Trước 1 tuổi, mẹ chú ý “3 chạm, 5 không sờ” để con khỏe mạnh, phát triển IQ vượt trội

Em bé sơ sinh rất dễ thương khiến mọi người không thể không muốn chạm vào và ôm chúng. Nhưng thực tế, cơ thể của trẻ sơ sinh rất mỏng manh. Khi nhiều người hôn hoặc chạm vào trẻ, vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và khiến bé bị ốm. Vì vậy các bà mẹ hãy lưu ý 3 chạm 5 không sờ trước khi bé 1 tuổi để con luôn khỏe mạnh và phát triển trí thông minh nhé.

3 chạm bao gồm:

1. Chạm vào bàn tay

Nếu cha mẹ chạm vào bàn tay bé bỏng nhiều hơn, họ có thể mang lại cho đứa trẻ cảm giác an toàn. Đồng thời, nó cũng có thể làm cho trẻ có một giấc ngủ ngon, và có một lợi thế khác của việc chạm vào bàn tay bé nhiều hơn, đó là thúc đẩy sự phát triển trí não của bé.

2. Chạm vào bụng

Cha mẹ có thể sờ vào bụng trẻ một cách nhẹ nhàng, như vậy mới có thể giúp trẻ thải độc và tiêu hóa, đồng thời cũng có thể rèn luyện thói quen đi tiêu hàng ngày của trẻ. Do các cơ quan của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện nên chức năng đường ruột còn rất yếu, lúc này nhờ ngoại lực có thể hấp thu tốt hơn đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh.

3. Chạm vào bàn chân

Cha mẹ nên chạm vào bàn chân của trẻ nhiều hơn và xoa bóp lòng bàn chân cho trẻ, điều này có thể kích thích các huyệt đạo ở lòng bàn chân giúp máu của trẻ lưu thông thuận lợi và tăng cảm giác thèm ăn.

Còn 5 không sờ trước khi bé 1 tuổi bao gồm:

1. Thóp

Hộp sọ không đóng lại ngay khi đứa trẻ được sinh ra, vì vậy sẽ có một khoảng trống ở trán và nó sẽ từ từ đóng lại cho đến khi trẻ được hai tuổi. Chúng ta không cần phải nói nhiều về tầm quan trọng của não bộ đối với cơ thể con người. Nếu cha mẹ tự ý chạm vào thóp của trẻ, sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Khi đó các chức năng khác của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

2. Tai

Tai của trẻ đặc biệt mỏng manh. Sự bất cẩn của cha mẹ sẽ làm tổn hại thính giác của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên ngoáy tai của con. Nói chung, ráy tai của bé sẽ tự đào thải ra ngoài sau một thời gian nên bố mẹ không cần quá lo lắng.

3. Má

Khuôn mặt nhỏ nhắn của trẻ nhỏ rất mềm mại khiến bao người luôn muốn chạm vào. Tuy vậy trên tay người lớn có rất nhiều vi khuẩn, trong khi sức đề kháng của trẻ còn rất thấp. Nếu người lớn không thể rửa tay kịp thời, một khi vô tình chạm vào má thì rất dễ mang vi khuẩn sang cho trẻ.

4. Rốn

Trẻ sơ sinh có nhiệt độ cơ thể khác với người lớn nên lúc nào cũng đổ mồ hôi nên một số vết bẩn rất dễ đọng lại ở rốn. Cha mẹ ưa sạch sẽ luôn thích ngoáy rốn cho con, có thể gây viêm nhiễm và khiến trẻ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Bộ phận riêng tư

Rất nhiều người thích cưng nựng trẻ bằng cách chạm vào vùng riêng tư của bé. Điều này là không nên vì vừa dễ nhiễm trùng, vừa ảnh hưởng sức khỏe tâm lý khi bé trưởng thành.

Sau khi trẻ chào đời, làn da đặc biệt mỏng manh và các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nên cha mẹ cần lưu ý hơn khi chăm sóc trẻ. Cần lưu ý 3 chạm 5 không sờ trước khi bé 1 tuổi, đồng thời, cha mẹ lưu ý với người thân và bạn bè trong quá trình chăm sóc bé là tuyệt đối không được để người khác tùy ý chạm vào trẻ nhé.