3 loại rau mùa hè ‘bổ hơn thịt’, vừa rẻ vừa ngon

Những loại rau dân dã này mọc rất nhiều vào mùa hè, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau sam

Rua sam là loại rau dân dã quen thuộc đối với người Việt. Loại rau này giàu dinh dưỡng, xuất hiện trong nhiều bài thuốc Đông y.

Y học hiện đại đã chứng minh rau sam có công dụng ức chế phát triển của trực khuẩn lỵ và vi khuẩn thương hàn. Cồn chiết xuất từ loại rau này cũng có khả năng ức chế vi khuẩn E. coli.

Ngoài ra, rau sam còn chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol, giúp bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch.

rau-mua-he-bo-hon-thit-01

Ngoài ra, rau sam còn chứa nhiều vitamin C, E, alkaloid, flovonoid, glutathione và beta – carotene, giúp ngăn ngừa sự phá hủy tế bào của các gốc tự do và ngăn chặn quá trình lão hóa.

Các dưỡng chất trong rau sam còn có tác dụng nuôi dưỡng tóc, da, móng và khớp.

Rau sam có chứa chất nhầy có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ trong rau còn giúp ngăn ngừa táo bón, dự phòng nhiễm ký sinh trùng đường ruột.

Theo y học cổ truyền, rau sam có tính hàn, vị chua, không độc, vào các kinh phế, tâm và tỳ.

Ngoài ra, loại rau này còn có khả năng tiêu thũng, giải độc, trị đầy bụng, trướng bụng, mụn nhọt, mẩn ngứa…

Rau sam là loại rau mọc dại rất nhiều ngoài tự nhiên, phát triển mạnh mẽ trong mùa hè. Vào ngày hè nóng bức, ăn rau sam sẽ giúp thanh nhiệt cho cơ thể.

Rau lang

rau-mua-he-bo-hon-thit-02

Rau lang là loại thực phẩm dân dã, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Loại rau này có tác dụng tích cực trong việc làm mát, thanh nhiệt cơ thể. Chất diệp lục trong rau lang có khả năng làm sạch máu, loại bỏ bớt độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, lá rau lang còn có tác dụng ổn định đường huyết.

Rau lang cũng chứa protein có khả năng chống lại sự oxy hóa. Loại protein này chứa 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione – một chất có vai trò lớn trong việc tạo ra các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Rau lang vị ngọt, tính mát, giàu chất xơ giúp nhuận tràng, trị táo bón.

Rau càng cua

rau-mua-he-bo-hon-thit-03

Rau càng cua cũng là một loại rau mọc dài nhiều hơn ở các vùng quê. loại rau này dễ mọc, phát triển tốt mà không cần chăm bón nhiều.

Rau càng cua có vị chua nhẹ khi ăn sống, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Loại rau này có chứa 2 chất là patuloside A và axanthone glycoside có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ rau càng cua có thể kìm hãm nồng độ axit uric trong mau lên đến 44%.

Chiết xuất từ rau càng cua kết hợp với ibuprofen có khả năng cải thiện đáng kể triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là khớp gối. Ngoài ra, dịch chiết xuất từ loại rau này có khả năng chữa lành các chất thương gãy xương nhanh hơn.

Rau càng chua còn có chứa beta-carotene có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.