2 cách khắc phục tình trạng khô mũi, đau họng khi dùng điều hòa, mùa hè ai cũng nên biết

Thời tiết oi bức mùa hè mà không có điều hòa thì đúng là muốn xỉu, không thể chịu nổi luôn á các mẹ. Thế nhưng mà không hiểu sao nhà em ai ngồi phòng điều hòa cũng bị khô mũi, khô họng nên khó chịu cực kỳ. Thế là để giải quyết tình trạng này, em đã bỏ thời gian, công sức ra tìm hiểu trên báo chí.

Em thấy trên báo có đề cập đến nguyên nhân và cách xử lý nên đã áp dụng thử, hiệu quả lắm các mẹ. Thế nên là em lên đây chia sẻ lại với các mẹ, mong nó sẽ dịu bớt sự khó chịu cho mọi người. Biết bí kíp rồi thì từ nay tha hồ ngồi mà chả sợ gi nữa các mẹ ạ.

Cách khắc phục tình trạng khô mũi khi ngồi điều hòa nhiều

Khô mũi khi dùng điều hòa phải nói là vấn đề chung của rất nhiều người chứ chẳng riêng ai cả. Nguyên nhân là do độ ẩm không khí thấp.

Điều hòa thường thổi ra khí mát nhưng lại khô. Đó là lý do vì sao mà bạn ngồi trong phòng điều hòa lâu sẽ bị mất độ ẩm. Từ đó gây ra tình trạng khô màng nhầy giữa và ở cả đường mũi. Trong khi đó, màng nhầy có chức năng giúp lọc vi khuẩn, ngăn không cho chúng xâm nhập vào hệ hô hấp. Khi màng nhầy bị khô sẽ dấn tới tình huống bạn thấy khô mũi khó chịu. Đồng thời còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng hệ hô hấp.

Khô mũi khi dùng điều hòa không chỉ gây khó chịu và đau nhức mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt là nếu nó xảy ra trong thời gian dài. Chẳng hạn như bạn sẽ bị kích ứng mũi, tạo điều kiện cho vi khuẩn virus, nấm mốc xâm nhập và gây bệnh cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng.

Bên cạnh đó, khô mũi lâu ngày còn ảnh hưởng xấu đến xoang, tăng nguy cơ bị chảy máu cam. Vậy chúng ta phải làm thế nào? Chẳng lẽ không ngồi nữa?

Theo các chuyên gia, để khắc phục tình trạng này, bạn cần: 

+ Dùng máy tạo độ ẩm trong phòng để bù ẩm. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn nên đặt máy ở khu vực trống, ít đồ để tránh làm ẩm các vật dụng hoặc gây nấm mốc trong phòng.

+ Uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể. Thay vì chờ khát mới uống, bạn nên thỉnh thoảng uống một ngụm để kịp thời bổ sung lượng nước đã ‘bốc hơi’.

+ Xông mũi cũng là cách giúp giữ ẩm cho mũi. Tuy nhiên, khi áp dụng thì nên lưu ý tránh để bị bỏng. Bạn cũng không nên lạm dụng vì có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng.

+ Dùng thuốc xịt mũi để ‘bôi trơn’ mũi.

Sử dụng điều hòa không đúng cách dễ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: Sohu

Vậy còn với tình trạng khô họng thì sao?

Việc ngủ phòng máy lạnh bị khô họng cũng là tình trạng nhiều người gặp phải. Nguyên nhân có thể do sự lắp đặt sơ sài khiến lớp cách nhiệt bị giảm chất lượng. Bên cạnh đó, nếu bạn không chịu vệ sinh định kì cũng sẽ khiến chất lượng không khí bị ảnh hưởng. Điều này hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ bị khô họng, đau họng và nhiều vấn đề về đường hô hấp khác.

Không chỉ thế, việc đóng các lỗ thông hơi có thể gây bất lợi cho hệ thống lọc không khí của điều hòa. Theo thời gian, việc này sẽ tạo ra môi trường ẩm thấp, đầy bụi bẩn bên trong hệ thống ống dẫn nước. Đây là môi trường lý tưởng để các mầm bệnh viêm nhiễm hình thành. Đồng thời, nó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khô họng khi sử dụng.

Cách giải quyết tình trạng này cũng không hề khó, chỉ cần bạn tuân thủ một số lưu ý sau:

+ Điều chỉnh mức nhiệt thích hợp bằng cách để nhiệt độ trong phòng và bên ngoài chênh lệch từ 8 – 10 độ C.

+ Bật chế độ hoạt động êm để giảm tình trạng khô, đau họng.

+ Vệ sinh máy lạnh thường xuyên để bảo vệ sức khỏe.

+ Tăng độ ẩm bằng cách đặt chậu nước và khăn ẩm gần giường.

+ Uống nhiều nước.

+ Mở cửa sổ sau khi sử dụng. Bạn nên mở 1 – 2 lần/ngày để phòng thoáng khí.

+ Ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao.

Trên đây là những cách rất đơn giản để thoát khỏi tình trạng khô mũi, họng khi sử dụng điều hòa mùa hè. Bạn có thể áp dụng ngay để khắc phục. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh.