-trai-ngoan-ngoan-nghe-loi-cha-me-nen-biet

Quy luật bể cá

Cá vàng nuôi trong bể dù có bao lâu cũng chỉ đạt đến chiều dài nhất định. Nhưng nếu thả chúng xuống ao thì có thể dài thêm vài cm nữa.

Tương tự, trong việc giáo dục con trai, cha mẹ không thể bao bọc con suốt đời trong “bể cá” mà mình xây. Hãy cho con không gian tự do để phát triển, hạn chế áp đặt những ý kiến cá nhân của mình lên con. Nếu mãi được cha mẹ bao bọc trong môi trường gia đình, giống như bể cá, con trai không thể nào trở thành “cá lớn”.

Luật trừng phạt tự nhiên

4-quy-luat-nuoi-day-con-trai-ngoan-ngoan-nghe-loi-cha-me-nen-biet

Hình phạt tự nhiên là để trẻ cảm nhận được kết quả tự nhiên do hành vi của mình mang lại, từ đó đạt được mục đích giáo dục.

Nếu trong gia đình có bé trai, nếu bé thường xuyên ngang bướng và “bắt nạt” bố mẹ bằng cách tự làm đau mình, bố mẹ có thể để con tự nếm trải “hậu quả tự nhiên”.

Để con nếm trải khó khăn

Khi nuôi dạy một cậu bé, sở dĩ con ngỗ nghịch có lẽ là do cha mẹ quan tâm quá nhiều, khiến cậu bé không nhìn nhận một cách khách quan những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, không hiểu được một số thói quen đúng, không nhận ra vai trò giáo dục của bố mẹ.

Vì vậy, nếu trong gia đình có con trai, cha mẹ đừng quá chăm chút con, mà hãy để con trải qua khó khăn, để con có sức mạnh tinh thần và một trái tim biết rung động.

Hiệu ứng gió nam

4-quy-luat-nuoi-day-con-trai-ngoan-ngoan-nghe-loi-cha-me-nen-biet

Ngụ ngôn Trung Quốc có câu chuyện như sau: Gió Bắc và gió Nam cá cược xem ai mạnh hơn. Chúng thách đố nhau, nếu ai có thể cởi áo của người đi đường thì đó mới là kẻ mạnh nhất.

Sau khi cuộc thi bắt đầu, gió Bắc ra sức thổi. Tuy nhiên, dù gió Bắc dữ dội đến đâu, người đi đường cũng không cởi áo mà còn quấn khăn, đóng cúc áo ngày càng chặt hơn. Trong khi đó, gió Nam chỉ thổi nhẹ, mát mẻ là người đi đường đã cởi áo khoác.

Nuôi dạy con trai cũng tương tự. Câu chuyện ngụ ngôn nhắc nhở mỗi người rằng lòng khoan dung có sức mạnh hơn rất nhiều so với sự trách cứ, trừng phạt. Trong việc giáo dục con trai, nhiều bậc cha mẹ sẽ luôn mắng mỏ và trấn áp hành vi ồn ào của cậu bé. Tuy nhiên, hiệu quả thường không đạt yêu cầu.

Điều này là do sự hiếu động của cậu bé là một loại bản chất, không thể thay đổi. Do đó, việc đàn áp không thể hiệu quả. Ngược lại, nếu cha mẹ có thể dịu dàng với con cái như gió Nam, sẽ nhận được kết quả giáo dục đáng ngạc nhiên.